logo isranews

logo small 2

แฉลูกหนี้ NPL ธพว.15 ราย รื้อถอนหลักประกัน ถูกฟ้องฉ้อโกง - บ.'พายัพ'รอด

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 20 กรกฎาคม 2559 เวลา 18:30 น.
เขียนโดย
isranews

แฉข้อมูลลูกหนี้  NPL ธพว. 15 บ. รื้อถอนหลักประกัน เหมือน โรงพิมพ์ประสานมิตร ถูก ธพว.ฟ้องฐานฉ้อโกง-ทำลายทรัพย์สิน  แต่ บ.ชินวัตรไทย ของ ‘พายัพ’ ไม่โดนเชือด

200759 payuosmebank 00

กรณีบริษัท โรงพิมพ์ประสานมิตร หรือบริษัท กรทองการพิมพ์ จำกัด ลูกหนี้อีกรายหนึ่งของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ซึ่งมีปัญหาในลักษณะเดียวกับกรณีของบริษัท ชินวัตรไทย จำกัด คือ มีการเคลื่อนย้ายหลักประกันได้แก่ โรงงาน และเครื่องจักร มูลค่ากว่า 91 ล้านบาท หลังจาก มีปัญหาไม่ผ่อนชำระและ เป็นNPL ในเวลาต่อมา ธพว. ได้แจ้งความเอาผิดลูกหนี้ในข้อหาฉ้อโกงเจ้าหนี้ สอบสวนเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยให้เกิดปัญหา และไม่นำลูกหนี้รายนี้ออกประมูลขาย โดยมีเหตุผลว่า เป็นกรณีที่มีปัญหา เนื่องจาก มีการรื้อถอนอาคาร และขนย้ายเครื่องจักรที่เป็นหลักประกันหนีออกไป

ขณะที่ กรณี ลูกหนี้ราย บริษัท ชินวัตรไทย จำกัด  เกิดปัญหาในลักษณะเดียวกันคือขนย้ายโรงงานและเครื่องจักร เหลือเพียงที่ดินเปล่า   แต่ ธพว.นำลูกหนี้รายนี้ไปรวมกองลูกหนี้รายอื่นเพื่อประมูลขาย และไม่ฟ้องอาญา ฐานโกงเจ้าหนี้ อีกทั้งไม่ดำเนินการสอบสวนผู้บริหารที่มีหน้าที่ละเว้นหน้าที่ (อ่านประกอบ : เทียบ ปม โรงพิมพ์ประสานมิตร - บ.ชินวัตรไทย รง. ล่องหนทั้งคู่ ไฉน! 2 มาตรฐาน?)

ล่าสุด  แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า กรณีการดำเนินคดีอาญาของธนาคารกับลูกหนี้ที่รื้อถอนหลักประกัน ซึ่งในขณะรื้อถอนทรัพย์หลักประกันยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของลูกหนี้ จะแยกเป็น 2 กรณี คือ 

กรณีลูกหนี้รื้อถอนก่อนการยึดทรัพย์ จะเป็นความผิดฐานโกงเจ้าหนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 349 หรือมาตรา 350 ซึ่งเป็นความผิดอันยอมความได้ 

และ กรณีลูกหนี้รื้อถอนหลังการยึดทรัพย์ จะเป็นความผิดฐานทำลายทรัพย์สินที่ศาลสั่งให้ยึด ตามมาตรา 187 ซึ่งมีโทษสูงกว่า และเป็นอาญาแผ่นดินที่ยอมความไม่ได้ 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ทรัพย์หลักประกันตกเป็นกรรมสิทธิ์ของธนาคารแล้ว ซึ่งอาจจะมาจากการตีโอนทรัพย์ชำระหนี้ของลูกหนี้ หรือจากการที่ธนาคารเข้าประมูลซื้อทรัพย์ของลูกหนี้จากการขายทอดตลาดที่ธนาคารประสงค์จะซื้อไว้เอง ซึ่งหากมีใครมารื้อถอนทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของธนาคารแล้ว ก็จะเป็นความผิดฐานลักทรัพย์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากข้อมูลการดำเนินคดีอาญาของ ธพว. เกี่ยวกับการรื้อถอนทรัพย์หลักประกัน พบว่า ธพว. ได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ธพว. ไม่ได้ดำเนินคดีเอง แต่ใช้วิธีแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้ดำเนินคดี) ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน หรือในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีจำนวน 15 คดี โดย รายบริษัท โรงพิมพ์ประสานมิตร จำกัด เป็น 1 ใน 15 คดี ถูกแจ้งความในความผิดฐานโกงเจ้าหนี้ (ม.350) คำร้องทุกข์คดีอาญาที่ 302/2558 วันที่ 13 พฤษภาคม 2558 สภ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา รายอื่น อาทิ

คดีลูกหนี้ราย บริษัท อาร์.ซี.ซี.อะไหล่ยนต์ จำกัด ความผิดฐานโกงเจ้าหนี้ (ม. 350) คำร้องทุกข์   คดีอาญาที่ 1725/2558 วันที่ 27 พฤษภาคม 2558 สภ.ย่อยบางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร

