ไม่ใช่แค่อาชีพ แต่คือลมหายใจ “อาริตา” กับผลงานใหม่ “สามี 5G ดีกรีหื่นเต็มพิกัด” กับ “ฉัตรแก้วกำแพงบุญ” เปิดตัวยิ่งใหญ่ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ พร้อมคุยกับ “หน่อง อรุโณชา” ผู้ผลิตละครคู่บุญ
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ต.ค. ปี 2565 กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพียงเปิดงานแค่ไม่กี่วัน บรรดาหนอนนักอ่านจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาเสพรสกลิ่นหนังสือกันเป็นแถว
เช่นเดียวกับนักเขียนมีชื่อพากันใช้โอกาสนี้เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ภายในงานเช่นกัน
หนึ่งในนั้น คือ เจ้าของนามปากกา “อาริตา” และ “กันยามาส” หรือนามจริง “ทัศนีย์ คล้ายกัน” ขึ้นเวทีกลางร่วมเสวนาในหัวข้อ ไม่ใช่แค่อาชีพ แต่คือลมหายใจ ย้อนรอยเส้นทาง 47 ปี บนถนนสายนักเขียน
อีกทั้งมีเซอร์ไพรส์สุดพิเศษ นั่นคือ การเปิดตัวนวนิยายเล่มใหม่ เรื่อง “สามี 5G ดีกรีหื่นเต็มพิกัด” ซึ่งเป็นผลงานในรอบ 12 ปี นามปากกา กันยามาส และเรื่อง “ฉัตรแก้วกำแพงบุญ” ผลงานในรอบ 5 ปี นามปากกา อาริตา
อาริตา ยังคงเดินตัวตรงในวัย 65 ปี เธอมาในชุดลวดลายสีแดงเพลิง สีผมก็แดงไปด้วย ตอกย้ำความเป็นราชินีของนวนิยายดรามา ทว่า รอยยิ้มมิได้ร้อนแรงตามสีเสื้อผ้า แต่เต็มไปด้วยความปลื้มปิติที่ชีวิตของเธอเดินทางสู่ความสำเร็จยาวนานถึง 47 ปี
ส่วนผู้ดำเนินรายการของการสัมภาษณ์ครั้งนี้ เป็นใครไปไม่ได้ นอกเสียจาก “ณัฐดนัย ใหม่ซ้อน” เจ้าของนามปากกา “พราวกระซิบ” และเป็นผู้สื่อข่าว
การสนทนาเริ่มต้นขึ้น อาริตา บอกว่า เบื้องแรก ไม่คิดว่าการเขียนนวนิยาย จะกลายเป็นอาชีพจนถึงปัจจุบันนี้ แต่ปรากฎว่า เมื่อเขียนมาเรื่อย ๆ กลายเป็นว่า “มนต์ของน้ำหมึก” ฝังลึกลงไป และเป็นความรู้สึกว่า เป็นข้อความที่เราคุยกับคนอ่าน ทำให้เขียนมาเรื่อย ๆ มีคนตอบรับ แต่ไม่ได้ดังหรือหวือหวา แต่มีคนรออ่านงานของเรา
ทุกวันนี้มาออกบูทในงานสัปดาห์หนังสือฯ จะเจอนักอ่านที่เติบโตมากับคนเขียน มีอยู่เรื่องหนึ่ง คนเขียนอายุ 19 ปี คนอ่านอายุ 17 ปี ตามมาเจอกันอีกที เมื่อคนเขียนอายุ 60 ปี คนอ่านอายุ 58 ปี นั่นแสดงว่า นักเขียนและนักอ่านเติบโตมาด้วยกัน
