logo isranews

logo small 2

รวมคำผิด'พิสดาร'แบบเรียน กศน. 7 วิชา ฮือฮา! เกลือจิ๋มเกลือ - หญิงซิง โผล่อีก

"ไม่น่าเชื่อเรื่องนี้ถูกมองข้ามมานาน  เห็นได้ชัดเจนว่า หนังสือมีคำผิดอยู่จำนวนมาก หนำซ้ำเป็นคำหยาบ จึงไม่ควรนำมาเป็นหนังสือเรียน..ขณะที่ผู้ที่ต้องรับผิดชอบกลับยกตนว่า ตัวเองมีคุณภาพ หนังสือที่ออกมาก็ต้องมีคุณภาพ จึงไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจ

281158 nfegirl 00

กรณีหนังสือเรียนวิชาหลักของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช 11001) ระดับประถมศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง 2554) ถูกพบว่า มีคำผิด 54 จุด โดย 1 ในนั้นปรากฏเป็นคำที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ สำนักงาน กศน. มีหนังสือเรียนรายวิชาหลัก ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งสิ้น 42 รายวิชา  เพื่อให้สาธารณชนเห็นถึงความบกพร่องของแบบเรียนดังกล่าว สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org  รวบรวม คำผิด 7 รายวิชาหลัก นำเสนอดังนี้

1.รายวิชาสุขศึกษา พลศึกษา(ทช 11002) ระดับประถมศึกษา

มี ‘คำผิด’ ทั้งหมดประมาณ 55 จุด อาทิ คำว่า ‘ใส่’ แต่ใช้คำว่า ‘ใส’ คำว่า ‘พังผืด’ ใช้ ‘ผังผืด’ คำว่า ‘กะปริบกะปรอย’ ใช้ ‘กระปริบประปรอย’ คำว่า ‘และ’ ใช้ ‘แบะ’ คำว่า ‘ความหมาย’ ใช้ ‘ความหาย’ คำว่า ‘หญิงบริสุทธิ์’ ใช้ ‘หญิงซิง’ และคำว่า ‘ชาวสวน’ แต่ใช้ ‘ขาวสวน’ เป็นต้น 

นอกจากนี้  มีการใช้คำซ้ำ เช่น นวดแผนไทยนวดแผนไทย , ก็จะบกพร่องก็จะบกพร่อง เป็นต้น รวมถึง ใช้ตัวเลขอารบิกผสมรวมกับเลขไทย ด้วย

หนังสือเล่มนี้ ระบุรายชื่อผู้พัฒนาและปรับปรุง ครั้งที่ 2 ได้แก่

 1.นายสุรพงษ์ มั่นมะโน 2.นายศุภโชค ศรีรัตนศิลป์ 3.นายกิตติพงศ์ จันทวงศ์ 4.น.ส.ผณินทร์ แซ่อึ้ง และ 5.น.ส.เพชรินทร์ เหลืองจิตวัฒนา โดย ทั้งหมดระบุตำแหน่งว่า กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน

281158 suksa 02

 

281158 suksa 03

2.รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช 11001) ระดับประถมศึกษา พบมี ‘คำผิด’ ทั้งหมดประมาณ 54 จุด อีกทั้งพบคำ คXย  ซึ่งต้องใช้คำว่า ‘ควบคู่’ เป็นต้น (อ่านประกอบ : ฮือฮา!แบบเรียนเด็กประถม กศน.'คำผิด' เพียบ-วิชาศก.พอเพียง54จุด-'อวัยวะชาย'โผล่)     

3.รายวิชาทักษะการเรียนรู้ (ทร 11001) ระดับประถมศึกษา พบคำผิด อาทิ คำว่า ‘ปัจจุบัน’ ใช้คำว่า ‘ปัจจัน’ คำว่า ‘รู้ด้วย’ ใช้ ‘รู้ด้วน’ คำว่า ‘เราไม่มีเงิน’ ใช้ ‘ราไม่มีเงิน’ คำว่า ‘ระเบียบ’ ใช้ ‘ระเบียน’ คำว่า ‘เจ้าหน้าที่’ ใช้ ‘เจ่าหน้าที่’ และคำว่า ‘ปลูก’ แต่ใช้ ‘ปลก’ เป็นต้น 

