logo isranews

logo small 2

แก้แล้ว!คำผิด'คXXคู่'แบบเรียน กศน.เฉพาะในเว็บฯวิชาเดียว-พบเขียนมั่วอีก 5 เล่ม

แก้ไขแล้ว!แบบเรียน กศน.วิชา ศก.พอเพียงเด็กประถม หลังมั่วผิดอื้อ  คำหยาบโผล่ ล่าสุดแก้ต้นฉบับเฉพาะในเว็บไซต์ แค่บางคำ 'คxยคู่'แก้เป็น 'ควบคู่' ยังตกหล่นเพียบ พบอีก 5 วิชาผิดอื้อ ผู้ประกอบการร้องสั่งเก็บให้หมด ซัดพันผล ปย.

271158 NFE 000

กรณีผู้ปกครองร้องเรียนว่าหนังสือแบบเรียนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง 2554) ใช้เรียนมาเป็นเวลา 8 ปี ซึ่งว่าจ้างเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์  มีคำผิด ทั้ง สะกดผิด จำนวนมาก โดยเฉพาะรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียงวิชาเดียว มีคำผิดอย่างน้อย 54 จุด คำบางคำกลายเป็น คำหยาบ เป็นต้น  ปรากฎในแบบเรียนสิ่งพิมพ์และยังเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ กศน.ด้วย    (อ่านประกอบ : ฮือฮา!แบบเรียนเด็กประถม กศน.'คำผิด' เพียบ-วิชาศก.พอเพียง54จุด-'อวัยวะชาย'โผล่)

หลังจากข่าวเผยแพร่สู่สาธารณะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณภาพของแบบเรียน  บุคลากรที่รับผิดชอบ และผู้บริหาร  ของ กศน.เป็นอย่างมาก 

ล่าสุด ช่วงเย็นวันที่ 27 พ.ย.58 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบเว็บไซต์กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พบว่า ในการดาวน์โหลดหมวดคลังสื่อ โดยเฉพาะรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช 11001) ระดับประถมศึกษา มีการแก้ ‘คำผิด’ เป็นบางคำ  ส่วนใหญ่ใช้ตัวอักษรสีแดงในการแก้ไข ส่วนกรณีคำที่ปรากฏคำว่า ‘ค-ยคู่’ มีการแก้ไขเป็น ‘ควบคู่’ แล้ว

อย่างไรก็ตาม  พบว่า มีคำผิดบางจุด ยังไม่ได้ถูกแก้ไข อาทิ ‘ปรัชา’ จากคำว่า ‘ปรัชญา’ (ดูรูปประกอบ)

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบหนังสือรายวิชาอื่น ๆ ในเว็บไซต์ พบว่า ยังไม่มีการแก้ไขคำผิด แต่อย่างใด

นอกจากนี้จากการตรวจสอบหนังสือเรียนต้นฉบับ หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง 2554) ที่เป็นสิงพิมพ์  พบว่า สื่อเรียนรายวิชาหลัก มี'คำผิด'อย่างน้อย 5 วิชา ได้แก่

1.รายวิชาช่องทางการขยายอาชีพ(อช 31001) ระดับ ม.ปลาย อาทิ คำว่า 'ศึกษา' พิมพ์เป็น 'สึกษา' และคำว่า 'อุตสาหกรรม' พิมพ์เป็น 'อุสาตหกรรม' 

2.รายวิชาทักษะการเรียนรู้(ทร 11001) ระดับประถม ฯ อาทิ คำว่า 'เคย' พิมพ์เป็น 'คย' และคำว่า 'เรา' พิมพ์เป็น 'รา'

3.รายวิชาสุขศึกษา พลศึกษา(ทช 11002) ระดับประถม ฯ อาทิ คำว่า 'และ' พิมพ์เป็น 'แบะ' และคำว่า 'ผิว' พิมพ์เป็น 'ผิด'

4.รายวิชาพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง(อช 21003) ระดับ ม.ต้น อาทิ คำว่า 'แข่งขัน' พิมพ์เป็น 'แข่งขัย' และคำว่า 'ปลูก' พิมพ์เป็น 'ปลุก'

5.รายวิชาภาษาไทย(พท 31001) ระดับ ม.ปลาย อาทิ คำว่า 'วิชา' พิมพ์เป็น 'วิขา' และคำว่า 'ชัดเจน' พิมพ์เป็น 'ชัดแจน'

 เมื่อนำมารวมกับรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง(ทช 11001) ระดับประถม ฯ เท่ากับว่า มีคำผิดในต้นฉบับหนังสือเรียน กศน. รายวิชาหลัก อย่างน้อย 6 วิชา (สามารถดาวน์โหลดหนังสือเรียนรายวิชาหลักของ กศน. ทั้ง 42 ปก ได้ที่ http://www.pattanadownload.com/korsornor%2051.html )

กรณีดังกล่าว แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการรายหนึ่งเปิดเผยว่า แม้ว่าทาง กศน.จะดำเนินการแก้ไขในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง แต่ก็เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าในเว็บไซต์ เป็นบางคำ ขณะที่หนังสือที่จ้างพิมพ์ไปแล้ว เอกชนได้จัดพิมพ์อยู่ในสต๊อกหนังสือจำนวนมาก ไม่ได้ถูกแก้ไขคำผิดด้วย ฉะนั้นทางที่ดี เพื่อคุณภาพทางการศึกษา กศน.ควรยกเลิกหนังสือเก่าทั้งหมด เมื่อเกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนจำนวนมาก ไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้เป็นแบบเรียนสำหรับเด็ก 

"ลึกๆแล้ว กรณีนี้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์จำนวนมากของผู้ค้าหนังสือแบบเรียนกับผู้บริหาร กศน. คงเป็นเรื่องยากที่ผู้บริหาร กศน.หรือกระทรวงศึกษาธิการจะสั่งเก็บแบบเรียนทั้งหมดไปชั่งกิโลขาย"แหล่งข่าวกล่าว 

271158 NFE 005

271158 NFE 002

271158 NFE 004

271158 NFE 003