logo isranews

logo small 2

นักการเมืองหลังฉาก!รุกป่าสงวนฯ อ.ละอุ่น 1,200 ไร่-ดันตัดถนนเข้าสวนปาล์ม

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 23 ตุลาคม 2559 เวลา 17:45 น.
เขียนโดย
isranews

โผล่อีก!รุกป่าสงวนแห่งชาติ-ทุ่งสาธารณประโยชน์ อ.ละอุ่น จ.ระนอง 1,200 ไร่ ชงตัดถนนคอนกรีต เกือบ 2 กม.เข้าสวนปาล์ม ทหาร ม.ทบ.44 ลงลุยสอบลึก พบนักการเมืองอยู่หลังฉาก เตรียมส่ง ป.ป.ช.เชือด

picbhttdddddddd22

ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ มิใช่มีแค่บริเวณอ่าวทุ่งทราย หมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร และ ปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าพรุกะชิง ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร 1,400 ไร่ ตามข่าวที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานก่อนหน้านี้

ล่าสุดเกิดปัญหาการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ อ.ละอุ่น จ.ระนอง พื้นที่ 1,200 ไร่ ดยนักการเมืองท้องถิ่นเข้าไปครอบครอง ต่อมาได้ขอให้หน่วยงานของรัฐ ตัดถนนคอนกรีตเข้าไปในพื้นที่ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 2507

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.59 พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผู้บัญชาการมณฑทหารบกที่ 44 (ผบ.มทบ.44/ผบ.ควบคุม มทบ.44) พร้อมด้วย ชุดเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง น.ส.สุวรรธนา แย้มแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.บางพระใต้ ร่วมประชุม เกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน สาธารณประโยชน์ ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ ซ.พม่าข้าม หมู่ที่ 3 ต.บางพระใต้ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เป็นครั้งที่ 3 สืบเนื่องมาจากการประชุมครั้งที่ 2 มอบหมายให้ชุด ฉก.มทบ.44 นำโดย พ.ท.ดุสิต เกษรแก้ว ลงพื้นที่เพื่อเพื่อหาข้อมูลและแนวเขตของที่ดินให้ชัดเจน ที่ประชุมมีมติสรุป 3 ข้อ

1.ให้อำเภอละอุ่นทำหนังสือให้ ทางจังหวัดระนอง แต่งตั้งคณะกรรมการในระดับจังหวัด เพื่อแก้แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินโดยให้ยึดข้อมูลของ ชุด ฉก.มทบ.44 เป็นหลัก ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

2.ผู้ที่บุกรุกเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ สาธารณประโยชน์ นำเอกสารสิทธิ์มาพิสูจน์สิทธิ์หรือชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ เมื่อกระบวนการต่างๆ เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ให้ทำการยึดพื้นที่คืน

3. ผู้เกี่ยวข้องระมัดระวังการให้ข้อมูลข่าวสารกับสื่อมวลชน

พ.ท.ดุสิต เกษรแก้ว เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของชุดเฉพาะกิจพบว่า พื้นที่ดังกล่าวถูกขึ้นทะเบียนเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ เมื่อ ปี 2469 และขึ้นทะเบียนเป็นที่ดิน สาธารณประโยชน์ เมื่อ 10 ก.ค.2482 ต่อมาถูกบุกรุกโดยนักการเมืองใหญ่ในพื้นที่ด้วยปลูกปาล์ม และยางพารา และขอให้หน่วยงานตัดถนนคอนกรีตเข้าไปในพื้นที่เข้าสวนของตนเอง และพยายามทำทุกอย่างที่จะไม่ให้มีทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ขึ้นหรือกันพื้นที่ออกจาก เขตป่าสงวน

ขณะที่แหล่งข่าวจาก มทบ.44 เปิดเผยว่า ในการประชุมล่าสุด ผกก.สภ.ละอุ่น แจ้งว่า จะเรียกนักการเมืองทองถิ่นคนดังกล่าวมาแจ้งข้อกล่าวหา หลังจากนั้นจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ระนอง ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดกับนักการเมืองรายนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ ม.3 ต.บางพระใต้ อ.ละอุ่น จ.ระนอง มีที่มาจากปี 2552 ชาวบ้าน อ.ละอุ่นร้องเรียนผ่านส่วนราชการละอุ่น ต่อมานายอำเภอได้ทำหนังสือร้องเรียน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีมีกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เข้าบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ ม.3 ต.บางพระใต้ อ.ละอุ่น และได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ต่อมา น.ส.สุวรรธนา แย้มแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บางพระใต้ อ.ละอุ่น  ได้ร้องเรียนต่อ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระนอง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จ.ระนอง (ป.ป.ช. จ.ระนอง) และหน่วยทหารในพื้นที่ ว่า มีกลุ่มผู้มีอิทธิพล สร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก(ค.ส.ล.) บุกรุกพื้นที่สาธารณประโยชน์ทุ่งเลี้ยงสัตว์ เนื้อที่ประมาณ 1,200 ไร่เศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากบุกรุกด้วยการปลูกปาล์มและยางพารา นักการเมืองผู้ครอบครองที่ดินได้ขอให้เทศบาลตัดถนนเข้าไปในพื้นที่มีการบุกรุกครอบครอง กระทั่ง 13 ก.พ.57 เทศบาลตำบลละอุ่น ทำหนังสือถึง ผู้ว่าฯ ของบประมาณอุดหนุนเฉพาะกิจ เร่งด่วน ปี 57 เพื่อก่อสร้าง ถนน คอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) ระยะทาง 1,500 เมตร และได้รับความเห็นชอบจากจังหวัดระนองในที่สุด

picdsiiii

sddsdsds

palaaon

อ่านประกอบ:

พบ 82 รายรุกป่าพรุกะชิง อ.ปะทิว 1,400 ไร่ไร้เอกสารสิทธิ์! ทหารลุยสอบลึก

เปิดปมรุกป่าพรุกะชิง อ.ปะทิว 1,400 ไร่ นักการเมืองชักใยหลังฉาก ขายกลุ่มทุน

ไทม์ไลน์ 'มหากาพย์'ปมรุกที่สาธารณะ อ.ปะทิว กลุ่มทุนผูกโยง ขรก. ซ่อนเงื่อน 20 ปี