logo isranews

logo small 2

กลุ่มค้านเหมืองยื่น ป.ป.ช. สอบดีเอสไอไม่รับปมแร่เหมืองทองเป็นคดีพิเศษ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 29 กันยายน 2558 เวลา 12:35 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ตัวแทนกลุ่มค้านเหมืองแร่ทองคำ ยื่น ป.ป.ช. สอบความคืบหน้าดีเอสไอ ปมไม่ยอมรับเรื่องเหมืองทำเป็นคดีพิเศษ ยันร้องไปนานแล้ว แต่ไม่มี จนท. ลงไปตรวจสอบ

PIC nacccc 29 9 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ พร้อมตัวแทนกลุ่มคัดค้านเหมืองแร่ 5 จังหวัด เช่น พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้ร่วมตรวจสอบผลการดำเนินการเรื่องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษ กรณีเหมืองแร่ทองคำพิจิตร เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนร้ายแรงต่อประชาชนจำนวนมากในพื้นที่พิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก ที่อยู่รอบเหมืองแร่ทองคำ

นางวันเพ็ญ กล่าวว่า ตัวแทนประชาชนเคยยื่นร้องเรียนต่อ ดีเอสไอ ให้พิจารณารับคดีเหมืองแร่ทองคำเป็นคดีพิเศษและเพิ่มเติมพยานหลักฐานเอกสารไปพร้อมแล้ว จึงขอให้ ป.ป.ช. ร่วมดำเนินการตรวจสอบผลการดำเนินการดังกล่าวว่ามีความคืบหน้าอย่างไร เพราะเรื่องดังกล่าวอยู่ในเรื่องร้องเรียนของ ป.ป.ช.ด้วย ทั้งนี้ตัวแทนชาวบ้านได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจนเสียชีวิตไปแล้ว 25 ราย แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอลงไปตรวจสอบและพิสูจน์แต่อย่างใด เพราะยังไม่ได้รับเรื่องเป็นตดีพิเศษทั้งที่ผลการตรวจเลือดของชาวบ้านที่เสียชีวิตพบว่ามีไซยาไนต์และสารปนเปื้อนโลหะหนักในนาข้าว น้ำประปา รวมถึงแหล่งน้ำในพื้นที่ตั้งแต่ปี 2553 และในปีเดียวกันยังพบสารไซยาไนต์ในพืชผัก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีผู้ป่วยสูงอันดับหนึ่งของประเทศมาแล้วซึ่งเป็นสถิติสูงจนผิดปกติ จึงขอให้ ป.ป.ช. ร่วมตรวจสอบการดำเนินงานของดีเอสไอว่ามีความคืบหน้าอย่างไรและขอให้ดีเอสไอดำเนินการด่วนที่ภายในเวลา 15 วัน หลังจากที่ทางกลุ่มฯยื่นเอกสารหลักฐานไปทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามทางกลุ่มฯได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.).เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อประชาชนไปแล้ว