logo isranews

logo small 2

โชว์หนังสือมัด บิ๊ก ก.คมนาคม - ผอ.สนข. ไฉน!ปิดปาก ปม‘จ้างที่ปรึกษา’117.6 ล.

เปิดหนังสือ 2 ฉบับ มัดปม ‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล. ก่อนถูก สตง. สอบ ไฉน! รมว.คมนาคม-ปลัดกระทรวง-ผอ.สนข. ปิดปาก? 

 100659 trin 00

กรณีการจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม วงเงิน 117.6 ล้านบาท โดยมี กลุ่มบริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด และบริษัทร่วม เป็นคู่สัญญา 117.2 ล้านบาท เมื่อ 26 ม.ค. 2558 ขณะนี้อยู่ระหว่าง การตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ประเด็นหลักในขณะนี้ก็คือ

1.กระบวนการว่าจ้างเอกชนเป็นเป็นที่ปรึกษา กระทำโดยชอบหรือไม่

2. การบริหารสัญญา เป็นไปโดยชอบหรือไม่

เนื่องจาก ถูกร้องเรียนว่า หลังจากทำสัญญาว่าจ้าง เอกชนได้ใช้ ‘บุคคลนอกสัญญาจ้าง’ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาโครงการ ฯ โดย 'ที่ปรึกษาจริง' ตามที่ระบุชื่อในสัญญา ไม่ได้มีบทบาทในการเป็นที่ปรึกษา

เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ สงสัยว่ามีการ ‘ปลอมที่ปรึกษา’ โครงการหรือไม่? และจะส่งผลต่อ ‘ความน่าเชื่อถือ’ ของรายงานผลการศึกษาที่รัฐ (สนข.) เป็นผู้ว่าจ้าง? 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานไปก่อนหน้านี้ว่า ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ แบ่งออกเป็น ผู้ว่าจ้าง และ ผู้รับจ้าง

ผู้ว่าจ้าง ประกอบด้วย คณะกรรมการกลั่นกรองการจัดทำทีโออาร์ คณะกรรมการดำเนินการจัดจ้างฯ ผู้ลงนามในสัญญา คณะกรรมการกำกับฯ คณะกรรมการตรวจการจ้างงานฯ และผู้บริหารของกระทรวงคมนาคม

ผู้รับจ้าง ได้แก่ เอกชน 5 ราย ‘บุคลากรหลัก’ จำนวน 53 คน ทำหน้าที่ ‘เป็นปรึกษา’ ตามที่ระบุในสัญญา

อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่า ภายหลังจากถูกร้องเรียน และถูก สตง.ตรวจสอบ ผู้เกี่ยวข้อง ไม่ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพียงสั้น ๆ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2559 ว่า ไม่มีอะไร เป็นเรื่องของการนับคน Man-Month (เกลี่ยจำนวนคนทำงานของบุคลากรหลัก) และให้ผู้สื่อข่าวไปถาม ผอ.สนข. ขณะที่ ปลัดกระทรวงคมนาคม และ ผอ.สนข. ตั้งแต่โครงการฯตกเป็นข่าวจนถึงขณะนี้ไม่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสาธารณะเช่นกัน

ล่าสุด มีข้อมูลอย่างน้อย 2 ชิ้น ที่ชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวพันของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมในการดำเนินโครงการ ฯ

1.โครงการนี้มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท อำนาจอนุมัติการว่าจ้างเอกชนคู่สัญญา เป็นอำนาจของรัฐมนตรี ตามเอกสารที่ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รอง ผอ.สนข. ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการจ้าง ทำหนังสือขอความเห็นชอบ ถึง นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผอ.สนข.เมื่อ 19 ธ.ค. 2558 รายงานผลคณะกรรมการดำเนินการจ้างที่ปรึกษา ฯ

และหนังสือของ ผอ.สนข. ถึงปลัดกระทรวงคมนาคม รายงานผล การดำเนินการจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสม ฯ เมื่อ 23 ธ.ค.57 ในหนังสือ ข้อ 4 ข้อพิจารณา ระบุว่า

“สนข.พิจารณาแล้ว เห็นว่า ข้อเสนอของกลุ่มบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด มีความเหมาะสมสอดคล้องกับข้อกำหนดขอบเขตโดยละเอียดของงาน และข้อเสนอด้านราคา (ฉบับสุดท้าย) มีความเหมาะสมและอยู่ในกรองวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร จึงเห็นสมควรให้ความเห็นชอบการดำเนินการจ้างกลุ่ม บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ภายในระยะเวลา 14 เดือน ในวงเงินค่าจ้างทั้งสิ้น 117,200,0000 บาท (หนึ่งร้อยสิบเจ็ดล้านสองแสนบาทถ้วน) และมีเงื่อนไขกำหนดในสัญญาจ้างเพิ่มเติม (ตามข้อ 2.6) ซึ่งวงเงินดังกล่าวอยู่ในอำนาจสั่งจ้างของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ข้อ 91 (3)