วันนี้ยังมองไม่ออกว่า “ถ้าไม่เขียนหนังสือ ไม่รู้จะทำอะไร เพราะเป็นความสุขที่ได้มีโอกาสส่งไปให้คนอ่าน”
อาริตา กล่าวต่อว่า งานเขียนไม่ใช่แค่อาชีพที่สร้างรายได้เท่านั้น แต่คือลมหายใจของเรา ถ้าเราไม่เขียนหนังสือ ก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้อีก ถึงขนาดเคยถามตัวเองว่า ถ้าหยุดเขียนนวนิยาย ฉันจะทำอะไร ผลปรากฎว่า ไม่มีหนทางจะไป
ถึงตรงนี้ เราอดไม่ได้ที่จะสงสัยว่า เพราะอะไรเธอจึงได้พักงานเขียนไป 12 ปี ของนามปากกา กันยามาส และ 5 ปี ของนามปากกา อาริตา
เธอตอบว่า ปี 2554 ประเทศไทยมีน้ำท่วมใหญ่ เหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนั้น พรากอะไรหลายอย่างไปจากชีวิต สต๊อกหนังสือหายไปกับน้ำ เสียหายร่วม ๆ 3 ล้านบาท ต้องอพยพไปอยู่ชลบุรี 2 เดือน ทำให้กลายเป็นโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัว
ไม่พอ! นิตยสารที่เป็นแหล่งรายได้ให้แก่ตนเองและนักเขียนท่านอื่น ค่อย ๆ ปิดตัวลง ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ไม่อยากเขียนหนังสือ และมีเรื่องที่ทำค้างไว้ในไหดองจนถึงปัจจุบันเกิน 20 เรื่อง แต่วันนี้เธอบอกว่า ดิฉันกลับมาแล้ว
สามี 5G ดีกรีหื่นเต็มพิกัด เป็นนวนิยายเรื่องใหม่ ที่อาริตาเผยว่า ขุดขึ้นมาจากไหดองเช่นกัน เริ่มเขียนตั้งแต่ปี 2562 และเสร็จปี 2565 แน่นอนว่า ใครได้อ่าน ต้องเคลิบเคลิ้มไปกับความหล่อเหล่าของ “แกรนิต” พระเอกของเรื่อง
แกรนิตจอมเจ้าชู้ หื่นในเรื่องกามารมณ์ ซึ่งอาริตาเล่าเหตุปั้นให้พระเอกเป็นตัวละครแบบนี้ กล่าวติดตลกว่า เพราะตัวเองเป็นสาวโสด ก็เลยเขียนให้พระเอกหล่อ เพื่อต้องการให้แทนอารมณ์สาวโสดทั้งหลาย ตอนนี้เราอายุ 65 ปี ดิฉันจะคิดว่า ตัวเองไม่เกิน 36 ปี ทุกครั้งที่เขียน ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย หรือรู้สึกว่า พระเอกต้องหล่อตามแบบฉบับที่เราอยากได้มาครอบครอง
อย่างไรก็ตาม คอนเซ็ปต์ของเรื่อง พระเอกเป็นสามียุค 5G เขาจะเป็นคนทำอะไรรวดเร็ว ปรากฎตัวในโลกโซเซียล และความเจ้าชู้ก็ตามมาจาก 5G เช่นกัน และแก่นแท้ของเรื่อง คือ การเน้นความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยแม่สอนแกรนิตว่า จะแรด จะเจ้าชู้ ขนาดไหนก็ได้ แต่เมื่อแต่งงานแล้ว ต้องหยุด!
