logo isranews

logo small 2

รมว.-ผู้ดูแลโครงการ ติดภารกิจ ยังไม่แจงปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ 117.6 ล.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 25 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:30 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

เผยเงื่อนปมปัญหาจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล. ยังไม่มีคำชี้แจงเป็นทางการจากผู้เกี่ยวข้อง หลัง 'อิศรา' พยายามต่อสายหา รมว.คมนาคม -เลขาฯคกก.กำกับงานศึกษาความเหมาะสมออกแบบ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่ หน้าห้อง ผอ.สนข. ระบุให้ทำหนังสือขอสัมภาษณเป็นทางการ ถึงจะพิจารณา 

25559 denchainews 00

กรณีมีผู้ร้องเรียนการดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ที่อยู่ระหว่างการศึกษา นั้น มีปัญหาในขั้นตอนการ ‘จ้างที่ปรึกษา’ โครงการ ฯ ที่ไม่โปร่งใส และอาจมีผลต่อรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ ที่อาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริง (อ่านประกอบ : ร้อง‘คนนอก’สวม‘ที่ปรึกษา’โครงการรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%)

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2559 ได้พยายามติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของ ดร.พิเชษฐ์ คุณาธรรมรักษ์ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการกำกับงานศึกษาความเหมาะสม และออกแบบระบบรถรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ เพื่อนัดหมายการเข้ารับฟังคำชี้แจงกรณีข้างต้น แต่ไม่มีใครรับสาย ไม่สามารถติดต่อได้

ต่อมา ผู้สื่อข่าวโทร.ไปที่หมายเลข 02-215-1515 ตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์องค์กร www.otp.go.th เพื่อติดต่อขอสัมภาษณ์ ดร.พิเชษฐ์ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งรับสาย พร้อมระบุว่า ว่า “ดร.พิเชษฐ์ น่าจะติดประชุมอยู่ที่กระทรวงจึงไม่สามารถรับสายได้ อย่างไร ให้ทิ้งเบอร์ติดต่อไว้แล้วจะให้เจ้าตัวติดต่อกลับ”

ขณะที่ เมื่อติดต่อไปที่หน้าห้องของนายขัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สนข. เจ้าหน้าที่รายหนึ่งรับสาย ระบุ ให้ผู้สื่อข่าวทำหนังสือตามระเบียบขั้นตอนราชการเข้ามาก่อน พร้อมระบุประเด็นที่ต้องการสัมภาษณ์ หาก ผอ.ดูแล้ว อาจมอบหมายให้ผู้ที่ดูแลเรื่องดังกล่าวเป็นผู้ชี้แจงโดยตรง

ทั้งนี้ ช่วงเย็นวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อหมายเลขส่วนตัวของ ดร.พิเชษฐ์ อีกหลายครั้ง แต่ไม่มีผู้รับสายเช่นเคย

ขณะที่เมื่อวันที่ 25 พ.ค.29 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้ติดต่อไปยัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทางเบอร์มือถือส่วนตัว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเช่นกัน แต่นายอาคม ไม่ได้รับสาย ก่อนที่จะมีเลขานุการ ติดต่อกลับมาเพื่อรับเรื่อง พร้อมระบุว่า "รมว.ติดประชุมอยู่ หากสะดวกแล้ว จะแจ้งเรื่องให้ทราบอีกครั้ง " 

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 พ.ค. 2559 ดร.พิเชษฐ์ ปฏิเสธต่อสำนักข่าวอิศรา ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อร้องเรียน บุคคลที่ปรากฏชื่อในสัญญาจ้าง ฯ เป็นผู้ทำงานจริง และแม้จะมีบุคคลภายนอกสัญญามาเป็นที่ปรึกษาก็ไม่ได้ผิดแต่อย่างใด  พร้อมระบุด้วยว่า ทาง สนข. ยินดีชี้แจงเรื่องทั้งหมด โดยต้องการให้ผู้สื่อข่าวเข้ามาฟังคำชี้แจงกับผู้บริหารที่ สนข. ในวันที่ 24 พ.ค. เพื่อจะได้รับข้อมูลอย่างรอบด้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงเวลานี้ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาชี้แจงกรณีดังกล่าว แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ความเป็นมาของ สนข. เว็บไซต์ www.otp.go.thระบุว่า ในการปฏิรูประบบราชการเมื่อปี 2545 รัฐบาลได้จัดตั้ง สนข. ขึ้นในกระทรวงคมนาคม ด้วยการโอนอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) ของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ในส่วนของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและสื่อสาร (บางส่วน) และของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชย์นาวี (บางส่วน) มีภารกิจเกี่ยวกับการเสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนการขนส่งการจราจร และความปลอดภัยจากการขนส่ง ประสานแผนด้านการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ การจราจร และความปลอดภัย จากการขนส่งให้สอดคล้องกับแผนหลักด้านการขนส่งและจราจร เพื่อให้นโยบายด้านการขนส่งและจราจร มีความเป็นเอกภาพ โดย ปัจจุบัน สนข. มี ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นหัวหน้าส่วนราชการ ทำหน้าที่เป็นกรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)

อ่านประกอบ :

เปิดเอกสารมัดปม‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล. ใคร ‘ตัวจริง-เก๊’

ร้อง‘คนนอก’สวม‘ที่ปรึกษา’โครงการรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%