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณา หากชอบดำริด้วย ขอได้โปรดนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาอนุมัติสั่งจ้างที่ปรึกษา ตามข้อ 4. ก่อน สนข. ดำเนินการต่อไปด้วย” (ดูเอกสาร)

100659 trin 03

100659 trin 04

100659 trin 05 

2.บันทึกข้อความ เมื่อ 20 เม.ย. 2559 กรณีรายงานผลการประชุมเพื่อพิจารณาแนวเส้นทางเลือกของโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รอง ผอ.สนข. รักษาการ ฯ ปฏิบัติราชการแทน ผอ.สนข. ทำหนังสือถึง ปลัดกระทรวงคมนาคม ให้ข้อมูลเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแนวทางเลือกที่ 3 กับ ทางเลือกที่ 4  ในท้ายหนังสือระบุว่า

“จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณา หากชอบดำริ ขอได้โปรดนำเรียนเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อโปรดทราบ ก่อนมอบหมายให้ ทล. และ รฟท. ทราบ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยผลการประชุมในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สนข. จะได้เร่งดำเนินการต่อไป”

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เสนอผ่านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยฯ และ นายอาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนาม ‘ทราบ’ เมื่อ 29 เม.ย.59 (ดูเอกสาร)

 100659 trin 01

100659 trin 02

จากเอกสารที่ปรากฏส่อแสดงถึงความเกี่ยวพัน  เมื่อมีประเด็นถูกตรวจสอบในเรื่องธรรมาภิบาล  ผู้บริหารของกระทรวงคมนาคม พร้อมใจกันเงียบกริบ?

ต้องติดตามกันต่อไป

อ่านประกอบ : 

โชว์รายชื่อ กก.3 ชุด-35 ขรก.พันปม ‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ฯ 117.6 ล.

ไส้ใน 13 โครงการ สนข. 1,353.2 ล. ถูก สตง.สอบ! 7 บ.- 5 สถาบันการศึกษา คู่สัญญา 

สตง.ลุยสอบ‘จ้างที่ปรึกษา’รถไฟรางคู่ 117.6 ล. -13 โครงการปี 56-57 โดนด้วย

พลิกปูม 1 ใน 5 บ.ร่วม ‘ที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ ฟัน 542 ล.-เคยอยู่กลุ่ม ‘คู่แข่ง’ บ.ทีมฯ

เปิดขุมทรัพย์ ‘จ้างที่ปรึกษา’ ใน ก.คมนาคม 2 กลุ่มใหญ่รวบ 146 โครงการ 6.3 พันล.

แกะปูมหลัง‘วิศวกร’ มือชงผลศึกษารถไฟรางคู่ฯ 117.6 ล.- ผู้ถือหุ้น บ.ทีม ฯ

รมว.คมนาคม แจงปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่117.6 ล.เป็นเรื่อง'นับคน' โยน ผอ.สนข.

ยื่นบิ๊กตู่-รมว.คมนาคม แจ้ง‘อิศรา’ตีข่าวเงื่อนงำ‘จ้างที่ปรึกษา’รถไฟรางคู่ฯ 117.6 ล.

ตามไปดู บ.ที่ปรึกษารถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ คว้างาน สนข.12 โครงการ 1.6 พันล.

เปิด‘ที่มา’ปมจ้าง‘ที่ปรึกษา’รถไฟรางคู่ฯ 117.6 ล. ใครตัวจริง ? คำถามที่ไม่มีคำตอบ
พบ บ.ที่ปรึกษารางคู่ฯ 117.6 ล. คว้ารถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่อีก 548.4 ล.

เปิดตัว 'วิศวกร' มือชงผลศึกษา รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล. ก่อนถูกร้องสอบ! 

ว่อน!ผอ.สำนักฯ สนข.สั่งสอบโทรศัพท์‘ลูกน้อง’ปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ฯ117.6 ล.

โชว์หลักฐานเบิกจ่ายแล้ว 59 ล.‘ค่าที่ปรึกษา’รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล.

บิ๊กคมนาคม -30 ขรก.พัน ‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล.

รมว.-ผู้ดูแลโครงการ ติดภารกิจ ยังไม่แจงปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ 117.6 ล.

เปิดเอกสารมัดปม‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล. ใคร ‘ตัวจริง-เก๊’

ร้อง‘คนนอก’สวม‘ที่ปรึกษา’โครงการรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%