logo isranews

logo small 2

มรภ.พระนครอีก!จัดซื้อชุดสาธิตแอร์ตัวละ 8 แสน ราคาตลาดหมื่นบ. - ปธ.สาขาฯยันจบแล้ว

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 08 มิถุนายน 2559 เวลา 16:20 น.
เขียนโดย
isranews

อาจารย์ มรภ.พระนคร ร้อง ‘อิศรา’ ปมจัดซื้อครุภัณฑ์ปีงบ 58 กว่า 10 ล. ‘ชุดสาธิตระบบเครื่องปรับอากาศ’ 2 ตัว 1.6 ล. ต้นทุนแค่หลักพัน ในตลาดแค่หมื่นบาท  ด้าน อ.ธงชัย ปธ.สาขาฯ แจง สตง.สอบแล้วไม่มีอะไร เรื่องจบ

080659 pnru news 0

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เดินทางร้องเรียนสำนักข่าวอิศราwww.isranews.org กรณี   การจัดซื้อครุภัณฑ์ของคณะ ฯ โดยเฉพาะ ในส่วนชุดสาธิตระบบปรับอากาศ มีความผิดปกติ และราคาสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งเป็นการใช้จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558

โดย ดร.พิชัย กล่าวว่า ชุดสาธิตระบบปรับอากาศ หรือเครื่องปรับอากาศ มีราคาสูงมาก ชุดหนึ่งประมาณ 850,000-1,000,000 บาท ขณะที่ ในรายวิชาที่สอนก็มีการให้นักศึกษาทำชุดสาธิตระบบนี้ขึ้นมา ซึ่งสามารถใช้งานได้จริง และใช้งบประมาณเพียง 5,000 บาท เท่านั้น

“ชุดสาธิตระบบเครื่องปรับอากาศ 2 ชุด 1 ล้าน 6 ล้าน บาท  ถ้าถามผมว่ามันคือะไร มันก็คือแผงเครื่องปรับอากาศที่เอามาถอดกระดองออก ไม่มีกระดอง แล้วมาตีแผ่อยู่บนกระดาน สาระคืออะไร ต้องการสอนเด็กปี 1 ให้รู้ว่าแอร์มันทำงานแค่ไหน มันก็มีแค่นี้ ก็แอร์ตัวละหมื่นกว่าบาทล่ะ ผมให้ 3 หมื่นเลย ช่วยแกะตีใส่กระดานให้ผมหน่อย คำถามคือ ทำไมราคาตั้ง 8.5 แสนบาทต่อตัว 4 ตัว มันไปเกือบ 4 ล้านบาท และอันที่ 5 ผมอยู่ในฟีลนี้โดยตรงเลย ผมจบ ป.ตรี ทางด้านอิเล็ก ฯ ป.โท ทางด้านไอที ป.เอก ทางด้านวิทยาการคอม ฯ ผมเป็นทั้งครู ทั้งผู้ผลิต ผมเป็น engineering Manager อยู่ในภาคอุตสาหกรรมมาตลอด และเราก็สอนเด็กที่ผ่านมา เราใช้ชุดละพันกว่าบาท มันก็มีทั้งตำรา ทั้งอิควิปเมนท์ มีทุกอย่าง เอาให้คุณ 10 เท่าเลย มันแค่หลักหมื่นก็ยังไม่ต้องซื้อ 5 แสนเลย มันเป็นร้อยเป็นพันเท่า นึกภาพออกไหม” ดร.พิชัย กล่าว

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวโทร.ติดต่อไปที่คณะเทคโนโลยีอุตสากรรม มรภ.พระนคร เพื่อให้ อ.ธงชัย ทองอยู่ ประธานสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีข้างต้น เจ้าหน้าหญิงรายหนึ่งรับสาย กล่าวว่า อ.ธงชัย ไปราชการต่างจัหวัด พร้อมระบุให้ติดต่อที่เบอร์โทร. 081-825-8XXX

ต่อมา ผู้สื่อข่าวติดต่อไปตามหมายเลขที่ได้รับ ชายคนหนึ่งรับสาย ยืนยันชื่อ อ.ธงชัย ทองอยู่ ผู้สื่อข่าวแสดงตัวพร้อมขอให้ชี้แจงกรณีข้างต้น โดย อ.ธงชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ทาง สตง. ได้เข้ามาตรวจสอบไปแล้ว ทาง สตง.ก็บอกว่าไม่มีอะไร และเรื่องก็จบไปแล้ว

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวทางมหาวิทยาลัยได้มาการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยหรือไม่

“ทำไมผมต้องชี้แจงด้วย เรื่องนี้ เข้าใจว่า คนที่ไปร้องเรียนน่าจะเข้าใจผิด หรือมโนขึ้นมาเองมากกว่า จริง ๆ เรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย มันจบไปแล้ว” อ.ธงชัย ยืนยัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบรายการ ครุภัณฑ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.พระนคร พบว่า มีการจัดซื้อทั้งสิ้น 25 รายการ งบประมาณรวม 10,862,900 บาท อาทิ

1.ชุดปฏิบัติการติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศ จำนวน 6 ชุด 126,000 บาท, 2.ชุดสาธิตระบบปรับอากาศ จำนวน 2 ชุด 2 ล้านบาท, 3.ชุดสาธิตระบบเครื่องปรับอากาศ จำนวน 2 ชุด 1,694,800 บาท, 4.ชุดปฏิบัติการพร้อมอุปกรณ์เพื่อการปฏิบัติงานสถาปัตยกรรม จำนวน 30 ชุด 1,059,000 บาท, 5.ชุดฝึกปฏิบัติการเซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์ จำนวน 3 ชุด 1.5 ล้านบาท ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มรภ.พระนคร ถูก สตง. ตรวจสอบกรณีทำสัญญาเช่าที่ดินจากวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร จำนวน 23 แปลง เนื้อที่ 162 ไร่ เป็นเวลา 36 เดือน ในจำนวนนี้ 9 แปลง เนื้อที่ 34 ไร่ 15 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ โดยมี มรภ.พระนคร เป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าว และได้ทำหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ‘ให้ดำเนินการตามควรแก่กรณี’ กับ รศ.พงศ์ หรดาล อธิการบดี  จนถึงขณะนี้ ยังค้างอยู่ในสภา ขณะเดียวกันเคยถูกร้องเรียนต่อ สตง.กรณีจ้างความสะอาดอาคารพุทธวิชชาลัย ราคาสูง และ จ้างทำความสะอาดอาคาร โดยวิธีพิเศษ  (อ่านประกอบ : หนังสือเลขาฯ กกอ.จัดการ‘อธิการ มรภ.พระนคร’ -วัดใจ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้‘ธรรมาภิบาล’?)

อ่านประกอบ :

จัดการ’ อธิการฯ มรภ.พระนคร ทำผิดปม ‘เช่าที่ดินวัดพระศรีฯ’

ปะทุอีก! มรภ.พระนคร อธิการฯตั้ง กก.สอบ ปธ.สภาอาจารย์-เจ้าตัวโวยมุ่งเอาผิด

ย้อนขัดแย้งใน 'มรภ.พระนคร' จากปลด ผอ.-3 ศพ ดร.! สะท้อนล้มเหลว นักบริหาร?

เปิดสัญญาเช่าที่ดินวัดพระศรีฯ162 ไร่ ชนวนชงสตง.สอบ‘มรภ.พระนคร’

อาจารย์สาวยื่นสตง.สอบ5 ปมรวด อธิการฯ มรภ.พระนคร-เช่าที่ดินวัดพระศรีฯด้วย