logo isranews

logo small 2

เผยโฉม บ.คว้างานธงฟ้า 4.2 ล.-"ยงยุทธ"การันตีไม่ใช้ตำแหน่งหาประโยชน์

 เผยโฉม "บ.ดี.เอ็ม.อินเตอร์คอมฯ"คว้างานธงฟ้า 4.2 ล. "ยงยุทธ” ปัดเอี่ยวลาออกกรรมการ ขายหุ้นต่อบุคคลอื่น หลังรับงาน 1 เดือน -การันตีไม่ใช้ตำแหน่งโฆษกรบ.หาประโยชน์ - พนง.ยันเจ้าของใหม่ ไม่เข้าบริษัทนานหลายเดือนแล้ว  

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบข้อมูลว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำสัญญาว่าจ้าง บริษัท ดี.เอ็ม.อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ซึ่งมีร้อยเอก น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกรัฐบาลเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้น ดำเนินการประชาสัมพันธ์การจัดงานธงฟ้าคืนความสุข ลดค่าใช้จ่ายประชาชน วงเงิน 4,280,000 บาท โดยมีระยะเวลาสิ้นสุด วันที่ 28 ก.ย. 57 และมีเอกสารหลักฐานยืนยันว่า ร.อ. นพ.ยงยุทธ และภรรยา ลาออกจากกรรมการและผู้ถือหุ้นหลังจากบริษัทฯรับงานแล้ว 1 เดือน

(อ่านประกอบ : ชื่อหรา!“ยงยุทธ”โฆษกรัฐ ลาออก กก.บริษัท หลังรับงานธงฟ้า 1 เดือน

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.57 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้เดินทางไปตรวจสอบข้อมูลบริษัท ดี.เอ็ม. อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คือเลขที่ 99/6 ซอยรามอินทรา 14 แยก 11 ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 

พบว่า มีสภาพเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มีกำแพงสูง ภายในมีรถยนต์ไม่ทราบยี่ห้อจอดอยู่ 7-8 คัน และเลี้ยงสุนัขหลายตัว ไม่พบป้ายชื่อบริษัทฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นางศิริวรรณ พานิชตระกูล ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทฯคนใหม่ หลังจากที่ ร้อยเอก น.พ.ยงยุทธ ระบุว่าขายบริษัทนี้ต่อมาให้ แต่ไม่ได้พบ 

โดยพนักงานบริษัทรายหนึ่ง แจ้งว่า  นางศิริวรรณไม่ได้เข้าสำนักงานมาหลายเดือนแล้ว

"นานๆ แกจะเข้ามาดูแลลูกน้องทีหนึ่ง ตอนนี้พี่เป็นคนดูแลที่นี่" 

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ การเข้าไปรับงานธงฟ้า พนักงานรายนี้ ระบุว่า ไม่ทราบเรื่อง 

"เรื่องนี้พี่ไม่ทราบ ต้องถามคุณศิริวรรณ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อนางศิริวรรณ แต่ได้รับการปฏิเสธจากพนักงานคนดังกล่าว

ในวันเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอก น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกรัฐบาล  ให้สัมภาษณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ต่อสำนักข่าวอิศรา เกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการและผู้ถือหุ้น ในเดือนก.ค.57 หลังจากที่บริษัทฯ ลงนามในสัญญาว่าจ้าง 30 มิ.ย. ว่า "เดือนก.ค.นั้นคือการขายหุ้น เปลี่ยนผู้ถือหุ้น" 

" จริงๆ แล้วผมเจรจากับคนที่มาขอซื้อหลายรอบ ตกลงด้วยวาจาเรียบร้อยแล้ว หลายรอบแล้ว ผมกับภรรยา เราก็อยากจะขายเพราะเราก็เหนื่อยกับบริษัทมาก สุดท้ายหลังจากเจรจา เราก็ได้ราคาหุ้นละ 80 บาท จากราคาเดิม 100 บาท ก็ขาดทุน ระหว่างนั้นเราก็เคลียร์เรื่องทรัพย์สิน แต่บริษัท ก็ยังเดินต่อมาได้เรื่อยๆ แต่ผมไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวช่วงหลังๆ เพราะมีงานที่โรงพยาบาล และมีหน้าที่แถลงข่าวให้ คสช. แต่ผมไม่มีอำนาจอะไรใน คสช. ภรรยาผมก็เป็นผู้มีอำนาจ ในบริษัท เขาก็ไปเซ็นสัญญา เพราะเขาเป็นผู้มีอำนาจในช่วงนั้น แล้วเจ้าของบริษัทคนใหม่ เขาก็เริ่มจะเข้ามาแล้ว"  

