logo isranews

logo small 2

เปิดผลสอบมรภ.เชียงใหม่ ทัวร์ถลุงงบ6ล.(1)อธิการฯ รับไม่มีดูงาน ม.ยุโรป

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เอ็กซ์คลูซีฟ : เปิดผลสอบมรภ.เชียงใหม่ ตะลอนทัวร์ยุโรป (1) สตง.เรียกผู้เกี่ยวข้องให้ปากคำ 'อธิการฯ' รับไม่มีการประสานงานมหาวิทยาลัย 'เยอรมัน-สวิส -ฝรั่งเศส' ดูงานเหมือนจีน แถมกลับมาไร้รายงานสรุปผล มีเพียงแค่บรรยายสภาพบ้านเมือง สถานที่ไปเยี่ยมชม ระบุชัด รองอธิการฯ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ  

picbonhyhyh25 2 17

 

ในการจัดโครงการพากรรมการสภามหาวิทยาลัยและคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จำนวน 40 คน ไปศึกษาดูงานที่ จีน เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส 4 ประเทศ ในช่วงวันที่ 17-29 มี.ค. 2557 รวมระยะเวลา 13 วัน ซึ่งถูกคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ลงมติชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงแก่ อธิการบดี และรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ (เบื้องต้น ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ) พร้อมให้รับผิดทางละเมิดคืนเงินจำนวน 6,040,487.13 บาท ตามรายงานผลการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชนอยู่ในขณะนี้ 

ประเด็นปัญหาสำคัญประการหนึ่ง ที่สตง.นำมาใช้เป็นแนวทางในการตรวจสอบข้อมูลการดำเนินงานโครงการนี้ คือ การเดินทางไปศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ในต่างประเทศเป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย และหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร เกิดความเสียหายต่อ มรภ.เชียงใหม่ หรือไม่ อย่างไร และอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ใด

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลในสำนวนการสอบสวนโครงการนี้ ของสตง.พบว่ามีการระบุข้อเท็จจริง และคำชี้แจงของผู้เกี่ยวข้องดังนี้ 

จุดเริ่มต้นที่มาโครงการ

สตง.ตรวจสอบพบว่า มรภ.เชียงใหม่ ได้ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 เพื่อใช้สำหรับโครงการศึกษาดูงานต่างประเทศของสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 17-29 มี.ค.2557 นั้นเบิกจ่ายจากเงินรายได้จำนวน 6,800,000 บาท 

โครงการดังกล่าวได้กำหนดขอบเขตของหลักการและเหตุผล รวมทั้งวัตถุประสงค์และการใช้จ่ายเงินรายได้ที่เป็นไปตามนัยมาตรา 7 และมาตรา 15 แห่ง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 โดยคณะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อศึกษาดูงานด้านการบริหารและการจัดการศึกษา ณ จีน ที่มหาวิทยาลัยเสฉวน และศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ณ เยอรมัน สวิส และฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าการไปศึกษาดูงานครั้งนี้มีเพียงที่ไปจีนเท่านั้น ที่ได้ดูงานอันเกี่ยวกับภารกิจของมหาวิทยาลัย เพราะได้ไปดูงานด้านการบริหารและการจัดการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเสฉวน

แต่สำหรับการไปดูงานตามโครงการในเยอรมัน สวิส และฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2557 เป็นเพียงการไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศดังกล่าว รวมทั้งเข้าเยี่ยมชมสถานที่ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และเป็นการท่องเที่ยวตามกำหนดการเดินทางในหัวข้อ “ยุโรปเมืองโรแมนติกในฝัน” ที่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.)พี.ดี.เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการนำเที่ยวจัดให้คณะผู้เดินทาง

คำชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง 

จากการสอบถ้อยคำ กรรมการสภามหาวิทยาลัยหลายรายที่ร่วมเดินทางไปด้วย ต่างๆให้ถ้อยคำว่า การเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้เป็นการเดินทางไปตามกำหนดการที่ หจก.พี.ดี.เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่ จัดให้  (อ่านประกอบ : เปิดตัวหจก.ฯนำมรภ.เชียงใหม่ตะลอนยุโรป ยันทำธุรกิจปกติ-เคยพาทัวร์อียิปต์ปี53)