คดีลูกหนี้ราย บริษัท พศวัต อินเตอร์ จำกัด ความผิดฐานโกงเจ้าหนี้ (ม. 350) คำร้องทุกข์คดีอาญาที่ 34/2558 วันที่ 10 เมษายน 2558 สภ.ท่าโขลง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ในจำนวน 15 คดีดังกล่าว ไม่ปรากฏมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ บริษัท ชินวัตรไทย ของนายพายัพ ชินวัตร ซึ่งเป็นการรื้อถอนทำลายหลักประกันที่มีมูลค่าสูงอย่างสิ้นเชิง ซึ่งปรากฏให้เห็นในรายงานการประเมินราคาหลักประกันในแต่ละช่วงเวลา โดยเฉพาะในช่วงปี 2557 ก่อนขายลูกหนี้ออกไป การรื้อถอนหลักประกันมีผลทำให้การกำหนดราคาขั้นต่ำในการประมูลขายลูกหนี้ลดต่ำลงไปมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อาร์.ซี.ซี.อะไหล่ยนต์ จำกัด จดทะเบียนวันที่ 13 ก.พ. 2546 ทุนปัจจุบัน 20 ล้านบาท ประกอบธุรกิจ ผลิต จำหน่าย นำเข้า-ส่งออก และให้บริการซ่อมแซมอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์และรถจักรยานทุกชนิด ที่ตั้งเลขที่ 27/5 หมู่ที่ 3 ถ.คลองสี่วา ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร นายอาทิตย์ พุ่มบุบผา ถือหุ้นใหญ่และกรรมการ

บริษัท พศวัต อินเตอร์ จำกัด จดทะเบียนวันที่ 8 ต.ค. 2552 ทุนปัจจุบัน 30 ล้านบาท ผลิตเครื่องจักรกลสำหรับอุตสาหกรรมทางการเกษตร ที่ตั้งเลขที่ 448 หมู่ที่ 9 ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี นายพศวัต กิตตินาถสกุล ถือหุ้นใหญ่ และกรรมการ 

อ่านประกอบ :

เทียบ ปม โรงพิมพ์ประสานมิตร - บ.ชินวัตรไทย รง. ล่องหนทั้งคู่ ไฉน! 2 มาตรฐาน?

ดูชัดๆภาพ ‘รง.-เครื่องจักร 91ล.' โรงพิมพ์ประสานมิตร หายวับ หลังเป็น NPL ธพว. 

พบอีกราย! ลูกหนี้ NPL ธพว.190 ล. ‘โรงงาน-เครื่องจักร’ ล่องหน เหมือน บ.พายัพ  

ธพว.สูญเงินต้น 24 ล. เหตุเพราะ ปฏิบัติการ ‘พายัพ ชินวัตร’ 

สัมพันธ์ลึกบิ๊ก ธพว.- อดีตนายกฯ-เร่งประมูลขายหนี้ บ.พายัพ ชินวัตร? 

ปริศนา! ‘พายัพ’ ขนเงิน 120 ล. จ่ายหนี้ ธพว. ทั้งที่ บ.ขาดทุนยับ ก่อนปล่อยเป็น NPL 

ปล่อยกู้ 'บ.เสี่ยพายัพ' ผิดปกติ 5 ข้อ-ส่อสูงเกินจริง 40 ล. ยุคผู้ก่อตั้งไทยรักไทย‘กก.ผจก’ 

หลังโฉนด บ.เสี่ยพายัพ จำนอง 3 หนก่อนกู้ ธพว.-ปริศนา 12 ปีราคาประเมิน‘ไม่เปลี่ยน’ 

ดูชัดๆ กรณี ธพว. ขายหนี้NPL ให้ บบส.ศรีสวัสดิ์ 201.7 ล. ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง?  

เปิดภาพชุดใหม่‘รง.-เครื่องจักร’78 ล. บ.พายัพ ลูกหนี้ ธพว. ล่องหน! ส่อฉ้อโกงหรือไม่?  

INFO : ข้อสังเกต-ปมเงื่อน กรณีขายหนี้ NPL หมื่นล. ธพว. ฮั้วหรือไม่?  

โชว์ภาพ รง.-เครื่องจักร บ.พายัพ ชินวัตร78 ล. NPL ธพว.หายปริศนา!ก่อนประมูลขาย  

เปิดเอกสารครบ! บ.ชินวัตรไทย‘เสี่ยพายัพ’ NPL ธพว. 95 ล. ประมูลขายแค่ 10 ล. 

รง.ทอผ้าไหม‘พายัพ ชินวัตร’โผล่ในกองหนี้ ธพว. ประมูลขายเอกชนแค่ 10 ล. 

2 ปมล่าสุด เบื้องหลังประมูลซื้อหนี้หมื่นล. ธพว.‘สัมพันธ์ลึกผู้บริหาร–เมินข้อมูลสำคัญ’ 

5 ปมใหม่ เบื้องหลังประมูลซื้อหนี้หมื่นล.ธพว.- กลุ่มศรีสวัสดิ์ไม่แข่งราคาลอต2 

เปิดเบื้องหลังประมูลซื้อหนี้หมื่นล. ธพว.3 บ.รัฐ-เอกชนร่วมแบ่งเค้ก ส่ออินไซเดอร์-ฮั้ว? 

เปิด2 ปมแต่งตั้ง บิ๊กธพว.คนใหม่ ส่อมีปัญหาหลายข้อ? 

14 กรณีเงื่อนงำใน ธพว.‘ปล่อยกู้-ขายลูกหนี้ NPL’ ซุกใต้พรม รอสะสาง? 

เปิดเบื้องหลัง!ขายหนี้NPL 694 ล. ธพว. ให้ บ.เครือศรีสวัสดิ์ 202 ล.