logo isranews

logo small 2

พบอีกราย! ลูกหนี้ NPL ธพว.190 ล. ‘โรงงาน-เครื่องจักร’ ล่องหน เหมือน บ.พายัพ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 15 กรกฎาคม 2559 เวลา 12:10 น.
เขียนโดย
isranews

โผล่อีกราย โรงพิมพ์ประสานมิตร ลูกหนี้ ธพว.190 ล. รื้อโรงงาน ย้ายเครื่องจักรหนี หลังเป็น NPL แถมขุดหน้าดินขาย โดนแจ้งความเอาผิด ฉ้อโกงเจ้าหนี้ แต่กรณี บ.พายัพ ชินวัตร ธนาคารฯ ปล่อยลอยนวล

pictpppwww15 7 16

บริษัท ชินวัตรไทย จำกัด (หรือ บริษัทบางกอกผ้าไทย จำกัด) ประกอบการโรงานทอผ้าไหมของนายพายัพ ชินวัตร ลูกหนี้ NPL ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME แบงก์ มิใช่เป็นเพียงรายเดียวที่เกิดปัญหาหลักประกันคือโรงงานและเครื่องจักรถูกเคลื่อนย้าย หลังจากถูกหนี้มีปัญหาชำระหนี้ ทำให้หลักประกันเหลือเพียงที่ดินเปล่า (ต่อมา ธพว.ขายกองหนี้ลูกหนี้รายนี้ให้เอกชน เพียง 10 ล้านบาท จากเงินต้นและดอกเบี้ยประมาณ 100 ล้านบาท)

หากแต่ มีลูกหนี้อีกรายหนึ่งที่เกิดปัญหาในลักษณะเดียวกับกรณีของบริษัท ชินวัตรไทย จำกัด คือ บริษทโรงพิมพ์ประสานมิตร หรือ บริษัท กรทองการพิมพ์ จำกัด ทว่า ธพว.ได้แจ้งความเอาผิดกับลูกหนี้รายนี้ในข้อหาฉ้อโกงเจ้าหนี้ ขณะที่ บริษัท ชินวัตรไทย จำกัด ธพว.กลับไม่ดำเนินการแต่อย่างใด

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า บริษัท โรงพิมพ์ประสานมิตร จำกัด หรือ บริษัท กรทองการพิมพ์ เป็นกิจการโรงพิมพ์ ตั้งอยู่เลขที่ 9/3 หมู่ที่ 2 ถนนบางน้ำเปรี้ยว-องค์รักษ์ ต.หมอนทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์จาก ธพว. เมื่อเดือนธันวาคม 2552 วงเงิน 190 ล้านบาท แยกเป็น เงินกู้ 52.8 ล้านบาท เพื่อใช้ชำระหนี้ธนาคารกรุงเทพ วงเงินตั๋วสัญญาใช้เงินอีก 32.2 ล้านบาท เพื่อใช้หมุนเวียนในกิจการ และ เงินกู้อีก 105 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อที่ดินเพิ่มเติมสำหรับขยายโรงพิมพ์ (โดยมีที่ดินที่เป็นที่ตั้งโรงพิมพ์เดิมอยู่แล้ว 4 แปลง เนื้อที่ 24 ไร่ ซื้อที่ดินเพิ่มอีก 16 แปลง เนื้อที่ 93 ไร่) โดยหลักประกันการขอกู้ทั้งที่ดินสิ่งปลูกสร้างและเครื่องจักร มีราคาประเมินรวม 196 ล้านบาท (อ่านประกอบ:ปล่อยกู้ซื้อที่ดินเปล่า ‘โรงพิมพ์ประสานมิตร’ NPL ธพว. 180 ล. –ศาลสั่งล้มละลาย)

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากลูกหนี้รายนี้เบิกเงินกู้ไปจาก ธพว.ทั้งหมดแล้ว อีกไม่ถึง 1 ปี ก็เป็นหนี้ NPL ธพว.ต้องดำเนินคดีเพื่อเรียกหนี้คืน และต่อมาลูกหนี้ถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องล้มละลาย (คล้ายกับกรณี บ.ชินวัตรไทย ) เมื่อ ปี 2556-2557 ลูกหนี้ได้ขนย้ายเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ จำนวน 15 เครื่อง ราคาประเมิน 30 ล้านบาท ออกไปจากโรงงาน และรื้อถอนอาคารโรงงาน 8 หลัง ราคาประเมิน 61 ล้านบาท

