logo isranews

logo small 2

ร้อง‘คนนอก’สวม‘ที่ปรึกษา’โครงการรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 23 พฤษภาคม 2559 เวลา 21:00 น.
เขียนโดย
isranews

โครงการศึกษาระบบรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล. ถูกร้องส่อมิชอบ ใช้‘คนนอก’สวมเป็น'ที่ปรึกษา' รับเงินแล้ว 51%  ด้าน กก.-เลขา ฯ บอร์ด ยังไม่ขอชี้แจง แต่ยินดีให้ข้อมูลรอบด้าน แปลก!ประสานสื่ออื่นโทร.เช็คข่าว ‘อิศรา’

230559 traindenchai 0

โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ดำเนินการโดยสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ที่อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษานั้น ล่าสุดมีปัญหาถูกร้องเรียนว่าการ ‘จ้างที่ปรึกษา’ โครงการฯไม่โปร่งใสและอาจมีผลต่อรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ที่อาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า การว่า 'จ้างที่ปรึกษา' โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ที่ สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำสัญญาจ้าง บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด บริษัท ทีแอลที คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด บริษัท วิศวกรรมธรณีและฐานราก จำกัด และ บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2558 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 4 เม.ย. 2559 วงเงิน 117.6 ล้านบาท ในสัญญากำหนด ‘บุคลากรหลัก’ ในการศึกษาโครงการ ฯ มี นายสุชัย รอยวิรัตน์ เป็นผู้จัดการโครงการ แต่ปรากฏ ในทางปฏิบัติ  ผู้ทำหน้าที่เป็น ‘ที่ปรึกษา' (คนทำการศึกษา) และเป็นผู้เสนอรายงานต่อที่ประชุม คณะกรรมการฯหลายครั้งต่อเนื่องกัน  กลับไม่ปรากฏชื่อในสัญญาจ้าง จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทำรายงานผลการศึกษาที่ถูกต้องตรงข้อเท็จจริงหรือไม่ และน่าเชื่อถือหรือไม่

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า  กรณีดังกล่าว นอกจากจะไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาจ้างและไม่เป็นไปตามที่กฏหมายบังคับไว้แล้ว ยังจะทำให้ได้ผลการศึกษาที่ไร้ความน่าเชื่อถือทางวิชาการ กล่าวคือ อาจทำให้ได้ผลการศึกษาเบี่ยงเบนไปตามความต้องการของ ผู้บริหาร สนข. หรือ ที่ปรึกษา หรือกลุ่มผู้มีอำนาจอื่น ที่ไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ เช่น การเลือกแนวเส้นทางที่ประหยัดค่าสำรวจและค่าออกแบบให้กับที่ปรึกษามากที่สุด เพื่อที่ที่ปรึกษาจะได้มีกำไรจากโครงการมากที่สุด แต่ทางเลือกดังกล่าวไม่ได้มีผลประโยชน์โดยรวมทั้งทางด้านวิศวกรรม ด้านเศรษฐกิจ ด้านการลงทุน และด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ต่อประเทศชาติอย่างสูงที่สุด

“ในอดีตที่ผ่านมา สนข. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ทำการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการระบบรถไฟหลายโครงการ แต่เมื่อ สนข. ส่งมอบงานให้หน่วยปฏิบัติไปแล้ว มีหลายโครงการที่หน่วยปฏิบัติ เช่น รฟม. และ รฟท. จำเป็นต้องทำการออกแบบรายละเอียดซ้ำเดิม เนื่องจากแบบรายละเอียดที่ส่งมอบโดย สนข. ไม่สามารถนำไปใช้ก่อสร้างได้จริง ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณซ้ำซากเพื่อออกแบบรายละเอียดใหม่เป็นจำนวนมากในแต่ละปี ความสูญเสียดังกล่าวส่วนหนึ่งมีสาเหตุมากจากการกระทำส่อมิชอบของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้ตัวบุคคลากรหลักที่แตกต่างไปจากที่ระบุไว้ในสัญญาว่าจ้าง ส่งผลให้แบบรายละเอียดที่ได้มีคุณภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ครงการดังกล่าวได้อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่าจ้างที่ปรึกษาไปแล้วจำนวนรวม 3 งวด (รวมเงินล่วงหน้า) คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 59,772,000 บาท หรือประมาณ 51%    หากไม่ถูกต้อง ผู้ว่าจ้าง และ กรรมการตรวจการจ้าง จะต้องรับผิดชอบ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โครงการนี้ บุคคลที่ไม่ปรากฏในสัญญาจ้าง กลับมีบทบาทในการเสนอรายงานต่อที่ประชุม สนข. หลายครั้ง ปัจจุบันบุคคลดังกล่าวมีชื่อเป็นผู้รับงานในโครงการรถไฟรางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี

สำหรับ รายชื่อ ‘บุคลากรหลัก’ ตามที่ปรากฏในสัญญาจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ประกอบด้วย

ผู้จัดการโครงการ นายสุชัย รอยวิรัตน์ รองผู้จัดการ1 (งานโยธา) นายสมเกียรติ วรกิตติมาลี รองผู้จัดการ 2 (งานระบบรถไฟ) Mr.TILLIEU Willy

ผู้เชี่ยวชาญด้านปฏิบัติการเดินรถ Mr.Christopher Reid ,ผู้เชี่ยวชาญด้านทางรถไฟ นายศิริ ชูเลิศลบธาตรี ,ผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการขนส่งและโลจิสติกส์ ดร.วัฒนวงศ์ รัตนวราห ,วิศวกรโครงสร้างอาคาร นายศิริพงศ์ เชี่ยววานิช ,วิศวกรโยธา น.ส.ธิษณา ดำริห์สมกุล ,วิศวกรการทาง นายรัฐพล ไมตรีจิตร์ ,วิศวกรปฐพีวิทยา ดร.ธีระวุฒิ เจือณรงค์ฤทธิ์ , วิศวกรระบายน้ำ นางนันทวรรณ ยิ้มแย้ม ,วิศวกรเครื่องกล นายสุรินทร์ สุขสง่า ,Tunnel E&M/Ventilation Specialist นายปรมัตถ์ ประมูลกิจ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอาณัติสัญญาณ /โทรคมนาคม Michael John Duffy ,ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผังเมือง/ผังภาค น.ส.ธีระนุช มีอยู่เต็ม,ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผังการใช้ที่ดินบริเวณสถานีรถไฟ น.ส.นพมาศ ชูชาติไทย, สถาปนิก 1 นายวิจิตร ศิลาวิเศษฤทธิ์, สถาปนิก 2 นายปรเมษฐ์ ถมังรักษ์สัตว์ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพอากาศ เสียงและการสั่นสะเทือน ,ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพน้ำและนิเวศวิทยาทางน้ำ ดร.อิสริยา วุฒิสินธุ์ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาและแผ่นดินไหว ดร.ธนู หาญพัฒนพานิชย์ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านอุทกวิทยาการกระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วม นายกษิดิ วิชิตอักษรพงศ์ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคมขนส่ง นายชิษณุ อัมพรายน์ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม นายธวัชชัย ธนะสีลังกูร ,ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ผศ.ดร.ชัยยนต์ ประดิษฐศิลป์ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์ ดร.ภาพรณ์ ลิ้มศุภรัตน์ ,ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย นายวิระ ศรีษะเกตุ

คนที่ ทำการศึกษาและเป็นเสนอรายงานผลการศึกษาในที่ประชุม  กลับไม่ปรากฎในบัญชีรายชื่อข้างต้น 

บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด ผู้รับจ้าง นั้น จดทะเบียนวันที่ 12 กรกฎาคม 2521 ทุนปัจจุบัน 150 ล้านบาท ปรึกษาด้านวิศวกรรม/บริการด้านค้นคว้าวิเคราะห์ ประเมินผล เช่าอาคาร/บริการส่วนกลาง/ค่าไฟฟ้า/อื่นๆ ที่ตั้งเลขที่ 151 ถนนนวลจันทร์ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร บริษัท ทีม กรุ๊ป ออฟ คัมปานีส์ จำกัด ถือหุ้นใหญ่

เมื่อเวลา 17.39 น.วันที่ 23 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้ใช้โทร.มือถือติดต่อไปยังเบอร์มือถือของ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สนข. รักษาราชการแทน ผอ.สนข. หมายเลข 089203xxx จำนวน 2 ครั้งเมื่อสัญญาณแจ้งว่าโทร.ติดแล้ว สัญญาณแจ้งว่าไม่ว่างทั้งสองครั้ง

ต่อมา เวลา 17.43 สำนักข่าวอิศราโทร.ติดต่อไปยังเบอร์มือถือของนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการกำกับงานศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวปฏิเสธว่าไม่เป็นไปตามข้อร้องเรียน บุคคลที่ปรากฏในสัญญาจ้างที่ปรึกษา เป็นผู้ทำงานจริง อย่างไรก็ตาม แม้มีบุคคลภายนอกสัญญามาเป็นที่ปรึกษา ก็ไม่ได้ผิด แต่อย่างใด

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า บุคคลที่ร้องเรียนมายังสำนักข่าวอิศรา นั้นกำลังจะถูก สนข.ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีเชิงบีบบังคับเจ้าหน้าที่ของ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่มาประจำ สนข. ซึ่งเป็นสุภาพสตรีเพียงคนเดียวให้ตรวจสอบการว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการดังกล่าว
นายพิเชษฐ์กล่าวว่า คำพูดข้างต้นไม่ถือเป็นคำชี้แจง และขอเวลาอีก 15 นาทีจะโทร.กลับมาชี้แจงกับผู้สื่อข่าว

ต่อมา เวลาประมาณ 18:05น. มีผู้โทร.เข้ามาที่เบอร์กลางของสำนักข่าวอิศรา แจ้งระบุว่า ชื่อ'โก้' เป็นผู้สื่อข่าวทีวีช่องหนึ่งอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่จาก สนข.ประสานงานกับตนว่าทางสำนักข่าวอิศราจะเปิดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทาง สนข.หรือไม่ ให้ตนช่วยโทรมาเช็คและตรวจสอบให้ด้วย เพื่อทาง สนข.จะได้เตรียมเอกสารสำหรับรองรับในการชี้แจ้งข้อมูลกับข่าวที่จะเปิดประเด็น พร้อมบอกว่าหากทางสำนักข่าวต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถข้อรายละเอียดเพิ่มเติมได้

ต่อมา 18.43 น. นายพิเชฐ โทร.กลับมายังมือถือของผู้สื่อข่าว แจ้งว่า ที่โทร.กลับมาช้าเพราะนอกเวลาทำการและเตรียมเอกสารจำนวนมาก ทาง สนช.ยินดีชี้แจงเรื่องทั้งหมด แต่อยากให้ สำนักข่าวอิศรา มาฟังคำชี้แจงกับผู้บริหาร ที่ สนข.ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) เพื่อจะได้ข้อมูลอย่างรอบด้าน

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า กรณีนี้มีอยู่ประเด็นเดียวคือ ทาง สนข. มีการให้ ‘บุคคลภายนอก’ (นอกสัญญา) มาเป็นที่ปรึกษาโครงการศึกษารถไฟรางคู่ฯ จริงหรือไม่ และทางสำนักข่าวอิศรายินดีจะให้ผู้สื่อข่าวรับฟังคำชี้แจงทั้งหมดในขณะนี้และหลังจากนี้ และแจ้งว่าอันที่จริงคำกล่าวในตอนแรกของนายพิเชฐที่ปฏิเสธว่า ไม่เป็นตามข้อร้องเรียน ก็น่าจะครอบคลุมประเด็นแล้ว

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ กล่าวว่า ทาง สนข.ยินดี ชี้แจงข้อมูลทั้งหมด และไม่ถือว่าการพูดคุยครั้งนี้เป็นการให้สัมภาษณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนข.ปัจจุบันมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผอ. สนข.รักษาราชการแทน ผอ.สนข. โดย นายชัยวัฒน์ เพิ่งได้รับ แต่งตั้งจาก คณะรัฐมนตรี (ครม.)ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2559 ที่ แต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการ สนข. แทนตำแหน่งที่ว่างลง

230559 traindenchai 01

230559 traindenchai 02

230559 traindenchai 03

230559 traindenchai 04