เมื่อถามย้ำว่า ช่วงที่ลงนามในสัญญาว่าจ้าง วันที่ 30 มิ.ย. ยังมีสถานะเป็นเจ้าของอยู่  

ร้อยเอก น.พ.ยงยุทธ ตอบว่า "ใช่ แต่งานธงฟ้า ภรรยาเขาดำเนินการ ต่อมาวันที่ 30 ก.ค. ก็เปลี่้ยนผู้ถือหุ้น เปลี่ยนเจ้าของแล้ว แต่ช่วงธงฟ้า ภรรยาเขาไปดำเนินการให้ ตามขั้นตอน ขั้นตอนของเขา สำนักงานของเราก็มีทั้งงานภาครัฐ ภาคเอกชน" 

เมื่อถามว่า มองอย่างไร ที่มีตำแหน่งเป็นโฆษกรัฐบาล บริษัทของตนเองเข้าไปรับงานว่าจ้างจากหน่วยงานรัฐ

ร้อยเอก น.พ.ยงยุทธ ตอบว่า "มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับตำแหน่งโฆษก ผมเพิ่งทำเดือน ก.ค.ช่วง ประชุม คสช.ช่วงนั้น ผมก็ไม่ได้ ไปยุ่ง เพราะงานผมค่อนข้างเยอะ ซึ่งภรรยาผมเป็นผู้มีอำนาจ"

“เห็นข่าวอิศรา เอาขึ้นเมื่อคืน (30 ก.ย.) ทำนองว่า มีการนำเอาเอกสารที่เราส่งให้กับกระทรวงพาณิชย์ ที่มีการประชุม 22 ก.ค. นั่นคือ อย่างเป็นทางการที่เรายื่น เพราะกว่าจะเตรียมเอกสารเสร็จเรียบร้อยก็ต้องใช้เวลา" 

"แต่การคุยนั้น คุยจบไปก่อนหน้านั้นแล้วว่าเราจะขายเท่าไหร่ หลังจากนั้น ก็เป็นขั้นตอนในการตรวจสอบ ที่บัญชียังต้องการให้เขามาตรวจสอบ ส่วนตัวผมแล้วผมโปร่งใส ไม่มีปัญหาอะไร ก็พยายามอธิบายให้ฟัง" 

"ถ้าอิศราเอาเอกสารไปก็ใช่ มันเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการที่เราส่งกระทรวงพาณิชย์ ช่วงหลังเดือนกรกฎาคม แต่การตกลงกัน ก็อย่างที่ผมเคยบอกอิศราไปแล้วว่าเราคุยกันหลายรอบ ตกลงกันหลายรอบแล้วกับผู้ที่จะมาซื้อ จนตกลง ได้ราคา 80 บาทต่อหุ้น แล้วผมก็ทำงานของผมไป ออฟฟิศเขาก็ทำงานของเขา ไป ที่ได้งานก็ไม่ใช่เพราะผม" 

โฆษกรัฐบาล ยังยืนยันว่า "ที่บริษัทได้งานนี่ ไม่ใช่เพราะผม เราทำงานมานาน เด็กหลายคนในออฟฟิศ ก็มีประสบการณ์การทำงาน มันเป็นเรื่องที่ผมไม่ได้ ไปยุ่งเกี่ยว ไปโทรศัพท์หาใครทั้งนั้น" 

"เรื่องนี้เราชี้แจงได้ ขอให้ฟังรายละเอียด ขอให้เป็นธรรมกับผมหน่อย ก่อนมารับตำแหน่ง เราก็พยายาม คลีน ทุกอย่างให้เรียบร้อย เราไม่ได้หวังมาครองตำแหน่ง หรือสร้างผลประโยชน์ อะไร ผมก็ขอความเป็นธรรมให้กับผมหน่อย เรามาเพื่อมาทำงานให้ชาติบ้านเมือง ไม่ได้ มาแสวงหาผลประโยชน์" โฆษกรัฐบาลระบุ

อ่านประกอบ : 

เปิดเอกสารมัด บ.ยงยุทธโฆษกรัฐ คว้างานธงฟ้าคืนความสุข 4.2 ล้าน

คำยืนยันจาก "ยงยุทธ มัยลาภ" โฆษกรบ."ผมไม่เกี่ยวข้องงานธงฟ้า 4.2 ล.”

"ยงยุทธ”โฆษกรบ.คว้างานพีอาร์ธงฟ้าคืนความสุข 4.2 ล.-เจ้าตัวยันขายทิ้งแล้ว