นอกจากนั้นยังขุดหน้าดินที่มีเนื้อที่มากกว่า 100 ไร่ ลึกลงไป 6-7 เมตร เพื่อนำเอาดินไปขาย จนกระทั่งบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งโรงพิมพ์กลายเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ ทำให้ราคาประเมินหลักประกัน จากเดิม 196 ล้านบาท ลดลงเหลือ 60 ล้านบาท

thumbnail IMG 2772

thumbnail IMG 2780

thumbnail IMG 2777

ต่อมา ธพว.ได้ส่งเจ้าหน้าที่แจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรบางน้ำเปรี้ยวให้ดำเนินคดีกับลูกหนี้ฐานโกงเจ้าหนี้ และแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่ กรณีบริษัท ชินวัตรไทย จำกัด ทาง ธพว.กลับไม่ดำเนินการเอาผิด

อ่านประกอบ:    

ธพว.สูญเงินต้น 24 ล. เหตุเพราะ ปฏิบัติการ ‘พายัพ ชินวัตร’
สัมพันธ์ลึกบิ๊ก ธพว.- อดีตนายกฯ-เร่งประมูลขายหนี้ บ.พายัพ ชินวัตร?
ปริศนา! ‘พายัพ’ ขนเงิน 120 ล. จ่ายหนี้ ธพว. ทั้งที่ บ.ขาดทุนยับ ก่อนปล่อยเป็น NPL
ปล่อยกู้ 'บ.เสี่ยพายัพ' ผิดปกติ 5 ข้อ-ส่อสูงเกินจริง 40 ล. ยุคผู้ก่อตั้งไทยรักไทย ‘กก.ผจก’
หลังโฉนด บ.เสี่ยพายัพ จำนอง 3 หนก่อนกู้ ธพว.-ปริศนา 12 ปีราคาประเมิน‘ไม่เปลี่ยน’
ดูชัดๆ กรณี ธพว. ขายหนี้NPL ให้ บบส.ศรีสวัสดิ์ 201.7 ล. ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง? 
เปิดภาพชุดใหม่‘รง.-เครื่องจักร’78 ล. บ.พายัพ ลูกหนี้ ธพว. ล่องหน! ส่อฉ้อโกงหรือไม่? 
INFO : ข้อสังเกต-ปมเงื่อน กรณีขายหนี้ NPL หมื่นล. ธพว. ฮั้วหรือไม่? 
โชว์ภาพ รง.-เครื่องจักร บ.พายัพ ชินวัตร78 ล. NPL ธพว.หายปริศนา!ก่อนประมูลขาย 
เปิดเอกสารครบ! บ.ชินวัตรไทย‘เสี่ยพายัพ’ NPL ธพว. 95 ล. ประมูลขายแค่ 10 ล.
เปิดเอกสารครบ! บ.ชินวัตรไทย‘เสี่ยพายัพ’ NPL ธพว. 95 ล. ประมูลขายแค่ 10 ล.
รง.ทอผ้าไหม‘พายัพ ชินวัตร’โผล่ในกองหนี้ ธพว. ประมูลขายเอกชนแค่ 10 ล.
2 ปมล่าสุด เบื้องหลังประมูลซื้อหนี้หมื่นล. ธพว.‘สัมพันธ์ลึกผู้บริหาร–เมินข้อมูลสำคัญ’
5 ปมใหม่ เบื้องหลังประมูลซื้อหนี้หมื่นล.ธพว.- กลุ่มศรีสวัสดิ์ไม่แข่งราคาลอต2
เปิดเบื้องหลังประมูลซื้อหนี้หมื่นล. ธพว.3 บ.รัฐ-เอกชนร่วมแบ่งเค้ก ส่ออินไซเดอร์-ฮั้ว?
เปิด2 ปมแต่งตั้ง บิ๊กธพว.คนใหม่ ส่อมีปัญหาหลายข้อ?
14 กรณีเงื่อนงำใน ธพว.‘ปล่อยกู้-ขายลูกหนี้ NPL’ ซุกใต้พรม รอสะสาง?
เปิดเบื้องหลัง!ขายหนี้NPL 694 ล. ธพว. ให้ บ.เครือศรีสวัสดิ์ 202 ล.