logo isranews

logo small 2

ลึกสุดใจ ‘ประมนต์-ไพบูลย์-สิระ’ หลังร่างรธน.ถูกคว่ำ เงินพันล.เหลือแค่เศษกระดาษ

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 06 กันยายน 2558 เวลา 13:00 น.
เขียนโดย
isranews

"..ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เรียกได้ว่าฉบับปาหี่ เพราะเขียนเอง คิดเอง แล้วก็ทิ้ง ทั้งที่ผ่านมากว่า 11 เดือน ใช้งบประมาณไปกว่าพันล้านบาท แต่ขณะนี้เหลือเป็นเศษกระดาษ ประชาชนหลายคนยังไม่ได้อ่าน แต่ สปช. ก็ฉีกแล้ว..." 

pppepewwwwwww

ภายหลังจากที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีมติ 135:105 ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่งผลทำให้ สปช.หลายคนออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รวบรวมความเห็น สปช.คนดัง หลายคนมานำเสนอ ณ ที่นี้ 

@ นายประมนต์ สุธีวงศ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

"รู้สึกผิดหวังในประเด็นนั้น เพราะส่วนตัวเห็นข้อดีของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ช่วยกันทำ ช่วยกันร่างขึ้น ยอมรับมีทั้งส่วนดีและไม่ดี คนเห็นชอบด้วยก็มีเยอะ แต่บางเรื่องก็มีคนไม่เห็นชอบ ก็นานาจิตตัง

ส่วนร่างรัฐธรรมนูญฉบับหน้าควรมีรูปแบบอย่างไร สมาชิก สปช. ระบุไม่กล้าออกความเห็น ต้องให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ไปหารือ ซึ่งการใช้เวลาในการยกร่างฯ ใหม่นั้น ย่อมเสียเวลาประมาณหนึ่ง แต่ทั้งหมดถือเป็นกระบวนการประชาธิปไตย หากไม่เห็นชอบก็ต้องใช้ความเห็นส่วนใหญ่เป็นหลัก

"ขณะนี้ยังไม่มีคนในรัฐบาลมาพูดคุยใด ๆ และไม่ทราบว่า มติที่ออกมานั้นมีใบสั่งหรือไม่ ต้องไปเจาะลึกสมาชิกแต่ละท่าน พร้อมยืนยันที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้คุยมากนัก เพราะต่างคนต่างมีความนึกคิดของตัวเอง และผมก็เชื่อในวิจารณญาณของแต่ละท่าน ทั้งนี้ รายละเอียดร่างรัฐธรรมนูญฉบับหน้าควรมีเนื้อหามุ่งเน้นเรื่องอะไร จะต้องคุยกันยาวอีกที"  

@นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ

"ที่มีสมาชิก สปช. หลายคนไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้นั้น ไม่ใช่เรื่องคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง (คปป.) อย่างเดียว แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นห่วงสถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจ และความขัดแย้งตอนนี้ยังไม่ลงตัว จึงต้องการชะลอให้ผ่านสถานการณ์ช่วงนี้ไปก่อน โดยให้ระยะเวลา 6-7 เดือน ซึ่งเป็นช่วงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อย่างไรก็ดีเชื่อว่า ถ้าไม่มีปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านได้ ขณะเดียวกันแม้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้หลายฝ่ายเห็นว่าไม่สมบูรณ์ แต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็ไม่มีทางสมบูรณ์ เพราะไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนสมบูรณ์"

“อยากฝาก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีรายละเอียด และสามารถเป็นแนวทางในการร่างใหม่ได้ แม้จะมีบางมาตราที่หลายฝ่ายไมเห็นด้วย แต่ก็มีบางส่วนยอมรับ ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์” 

เมื่อถามว่า พล.ท.นาวิน ดำริกาญจน์ สปช. และ กมธ.ยกร่างฯ ก็ไม่เห็นด้วย สะท้อนอะไร นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะบุคคล เพราะในที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ ก็มีการถกเถียงกันหลายครั้ง ย่อมมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่าที่ สปช.-กมธ.ยกร่างฯ ร่วมทำงานกันมาหลายเดือน เสียเวลาเปล่า นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่จริง ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นผลงานของทุกฝ่าย ทั้ง สปช. กมธ.ยกร่างฯ และประชาชน ดังนั้น กมธ.ยกร่างฯ ชุดใหม่ สามารถเอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปเป็นแนวทางได้ ไม่เสียเปล่าแน่นอน

@ นายสิระ เจนจาคะ สปช.

"ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เรียกได้ว่าฉบับปาหี่ เพราะเขียนเอง คิดเอง แล้วก็ทิ้ง ทั้งที่ผ่านมากว่า 11 เดือน ใช้งบประมาณไปกว่าพันล้านบาท แต่ขณะนี้เหลือเป็นเศษกระดาษ ประชาชนหลายคนยังไม่ได้อ่าน แต่ สปช. ก็ฉีกแล้ว ทั้งที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้นักการเมืองกลัวที่สุด และประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ และ สปช. ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ด้วย"

"คิดว่าการลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ ถือเป็นเรื่องผิดปกติร้ายแรง ขอให้จดรายชื่อ สปช. ที่โหวตไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญเอาไว้ เพราะถ้าต่อไปได้เป็นหนึ่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ให้ประชาชนทราบว่า สปช. คนดังกล่าวล้มเหลว อย่าเอามาใช้งานอีก"  

ทั้งหมดนี่ คือ ความเห็นของ สปช. บางส่วน ที่แสดงออกมาให้สาธารณชนได้รับทราบ ในวันที่ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถูกคว่ำลงไปเรียบร้อยแล้ว