logo isranews

logo small 2

เปิดคะแนน‘ภาวะผู้นำ-ธรรมาภิบาล’ผู้บริหาร มรภ.พระนคร ยกชุด -‘อธิการฯ’2.94

เปิดรายงานติดตามตรวจสอบ ประเมินผลผู้บริหาร มรภ.พระนคร ยกชุด อธิการฯได้คะแนน‘ภาวะผู้นำ-ธรรมาภิบาล’2.94 เต็ม 5 อีก 2 คณบดีบ๊วย 2.32-2.95 ขณะที่คณะ‘วิทยาฯ-เทคโนโลยีฯ’ลิ่วเกิน 4 ความเห็นเชิงลบ 4 ข้อ จ้างที่ปรึกษามากเกิน เน้นหารายได้มากกว่าคุณภาพนักศึกษา

picpanakong27 6 16

การบริหารจัดการอย่างมี‘ธรรมาภิบาล’เป็นปัญหาหลักที่ทำให้มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) พระนคร ถูกร้องเรียนและตกเป็นข่าวหลายกรณีก่อนหน้านี้

ล่าสุดคะแนนประเมินผลภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของผู้บริหาร มรภ.พระนคร ประจำปีงบประมาณ 2558 ที่ปรากฏในรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฎ พ.ศ.2547 หมวด 4 ว่าด้วยการติดตามตรวจสอบและประเมินผล (มาตรา 49 และมาตรา 50) ปรากฎว่า ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของอธิการบดีอยู่ในระดับปานกลาง ใกล้เคียงคณบดีวิทยาลัยการฝึกหัดครู ขณะที่คณบดีคณะวิทยาการจัดการอยู่ในระดับ ‘ควรปรับปรุง’

มีรายละเอียดดังนี้

1.ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของอธิการบดี

ตามความคิดเห็นของบุคลากรในมหาวิทยาลัยจากแบบสอบถาม พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยของงความคิดเห็นเท่ากับ 2.94 เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ด้านภาวะผู้นำอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นเท่ากับ 2.97 และด้านธรรมาภิบาลอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นเท่ากับ 2.91

ขณะที่คะแนนการประเมินผลงานของมหาวิทยาลัยมีค่า 4.69 อยู่ในระดับ ‘ดีมาก’

CCF 000020

 CCF 000027

2.ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดีวิทยาลัยการฝึกหัดครู

จากแบบสอบถามความคิดเห็นของบุคลากรในวิทยาลัยฯพบว่า ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดี มีคะแนนเท่ากับ 2.95 (ปานกลาง) จำแนกเป็น

ภาวะผู้นำ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.85 (ปานกลาง)

ธรรมาภิบาล ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.05 (ปานกลาง)

รวม ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.95 (ปานกลาง)

ขณะที่คะแนนผลการดำเนินงานของวิทยาลัยการฝึกหัดครู มีค่าเท่ากับ 4.45 อยู่ในระดับ ‘ดี’

3.ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

จากแบบสอบถามความคิดเห็นของบุคลากรในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดี มีค่าเท่ากับ 3.90 (ดี) จำแนกเป็น

ภาวะผู้นำ ค่าเฉลี่ย 3.91 (ดี)

ธรรมาภิบาล ค่าเฉลี่ย 3.90 (ดี)

รวม ค่าเฉลี่ย 3.90 (ดี)

ขณะที่ คะแนนผลการดำเนินงานของคณะฯมีค่า 4.84 อยู่ในระดับ ‘ดีมาก’

4.ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดีคณะวิทยาการจัดการ

จากแบบสอบถามความคิดเห็นของบุคลากรในคณะวิทยาการจัดการ ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดี มีค่าเท่ากับ 2.32 อยู่ในระดับ ‘ควรปรับปรุง’ จำแนกเป็น

ภาวะผู้นำ ค่าเฉลี่ย 2.25 (ควรปรับปรุง)

ธรรมาภิบาล ค่าเฉลี่ย 2.40 (ควรปรับปรุง)

รวม ค่าเฉลี่ย 2.32 อยู่ในระดับ ‘ควรปรับปรุง’

ขณะที่ผลการดำเนินงานของคณะฯมีค่า 4.62 อยู่ในระดับ ‘ดีมาก’

5.ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จากแบบสอบถามความคิดเห็นของบุคลากรในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดี มีค่าเท่ากับ 4.15 อยู่ในระดับ ‘ดี’ จำแนกเป็น

ภาวะผู้นำ ค่าเฉลี่ย 4.09 (ดี)

ธรรมาภิบาล ค่าเฉลี่ย 4.21 (ดี)

