logo isranews

logo small 2

สภาวิศวกร แถลง 'ไกร ตั้งสง่า' ค้านโครงการริมฝั่งเจ้าพระยา เป็นความเห็นส่วนตัว

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 23 กันยายน 2559 เวลา 17:32 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

สภาวิศวกร ชี้แจงเรื่องการประกอบวิชาชีพวิศวกรควบคุมของสถาบันการศึกษา มีประเด็นทางกฎหมายที่สำคัญ และควรได้รับการพิจารณาวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจนและเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินงาน

 chao2401

วันที่ 23 กันยายน สภาวิศวกร แถลงการณ์สภาวิศวกร กรณีมีบุคคลเผยแพร่ ความเห็นผ่านทางสื่อมวลชน และหรือโซเชียลมีเน็ตเวิร์ค เกี่ยวกับสถาบันการศึกษารับงานที่เข้าข่ายเป็นการประกอบวิชาชีพวิศวกรควบคุม

ตามที่ได้ปรากฎข้อมูลเผยแพร่ผ่านทางสื่อมวลชนและหรือโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเกี่ยวกับสถาบันการศึกษารับงานโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยานั้น

สภาวิศวกรขอชี้แจงว่า ในเรื่องการประกอบวิชาชีพวิศวกรควบคุมของสถาบันการศึกษานั้น สภาวิศวกรพิจารณาเห็นว่า มีประเด็นทางกฎหมายที่สำคัญ และควรได้รับการพิจารณาวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจนและเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินงาน จึงได้เสนอเรื่องหารือต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะสภานายกพิเศษแห่งสภาวิศวกร เพื่อตีความการบังคับใช้พระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ.2542 กับสถาบันการศึกษาในกรณีรับงานที่เข้าข่ายเป็นการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม รวมถึงได้ขอความอนุเคราะห์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฯ ถึงแนวทางดำเนินการในเรื่องที่อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 45 และมาตรา 47 พระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ.2542 อีกทั้ง สภาวิศวกรได้แจ้งข้อหาหรือไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลด้านการจัดการศึกษา ระดับอุดมศึกษาด้วยอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ปัจจุบันเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย

สำหรับกรณีความเห็นของบุคคลที่ปรากฎเผยแพร่ผ่านทางสื่อมวลชนและหรือโซเชี่ยลมีเดียนั้น สภาวิศวกรขอชี้แจงว่า เนื้อหา ข้อมูล และบทบาทของบุคคลในเรื่องดังกล่าว เป็นเพียงการแสดงความเห็นหรือทัศนคติส่วนตัวเท่านั้น โดยไม่ได้เป็นความเห็นของสภาวิศวกรหรือในฐานะผู้แทนของสภาวิศวกร และหามีผลผูกพันต่อสภาวิศวกรที่ต้องร่วมรับผิดชอบในเนื้อหา ข้อมูล และบทความตามที่ปรากฎผ่านสื่อมวลชนและหรือโซเชียลเน็ตเวิร์ค ด้วยแต่อย่างใด

'อ่านประกอบ:

ไกร ตั้งสง่า' ค้านโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา