logo isranews

logo small 2

ผิดตั้งแต่ต้นฉบับ!กศน.ตั้งกก.ตรวจปรู๊ฟหนังสือใหม่ทุกวิชา- ขอบคุณ'อิศรา' ช่วยสอบ

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 03 ธันวาคม 2558 เวลา 12:00 น.
เขียนโดย
isranews

เลขาฯ กศน. ยืดอกรับผิดชอบปัญหาคำผิดแบบเรียนอื้อ แม้เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง เผยลงนามในคำสั่งตั้ง กก.ตรวจปรู๊ฟใหม่หมดทุกวิชาแล้ว พร้อมให้ดึงหนังสือลงจากเว็บไซต์ทั้งหมดก่อน ชี้ผิดตั้งแต่ต้นฉบับ -ขอบคุณ 'อิศรา' ช่วยตรวจสอบ  

piuudddddww3 12 15

ความคืบหน้าล่าสุดกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้ปกครองว่า หนังสือแบบเรียนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง 2554) ใช้เรียนมาเป็นเวลา 8 ปี ซึ่งว่าจ้างเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์ มีคำผิด ทั้ง สะกดผิด จำนวนมาก โดยเฉพาะรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียงวิชาเดียว มีคำผิดอย่างน้อย 54 จุด คำบางคำกลายเป็น คำหยาบ เป็นต้น ปรากฎในแบบเรียนสิ่งพิมพ์และยังเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ กศน.ด้วย  

(อ่านประกอบ : ไม่ได้ตรวจดูหนังสือเท่าไหร่! อดีตเลขาฯกศน.แจงปมคำผิดแบบเรียนอื้อ-ก่อนตัดสายทิ้ง)

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2558 นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการฯ กศน. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า หนังสือแบบเรียนของ กศน.มีปัญหาเรื่องคำผิดตามข้อมูลที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอไปจริง พร้อมกันนี้ยังได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิสูจน์อักษร เพื่อตรวจสอบคำผิดในหนังสือเรียนใหม่ทุกรายวิชาแล้ว

"เท่าที่ได้รับรายงานข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ พบว่า ปัญหาคำผิดในแบบเรียนเกิดขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำต้นฉบับของ กศน. ทันทีที่ทราบเรื่อง ผมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคำผิดใหม่ทันที ส่วนหนังสือที่ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ก็สั่งให้ดึงลงมาก่อนด้วย คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานปัญหาทุกอย่างจะได้รับการแก้ไขทั้งหมด"  

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น กศน.ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้เลย เพราะเป็นงานในความรับผิดชอบ และต้องขอบคุณสำนักข่าวอิศรา ที่นำข้อมูลเรื่องนี้มาเผยแพร่ด้วย 

"ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ไปแล้ว ว่าจะต้องมีการวางระบบตรวจสอบคำผิดในหนังสือใหม่ จะต้องไม่มีปัญหาเกิดขึ้นซ้ำรอยแบบนี้อีกในอนาคต และได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานในต่างจังหวัด เพื่อให้ช่วยกันดูแลแก้ไขปัญหานี้ด้วย"

เมื่อถามว่า จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หรือไม่ นายสุรพงษ์ ตอบว่า "ยังบอกไม่ได้ ต้องขอดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน ว่าจริงๆแล้วปัญหามันเกิดขึ้นจากอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานดักล่าว ในตอนนี้ก็ไม่อยู่ในตำแหน่งเดิมแล้ว และผมก็เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ขณะนี้ จึงมีเพียงแค่การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคำผิดในหนังสือใหม่ทั้งหมดแค่นั้นก่อน"

เมื่อถามว่า หนังสือใช้งานมาหลายปี แต่เพิ่งมาตรวจเจอคำผิดตอนนี้ เป็นไปได้หรือไม่ว่า หนังสือไม่เคยถูกใช้งานในการเรียนการสอนของ กศน.เลย นายสุรพงษ์ ตอบว่า "ผมจะรับข้อสังเกตนี้ไปพิจารณา" 

อ่านประกอบ 

รวมคำผิด'พิสดาร'แบบเรียน กศน. 7 วิชา ฮือฮา! เกลือจิ๋มเกลือ - หญิงซิง โผล่อีก

ฮือฮา!แบบเรียนเด็กประถม กศน.'คำผิด' เพียบ-วิชาศก.พอเพียง54จุด-'อวัยวะชาย'โผล่

แก้แล้ว!คำผิด'คXXคู่'แบบเรียน กศน.เฉพาะในเว็บฯวิชาเดียว-พบเขียนมั่วอีก 5 เล่ม