หนังสือเล่มนี้ระบุรายชื่อผู้พัฒนาและปรับปรุง ครั้งที่ 2 ได้แก่

 1.ดร.ทองอยู่ แก้วไทรฮะ (ที่ปรึกษากลุ่มพัมนาการศึกษานอกโรงเรียน) 2.ดร.รุ่งอรุณ ไสยโสภณ (หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการเรียนการสอน) 3.นายสมชาย ฐิติรัตนอัศว์ 4.น.ส.วรรณพร ปัทมานนท์ และ 5.น.ส.ชาลินี ธรรมธิษา ทั้งสามระบุตำแหน่งว่า กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน

281158 skill 01

281158 skill 02

4.รายวิชาการพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง (อช 21003) ระดับ ม.ต้น พบ  คำผิด อาทิ คำว่า ‘การปลูก’ แต่ใช้คำว่า ‘การปลุก’ คำว่า ‘แล้ววิเคราะห์’  ใช้ ‘แล้วิเคราะห์’ คำว่า ‘แข่งขัน’ แต่ใช้ ‘แข่งขัย’ คำว่า ‘เหมาะสม’ ใช้ ‘เมาะสม’ คำว่า ‘เข้มแข็ง’ แต่ใช้ ‘เข้มแข้ง’ เป็นต้น 

ระบุผู้พัฒนาและปรับปรุงครั้งที่ 2 ได้แก่  1.นางอัญชลี ธรรมวิธีกุล 2.นางดุษฎี ศรีวัฒนาโรทัย 3.นายสุธี วรดิษฐ์ 4.น.ส.กฤษณา โสภี 5.นายสุภาพ เมืองน้อย และ 6.น.ส.ทิพวรรณ วงค์เรือน โดย ทั้งหมดไม่ได้ระบุตำแหน่ง แต่อย่างใด

281158 pattana 02

5. รายวิชาภาษาไทย (พท 31001) ระดับ ม.ปลาย พบ  คำผิด อาทิ  ‘วิจารณญาณ’ ใช้คำว่า ‘วิจารญาณ’ คำว่า ‘รายวิชา’ ใช้ ‘รายวิขา’ คำว่า ‘ชัดเจน’ ใช้ ‘ชัดแจน’ คำว่า ‘ปาฐกถา’ ใช้ ‘ปาฐกฐา’ คำว่า ‘ของ’ ใช้ ‘จอง’ คำว่า ‘สงคราม’ แต่ใช้ ‘สมคราม’ เป็นต้น 

นอกจากนี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนวนไทย  เช่น  'เกลือจิ๋มเกลือ' ที่ถูกต้องคือ  'เกลือ จิ้ม เกลือ' เป็นต้น 

ระบุรายชื่อผู้พัฒนาและปรับปรุง เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการปรับปรุงเอกสารประกอบการใช้หลักสูตรและสื่อประกอบการเรียน หลักสูตร กศน. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ระหว่างวันที่ 4-10 พ.ย. 54 สาระความรู้พื้นฐานรายวิชาภาษาไทย ดังนี้

1.นางอัชราภรณ์ โค้วคชาภรณ์ (หน่วยศึกษานิเทศก์) ประธาน 2.นางเกล็ดแก้ว เจริญศักดิ์ (หน่วยศึกษานิเทศก์) 3.นางนพรัตน์ เวโรจน์เสรีวงศ์ (กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน) 4.น.ส.สมถวิล ศรีจันทรวิโรจน์ (กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน) เลขานุการ และ 5.น.ส.วันวิสาข์ ทองเปรม (กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน) ผู้ช่วยเลขานุการ

281158 thai 01

281158 thai 002

281158 thai 03

ุ6.รายวิชาช่องทางการขยายอาชีพ(อช 31001) ระดับชั้น ม.ปลาย พบ ‘คำผิด’ หลายจุด ตั้งแต่ ปกรองหนังสือ โดยใช้คำว่า ‘ศึกษา’ เป็น ‘สึกษา’ ขณะที่ ภายในเนื้อหาปรากฏคำผิด อาทิ คำว่า ‘ทวีปแอฟริกา’ แต่ใช้คำว่า ‘ทวีปอัฟริกา’ คำว่า ‘อุตสาหกรรม’ ใช้ ‘อุสาตหกรรม’ คำว่า ‘ให้’ แต่ใช้ ‘ให’ คำว่า ‘คุณค่า’ แต่ใช้ ‘คุณค่าน’ คำว่า ‘ชีวิต’ ใช้ ‘ชิวต’ และคำว่า ‘พิจารณา’ แต่ใช้ ‘พิจาณา’ เป็นต้น 

ระบุผู้พัฒนาและปรับปรุงครั้งที่ 2 ได้แก่  1.นางอัญชลี ธรรมวิธีกุล 2.นางดุษฎี ศรีวัฒนาโรทัย 3.นายสุธี วรดิษฐ์ 4.น.ส.กฤษณา โสภี 5.นายสุภาพ เมืองน้อย และ 6.น.ส.ทิพวรรณ วงค์เรือน โดย ทั้งหมดไม่ได้ระบุตำแหน่ง 

281158 rchive 01

281158 rchive 02

7. รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช 21001) ระดับ ม.ต้น พบ  คำผิด อาทิ  ‘มันสำปะหลัง’ แต่ใช้คำว่า ‘มันสำปะหลง’ คำว่า ‘เมตตา’ ใช้ ‘เมตตตา’ คำว่า ‘ประสบผลสำเร็จ’ ใช้ ‘ประสลผลสำเร็จ’ คำว่า ‘ชุมชน’ ใช้ ‘ชุม’ คำว่า ‘สถานที่’ ใช้ ‘สถานทีj’ และคำว่า ‘พืชสวน’ ใช้ ‘พืชส่วน’ นอกจากนี้ มีการใช้คำในประโยคผิด เช่น “คนที่ต้องการของพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่” ซึ่งไม่ควรมีคำว่า ‘ของ’

ระบุรายชื่อผู้พัฒนาและปรับปรุง ครั้งที่ 2 ได้แก่  1.นางผกาพันธ์ วัฒนปาณี (ข้าราชการบำนาญ) 2.ส.อ.อวยพร(พิมพ์ว่า ‘อวยพ’) ศิริวรรณ (ผอ.กศน.อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์) 3.นางฤดี ศิริภา (ผอ.กศน.อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี) 4.น.ส.สุรัตนา บูรณะวิทย์ (สถาบัน กศน.ภาครตะวันออก) 5.น.ส.ธนสรวง ชัยชาญทิพยุทธ (กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน) และ 6.น.ส.เยาวรัตน์ คำตรง (กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน)

281158 eco 01

281158 eco 02

 จากการตรวจสอบหนังสือเรียน กศน. หลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง 2554) ทั้ง 7 รายวิชาหลัก ข้างต้น ปรากฏว่า มี ‘คำผิด’ ในแบบเรียน กศน.ทุกเล่ม ชี้ให้เห็นถึงบกพร่องในกระบวนการพิสูจน์อักษรอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่ ผู้ประกอบการรายหนึ่ง ระบุว่า "ไม่น่าเชื่อเรื่องนี้ถูกมองข้ามมานาน  เห็นได้ชัดเจนว่า หนังสือมีคำผิดอยู่จำนวนมาก  หนำซ้ำกลายเป็นคำหยาบอีก จึงไม่ควรจะนำมาเป็นหนังสือเรียน เพราะเมื่อมีคำผิด ความหมายจะเปลี่ยนทันที ขณะที่ ผู้รับผิดชอบยกตนว่า ตัวเองมีคุณภาพ หนังสือที่ออกมาก็ต้องมีคุณภาพ จึงไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจ นี่คือความคิดของผู้ใหญ่ใน กศน.

ทั้งหมด คือข้อบกพร่อง (เท่าที่ตรวจพบ) 7 เล่ม 6 รายวิชาหลัก ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย จากทั้งหมด 42 ปก  และใช้ในการเรียนการสอนมาแล้ว 8 ปี ส่วนวิชาที่เหลือ ขณะนี้ไม่ได้ตรวจสอบว่าแต่ละเล่มมีข้อบกพร่องกี่ร้อยจุดหรือไม่ 

อ่านประกอบ : แก้แล้ว!คำผิด'คXXคู่'แบบเรียน กศน.เฉพาะในเว็บฯวิชาเดียว-พบเขียนมั่วอีก 5 เล่ม