รวมค่าเฉลี่ย 4.15 อยู่ในระดับ ‘ดี’

ขณะที่ผลการดำเนินงานของคณะฯ มีค่าเท่ากับ 4.64 อยู่ในระดับ ‘ดีมาก’

 6.ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

จากแบบสอบถามความคิดเห็นของบุคลากรในคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของคณบดี มีค่าเท่ากับ 4.46 อยู่ในระดับ ‘ดี’ จำแนกเป็น

ภาวะผู้นำ ค่าเฉลี่ย 4.42 (ดี)

ธรรมาภิบาล ค่าเฉลี่ย 4.5 (ดี)

รวม ค่าเฉลี่ย 4.46 อยู่ในระดับ ‘ดี’

ขณะที่ ผลการดำเนินงานของคณะฯ มีค่าเท่ากับ 4.74 อยู่ในระดับ ‘ดีมาก’


รายงานฯ ประเมินผลชิ้นนี้ มีเกณฑ์ให้คะแนนทั้งสิ้น 5 ระดับ ได้แก่

4.51-5.00 อยู่ในระดับดีมาก

3.51-4.50 อยู่ในระดับดี

2.51-3.50 อยู่ในระดับปานกลาง

1.51-2.50 อยู่ในระดับควรปรับปรุง

1.00-1.50 อยู่ในระดับต้องปรับปรุง

สำหรับ การตอบคำถามปลายเปิดในประเด็นภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของอธิการฯ

มีีความคิดเห็นเชิงบวก  3 ข้อ

1.อธิการบดีมีภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลในการบริหารมหาวิทยาลัยในทุกๆด้าน มุ่งมั่นทุ่มเทในการทำงานมีความเสียสละอดทน ให้ความยุติธรรม ความเสนอภาคกับบุคลากร ทุกระดับ และรับฟังความคิดเห็นของผู้ร่วมงาน

2.มีความคิดริเริ่มและนำนวัตกรรมมาพัฒนาในการทำงาน แต่ยังมีบางประเด็นที่อธิการฯมักมองข้าม คือการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ไม่ควรไปเน้นการสร้างสิ่งใหม่และควรให้ความสนใจของเดิมที่มีอยู่

3.มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ให้บุคลากรทุกระดับมีส่วนร่วมในการรับรู้เป้าหมายและยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย มีความโปร่งใสในการทำงาน

ความคิดเห็นเชิงลบ มี 4 ข้อ

1.อธิการฯควรให้ความสำคัญในเรื่องภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามมีความเห็นว่าภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลของอธิการฯอยู่ในระดับน้อย ควรปรับปรุงการบริหารงานโดยเฉพาะทรัพยากรมนุษย์ การบริหารงานบางครั้งอาจแสดงถึงการเลือกปฏิบัติ

2.รับฟังความคิดเห็นของบุคลากรน้อยแต่จะใช้ข้อมูลบางด้านบางกลุ่ม จึงไม่ได้ข้อมูลที่ถูกต้องละเป็นจริง ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและทันเวลา ให้ความสนใจในการแก้ปัญหาที่มีแนวโน้มทุจริตและผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้องล่าช้า

3.การจ้างที่ปรึกษาอธิการฯจำนวนมาก ควรปรับให้น้อยลง ทีมบริหาร มหาวิทยาลัยควรลดผู้เกษียณอายุราชการให้น้อยลง และสนับสนุนให้บุคลากรภายในมีส่วนร่วมในทีมบริหาร เพื่อพัฒนาบุคลากรภายในด้านการบริหาร การตั้งผู้บริหารควรคำนึงถึงความรู้ความสามารถในตรงกับภาระงานของผู้บริหาร รองอธิการฯบางท่านควรให้ความเป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติงานให้มากขึ้น และควรสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรเพิ่มขึ้น ตลอดจนให้คำนึงถึงความมีเมตตาธรรมและจริยธรรมด้วย

4.เน้นหารายได้มากกว่าคุณภาพของนักศึกษาและบุคลากร อธิการฯควรคำนึงถึงประเด็นนี้ให้เหมาะสม โดยเร่งพัฒนาอาจารย์ให้ตรงตามศักยภาพในหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่า

1.การตอบคำถามในประเด็นภาวะผู้นำและธรรมาภิบาล ในความคิดเห็นเชิงบวก จะ'ขัดแย้งกันเอง' โดยเฉพาะที่ระบุว่าอธิการบดี  มีภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลในทุก ๆด้าน ให้ความยุติธรรม และความเสมอภาค  ขณะเดียวกัน ในข้อที่ 2 กลับระบุว่า ยังมีบางประเด็นที่อธิการฯมักมองข้าม คือการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ไม่ควรไปเน้นสร้างสิ่งใหม่ และควรให้ความสนใจของเดิมที่มีอยู่   หากเป็นเช่นนี้ ในข้อที่ 2  จึงน่าจะเป็นประเด็นเชิงลบมากกว่า 

2. การรายงานติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลในครั้งนี้เป็นการประเมินผลภายหลังเกิดกรณี อ.ขจิตพรรณ อมรปาน ร้องเรียนกรณี เช่าที่ดินจากวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร จำนวน 23 แปลง เนื้อที่ 162 ไร่ ไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ และจัดซื้อจัดจ้างหลายกรณี

แต่เป็นการทำรายงานก่อนเกิดกรณี ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท อาจารย์ประจำวิทยาลัยการฝึกหัดครู สาขาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปริญญาโท ใช้อาวุธปืนสังหาร ผศ.ดร.พิชัย ไชยสงคราม ประธานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปริญญาโท และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเดียวกัน 18 พ.ค.59 และ ดร.วันชัย ได้สังหารตัวเองเมื่อ 19 พ.ค.59 รวมทั้งกรณี ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล ร้องเรียนจัดซื้อพัสดุชุดสาธิตระบบปรับอากาศ หรือเครื่องปรับอากาศ ชุดละประมาณ 850,000-1,000,000 บาทคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

3. ผลการประเมินผลงานของมหาวิทยาลัยอยู่ในระดับดีมาก 4.69 ซึ่งน่าจะเกิดจากผลงานของคณาจารย์ บุคลากรและเจ้าหน้าที่ร่วมกันทำงาน แต่หากวิเคราะห์ตัวบุคคลจะพบว่า ผลการประเมินอธิการฯด้านภาวะผู้นำและธรรมาภิบาลอยู่ในระดับปานกลาง 2.94 ในทางตรงกันข้าม หากคณาจารย์ บุคลากรและเจ้าหน้าที่ได้คะแนนผลประเมินในระดับ 2.94 เท่าอธิการฯ เป็นไปได้หรือไม่ คณาจารย์ บุคลากรและเจ้าหน้าที่รายนั้น อาจโดนออกโดยไม่ต่อสัญญาจ้าง?

ทั้งหมดเป็นเพียง ‘ยอดภูเขาน้ำแข็ง’ ของปัญหาธรรมาภิบาลใน มรภ.พระนคร เป็นกรณีศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาโดยรวม 

อ่านประกอบ : 

อาจารย์ มรภ.พระนคร หอบข้อมูลยื่น 'ป๋าเปรม'ขอความเป็นธรรม-ร้องเรียนผู้บริหาร

ประเดิมแจ้ง ป.ป.ช.ฟันคดีที่ราชพัสดุ! สตง.รับสางปัญหาใต้พรม 'มรภ.พระนคร'

ถึงคิว!เผยโฉม'ชุดฝึกไมโครคอนโทรลเลอร์' ราคาปกติ 1 พัน มรภ.พระนคร จัดซื้อ6หมื่น?

เปิดครุภัณฑ์ 25 รายการ 10 ล.-ชุดสาธิตแอร์ตัวละ 8 แสน มรภ.พระนครจัดซื้อ ปมถูกร้องสอบ

มรภ.พระนครอีก!จัดซื้อแอร์สาธิตตัวละ 8 แสน ราคาตลาดหมื่นบ. - ปธ.สาขาฯยันจบแล้ว

เปิดผลสอบ สตง. ชี้ความผิด‘อธิการฯ’ มรภ.พระนคร ปมเช่าที่ดิน 162 ไร่วัดพระศรีฯ

หนังสือเลขาฯ กกอ.จัดการ‘อธิการ มรภ.พระนคร’ -วัดใจ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้‘ธรรมาภิบาล’?

ปะทุอีก! มรภ.พระนคร อธิการฯตั้ง กก.สอบ ปธ.สภาอาจารย์-เจ้าตัวโวยมุ่งเอาผิด

ย้อนขัดแย้งใน 'มรภ.พระนคร' จากปลด ผอ.-3 ศพ ดร.! สะท้อนล้มเหลว นักบริหาร?

เปิดสัญญาเช่าที่ดินวัดพระศรีฯ162 ไร่ ชนวนชงสตง.สอบ‘มรภ.พระนคร’

อาจารย์สาวยื่นสตง.สอบ5 ปมรวด อธิการฯ มรภ.พระนคร-เช่าที่ดินวัดพระศรีฯด้วย.