logo isranews

logo small 2

23 ก.ย.วันชี้ชะตา"หัสวุฒิ" ก.ศป. นัดลงมติคดีจม.น้อย "พ้นผิด-ให้ออก-ไล่ออก"

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 14 กันยายน 2558 เวลา 10:00 น.
เขียนโดย
isranews

23 ก.ย. วันชี้ชะตา หัสวุฒิ ก.ศป. นัดลงมติครั้งสุดท้ายกรณีจดหมายน้อยฝาก ตร. เผยแนวคำตัดสินมี 3 ทาง "พ้นผิด-ให้ออก-ไล่ออกราชการ"

tnews 1427726173 7052

แหล่งข่าวจากสำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) วันที่ 23 ก.ย.2558  จะเป็นวันชี้ชะตาของนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุดซึ่งถูกสั่งพักราชการ กรณี นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการศาลปกครองได้ทำบันทึกส่วนตัวหรือ "จดหมายน้อย" 2 ฉบับถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และ รอง ผบ.ตร. โดยอ้างว่า นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด มีความประสงค์สนับสนุนนายตำรวจยศ พ.ต.ท. โดยอ้างว่า เป็นเพื่อนกับหลานชายนายหัสวุฒิให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้กำกับการ 

เนื่องจาก ก.ศป. มีวาระสำคัญในการพิจารณาผลการสอบสวนทางวินัยกรณีนี้ ของนายหัสวุฒิภายหลังจากที่ในการประชุม ก.ศป. เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2558 มีมติมอบหมายให้คณะกรรมการสอบสวนวินัยกรณีนี้ ไปสอบปากคำนายหัสวุฒิเพิ่มเติม และสรุปผลการสอบสวนมาให้ ก.ศป.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

"เนื่องจากในสำนวนการสอบสวนทางวินัยที่คณะกรรมการเสนอมาให้ก.ศป.พิจารณา ซึ่งมีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 เสียงเห็นว่า นายหัสวุฒิ ไม่มีความผิด เนื่องจากไม่มีส่วนรู้เห็นกับนายดิเรกฤทธิ์ ในการทำจดหมายน้อยดังกล่าว แต่ก.ศป.มีความเห็นตามกรรมการเสียงข้างน้อย ว่า ควรให้นายหัสวุฒิ มาสอบปากคำหรือชี้แจงเพื่อให้สำนวนมีข้อมูลที่ครบถ้วนรอบด้าน ที่ประชุมจึงมีมติมอบหมายให้ มีการสอบปากคำนายหัสวุฒิเพิ่มเติม และสรุปสำนวนการสอบสวนกลับมาเสนอที่ประชุมอีกครั้ง"

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ภายหลังการสอบปากคำและสรุปสำนวนการสอบสวนใหม่  ก.ศป..สามารถมีมติออกมา 3 ทาง คือ ให้พ้นข้อกล่าวหา ให้ออก หรือไล่ออกจากราชการ แต่ในส่วนกรณีกล่าวหาอื่นๆ นายหัสวุฒิ ก็ยังคงต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนต่อไป โดยเฉพาะในกรณีความไม่โปร่งใสในการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเป็นประธานพิธีอัญเชิญยอดฉัตร ที่ ก.ศป.ได้ลงมติให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยนายหัสวุฒิ ตามความเห็นของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่ลงมติเสียงข้างมาก 2 ต่อ 1 เสียง เห็นสมควรกล่าวหาว่ามีการกระทำผิดวินัยร้ายแรง 

(อ่านประกอบ : "หัสวุฒิ"เจอคดีที่สอง! ก.ศป.ลงมติสั่งตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง กรณียกยอดฉัตร)

 หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก Google