สุดท้ายความรักที่เกิดขึ้นกับนางเอก “ยัยหนูผี” จะทำให้เขาหยุดได้ไหม ต้องติดตามอ่าน และรับรองว่า ในเรื่องจะมีความตลกร้ายปนอยู่ในเรื่องตามลายเส้นของกันยามาสแน่นอน
นวนิยายเล่มนี้วางแผงแล้ว สามารถเลือกซื้อหาได้ที่บูท M 35 หรือสั่งทางลีลาสำนักพิมพ์ ได้เลย
ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง คือ “ฉัตรแก้วกำแพงบุญ” นามปากกา อาริตา เล่มนี้จัดพิมพ์ภายใต้นามปากกา “ทศทิศ พับลิชชิ่ง” วางแผงต้นปี 2566 เป็นนวนิยายแนวพีเรียด โดยเป็นเรื่องที่เขียนตั้งต้นจากบทกวีสี่วรรค
"สยายผมแทบเบื้องบาท
อภิวาทบังคมทูลลา
จากนี้จวบภพหน้า
สิ้นวาสนาขาดกัน"
เริ่มต้นไว้สี่บรรทัดก่อนน้ำท่วมปี 2554 และมาต่อพล็อต โดยย้อนยุคกลับไปหลายร้อยปี โดยกล่าวถึงสัตว์ในวรรณคดี “พญาครุฑ” เจ้าตัวอยากให้ลุ้นว่า ในเรื่องจะสนุกมากแค่ไหน แต่แย้มมีความวายให้จิ้นกันอยู่ตามนิยมสมัยอย่างแน่นอน
“หน่อง อรุโนชา” ผู้บริหารบรอดคาสต์ไทย เทเลวิชั่น จำกัด เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตละครโทรทัศน์ที่มักเลือกสรรงานของ “อาริตา” ไปถ่ายทอดเป็นภาพในละคร ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา ตั้งแต่เรื่อง เขียวหวาน 2001 จนถึงเรื่องล่าสุด เพลิงรักเพลิงแค้น เมื่อปี 2562
หน่อง อรุโณชา ประทับใจเรื่อง “เลดี้เยาวราช” มากที่สุด เพราะเรื่องนี้ยกทัพไปถ่ายละครถึงประเทศอังกฤษ ซึ่งในสมัยนั้นไม่ค่อยมีผู้จัดคนไหนกล้าจะไปถ่ายทำเมืองนอก
เรื่องนี้ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เล่นคู่กับ “อั้ม” อธิชาติ ชุมมานนท์ และมี “หนิง” นิรุตม์ ศิริจรรยา เล่นเป็นพ่อ และมี “แหม่ม” จินตรา สุขพัฒน์ ร่วมด้วย
หน่อง อรุโณชา บอกว่า เลดี้เยาวราช มีแก่นของเรื่องดีมาก สมัยก่อนครอบครัวคนจีน จะให้ความสำคัญกับลูกชาย แต่นางเอกของเรื่อง ซึ่งเป็นลูกสาวของพ่อที่เปิดร้านขายซาลาเปา ทำอะไรก็ไม่อยู่ในสายตา ทำให้ลูกสาวต้องลุกต่อสู้ให้ประสบความสำเร็จ ไปอยู่อังกฤษ ดังนั้น เพื่อความสมจริง จึงยกกองไปอังกฤษกันเลย ทำให้ทุกอย่างในละครเป็นไปตามบทประพันธ์
ถึงตรงนี้ อาริตา กล่าวเสริมว่า หน่อง อรุโณชา ซื้อลิขสิทธิ์เลดี้เยาวราชตั้งแต่ยังเป็นพล็อตเรื่องเพียงแค่ 11 หน้า และรอคอยเขียนจนจบ ใช้เวลากว่า 1 ปี
ความสำเร็จจากเรื่องเลดี้เยาวราชจึงคุ้มค่าการรอคอย
ช่วงท้ายของการเสวนา หน่อง อรุโณชา พูดความในใจถึงอาริตาว่า งานใดที่ประสบความสำเร็จ ต้องเกิดขึ้นจากความรัก ถ้างานเป็นลมหายใจ ก็จะเป็นลมหายใจของผู้อ่านเช่นกัน
สำหรับตัวเองขอบคุณอาริตาที่สรรค์สร้างนวนิยายที่มีเนื้อเรื่องดีออกมา เพราะละครที่ดีต้องมาจากนวนิยายที่มีแก่นเรื่องที่ดีนั่นเอง
งานเสวนาจบลงด้วยความชื่นมื่นอย่างมิตรกับมิตรที่ดี