logo isranews

logo small 2

ปัญหาใต้'พรม'ใน มรภ.พระนคร! ล่าสุด 'ดร.พิชัย'พานักศึกษายื่น'มีชัย'ขอความเป็นธรรม

"ดร.ถนอม ได้รับมอบหน้าที่แทน นายมีชัย มารับเอกสารกับกรรมการสภา ฯ ผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ดร.พงศ์ ก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย ผมจึงได้นำเสนอปัญหาที่ท่านไม่สนใจจะแก้ปัญหา พร้อมกับนำเสนอรายละเอียด ดร.ถนอม ได้รับปากว่า จะเอาเรื่องไปดำเนินการต่อ และผมยังถาม ดร.พงศ์ ว่า ท่านซื้อไปได้อย่างไรราคานี้?"

180659 pnru 00

นับตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ปมปัญหาที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครมีหลายกรณี ล่าสุด กรณี ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.พระนคร เข้าร้องเรียนการจัดซื้อครุภณฑ์ของคณะ ฯ โดยเฉพาะ ชุดสาธิตระบบแอร์ที่มีราคาสูงเกือบล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อ 17 มิ.ย.2559 ที่ผ่านมา มีการประชุม สภา มรภ.พระนคร  มี นายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นนายกสภา ฯ  ปรากฎว่า ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล และนักศึกษาจำนวนหนึ่ง ยื่นหนังสือต่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์    ขอความเป็นธรรมให้แก่ มรภ.พระนคร เพื่อให้ตรวจสอบการบริหารงานของ รศ.ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดี ฯ โดยเฉพาะในส่วนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินมากกว่า 1 ล้านบาท โดย ดร.ถนอม อินทรกำเนิด อุปนายกปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสภา ฯ ได้รับยื่นหนังสือไว้แล้ว พร้อมรับปากว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการขยายผล ต่อไป

"ดร.ถนอม ได้รับมอบหน้าที่แทน นายมีชัย มารับเอกสารกับกรรมการสภา ฯ ผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ดร.พงศ์ ก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย ผมจึงได้นำเสนอปัญหาที่ท่านไม่สนใจจะแก้ปัญหา พร้อมกับนำเสนอรายละเอียด ดร.ถนอม ได้รับปากว่า จะเอาเรื่องไปดำเนินการต่อ และผมยังถาม ดร.พงศ์ ว่า ท่านซื้อไปได้อย่างไรราคานี้?" ดร.พิชัย กล่าว

180659 pnru 11

โดย หนังสือระบุสาระสำคัญว่า "เพื่อขอความเป็นธรรมให้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เนื่องด้วย การบริหารงานที่บกพร่อง ขาดธรรมาภิบาล และหย่อนสมรรถภาพในการปฏิบัติงาน"  แบ่งการชี้แจงเป็นข้อ ๆ ดังนี้

1.ปัญหาการจราจรติดขัดจากรถภายนอกที่เข้ามาลัดผ่าน 2.ปัญหาการเป็นอยู่ อาหารการกินของผู้คนในมหาวิทยาลัยส่วนโรงอาหารคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 3.ปัญหาถนนหนทางและทางเดินที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 4.การถวายความจงรักภักดีในพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกร 5.การสูญเสียบุคลากรทางการศึกษาครั้งสำคัญของ มรภ.พระนคร 7.ปัญหาในเรื่องการบริหารงบประมาณแผ่นดิน ที่อาจจะส่อไปในทางทุจริต คอรัปชั่น 8.ปัญหาการตั้งที่ปรึกษาอธิการบดี มรภ.พระนคร 9.ปัญหาที่สร้างความเสียหายต่อรัฐ  คตง.ชี้มูลความผิดมาแล้วอีกหลายเรื่อง

โดย ในข้อ 7 ระบุข้อความอย่างชัดเจน ว่า "ในช่วงการบริหารงานของอธิการบดีท่านนี้ มีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการครุภัณฑ์ต่าง ๆ ในราคาที่สูงมากจนผิดสังเกต..." พร้อมยกตัวอย่างการจัดซื้อครุภัณฑ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของคณะเทคโน ฯ อุต ฯ ตามที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org  เปิดเผยก่อนหน้านี้