ขณะที่ รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดี ให้ถ้อยคำว่า ก่อนจะมีการเดินทางไปศึกษาดูงาน ที่เยอรมัน สวิส และฝรั่งเศส ผู้เกี่ยวข้องได้มีการพูดคุยกันว่าจะไปดูงาน ณ สถานที่ใดบ้าง แต่ทางมหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้มีการติดต่อและหรือ ประสานงานเพื่อศึกษาดูงานกับสถานที่นั้น ๆ เหมือนที่ไปมหาวิทยาลัยเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ประกอบกับในรายงานการศึกษาดูงาน ต่างประเทศ ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา ณ สถาบันอุดมศึกษาในประเทศ จีน และยุโรป ระหว่างวันที่ 17 -29 มี.ค.2557 นั้น ไม่ได้สรุปผลที่ได้รับจากการไปศึกษาดูงานทางด้านการจัดการศึกษาหรือ ทางวิชาการในประเทศทางโซนยุโรปที่ไปมาอย่างชัดเจนแต่อย่างใด มีเพียงแต่การบรรยายสภาพบ้านเมือง สถานที่ที่ได้ไปเยี่ยมชม และสภาพทางวัตถุธรรมเท่านั้น ประกอบกับมีเพียงภาพถ่ายการไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวทั้งสิ้น

ขณะที่ นายถนัด รองอธิการบดี ผู้รับผิดชอบโครงการในขณะนั้น (ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นรักษาราชการแทนอธิการบดี) ชี้แจ้งว่า สาเหตุที่ไม่ได้มีการประงานกับสถาบันอุดมศึกษา ที่เยอรมัน สวิส และฝรั่งเศส ดังเช่น การไปศึกษาดูงานที่ จีน เนื่องจากการเดินทางไปในประเทศทางโซนยุโรป นั้น เป็นการไปศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในเมืองต่างๆ รวมทั้งเข้าเยี่ยมชมสถานที่ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

ซึ่งถ้อยคำของนายถนัด สอดคล้องกับถ้อยคำของ ผศ.ดร.รายหนึ่ง ผู้ได้รับหมายหมายให้ติดต่อกับมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศเสฉวน เพราะเป็นสถาบันการศึกษาที่ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาระหว่างกัน แต่มรภ.เชียงใหม่ ไม่ได้มีการทำข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาระหว่างกันกับสถาบันการศึกษาในเยอรมัน สวิส และฝรั่งเศส จึงไม่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งในยุโรป จะมีฮังการี และสวีเดนเท่านั้น ที่ มรก.เชียงใหม่ ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาระหว่างกัน 

สำนักข่าวอิศรายังตรวจสอบพบว่า  ในรายงานการตรวจสอบโครงการนี้ของ สตง.ยังระบุถึงข้อมูลการตรวจสอบพบว่า กระบวนการจัดทำโครงการ และขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน ซึ่งพบว่ามีปัญหาเรื่องการไม่ปฏิบัติตามระเบียบเกิดขึ้น 

ส่วนปัญหาเป็นแบบใดนั้น อิศราจะนำข้อมูลมาเสนอในตอนต่อไป 

อ่านประกอบ : 

คตง. เชือด 'อธิการฯ-รอง' มรภ.เชียงใหม่ พาผู้บริหารทัวร์ตปท.ปี57 ไม่ชอบด้วยกม.

โชว์กำหนดการทัวร์ตปท. มรภ.เชียงใหม่ ถลุงงบ 6ล. ชนวนเหตุ

คตง.เชือด'อธิการฯ-รอง'โชว์ภาพชุดตะลอนยุโรป มรภ.เชียงใหม่! ปูด รรก.อธิการฯ ผู้ติดต่อหาบ.ทัวร์

เปิดตัวหจก.ฯนำมรภ.เชียงใหม่ตะลอนยุโรป ยันทำธุรกิจปกติ-เคยพาทัวร์อียิปต์ปี53

หมายเหตุ : ภาพประกอบเรื่องจาก http://www.pdchiangmaitours.com/gallery.php?page=&cat=99