(ดูเอกสารประกอบบางส่วน

180659 pnru 0

180659 pnru 05

180659 pnru 06

180659 pnru 07

180659 pnru 09

ก่อนหน้านี้ น.ส.ขจิตพรรณ  อมรปาน อาจารย์ประจำพุทธวิชชาชัย ประธานสภาคณาจารย์ เป็นผู้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (ผู้ว่า สตง.) ให้ตรวจสอบการบริหารงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร 5 กรณี 

1.กรณีสัญญาเช่าที่ดินระหว่างมหาวิทยาลัยฯกับวัดพระศรีมหาธาตุที่ทำสัญญาคล้ายกับยกที่ดินของมหาวิทยาลัยให้แก่วัดฯ

2.กรณีการขึ้นราคาค่าเช่าร้านค้า และยกเลิกวิธีการชำระเงินสดในการซื้ออาหาร เป็นใช้คูปองเงินสด ของนักศึกษา

3.กรณีลดค่าเช่าห้องประชุม อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพพระนครแกรนด์วิว ให้แก่ ประธานหลักสูตรอบรมโลจิสติกส์ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวมี อธิการบดี เป็นคณะกรรมการหลักสูตรโลจิสติกส์ ตามระเบียบของศูนย์วัฒนธรรมพระนคร

4.กรณีการใช้เงินของศูนย์วัฒนธรรมพระนครทั้งระบบ

5.กรณีจัดซื้อจัดจ้างทำความสะอาดอาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วงเงิน 2.2 ล้านบาท และ การจัดซื้อจัดจ้างทำความสะอาดอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม (พุทธวิชชาลัย) วงเงิน 1.2 ล้านบาท ที่ใช้วิธีโดยวิธีพิเศษซึ่งดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีราคาสูง 

ทั้งหมดคือปัญหาสั่งสมในช่วง 2-3 ปี

กระทั่งนายมีชัยซึ่งเข้ามาเป็นนายกสภาเป็นวาระที่ 2 และ กรรมการสภาฯ จะแก้ไขปัญหาใต้พรม ให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด และยกระดับธรรมาภิบาลได้อย่างไร? หรือแค่ซื้อเวลา เป็นเรื่องที่ท้าทายยิ่งนัก 

ต้องติดตามกันต่อไป 

อ่านประกอบ : 

ถึงคิว!เผยโฉม'ชุดฝึกไมโครคอนโทรลเลอร์' ราคาปกติ 1 พัน มรภ.พระนคร จัดซื้อ6หมื่น?

เปิดครุภัณฑ์ 25 รายการ 10 ล.-ชุดสาธิตแอร์ตัวละ 8 แสน มรภ.พระนครจัดซื้อ ปมถูกร้องสอบ

มรภ.พระนครอีก!จัดซื้อแอร์สาธิตตัวละ 8 แสน ราคาตลาดหมื่นบ. - ปธ.สาขาฯยันจบแล้ว

หนังสือเลขาฯ กกอ.จัดการ‘อธิการ มรภ.พระนคร’ -วัดใจ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้‘ธรรมาภิบาล’?

จัดการ’ อธิการฯ มรภ.พระนคร ทำผิดปม ‘เช่าที่ดินวัดพระศรีฯ’

ปะทุอีก! มรภ.พระนคร อธิการฯตั้ง กก.สอบ ปธ.สภาอาจารย์-เจ้าตัวโวยมุ่งเอาผิด

ย้อนขัดแย้งใน 'มรภ.พระนคร' จากปลด ผอ.-3 ศพ ดร.! สะท้อนล้มเหลว นักบริหาร?

เปิดสัญญาเช่าที่ดินวัดพระศรีฯ162 ไร่ ชนวนชงสตง.สอบ‘มรภ.พระนคร’

อาจารย์สาวยื่นสตง.สอบ5 ปมรวด อธิการฯ มรภ.พระนคร-เช่าที่ดินวัดพระศรีฯด้วย