logo isranews

logo small 2

เผยโฉมหนังสือลับ ก.คลัง ไฟเขียว ‘สมชาย’ปธ.บอร์ด ธพว. หลัง‘สาลินี’ ไขก๊อก

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 25 สิงหาคม 2559 เวลา 12:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดหนังสือลับ ก.คลัง กรณี สาลินี ลาออก ปธ.บอร์ด เอสเอ็มอีแบงก์ ก่อนเห็นชอบ‘สมชาย หาญหิรัญ’ชุดเดิมขึ้นแทน จับตา‘ปมร้อน’ก่อนหน้านี้ 

picccdddettr25 8 16

กรณี เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2559 ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ ได้เผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ที่ 02/2559 เรื่อง แต่งตั้งประธานคณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เนื้อหาระบุว่า ด้วยกระทรวงการคลังได้แจ้งว่าคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้เห็นชอบให้แต่งตั้งนายสมชาย หาญหิรัญ ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการ ธพว. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2559 แทนนางสาลินี วังตาล ที่ขอลาออกจากตำแหน่งประธาน ธพว.ที่ขอลาออกตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.2559

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำหนังสือของกระทรวงการคลังกรณีการลาออกของ นางสาลินีมาเสนอ

บันทึกข้อความฉบับดังกล่าว ส่งถึง ประธานคณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ระบุว่า

“ตามที่นางสาลินี วังตาล ประธานคณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ได้แจ้งความประสงค์ขอลาออกตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2559 นั้น

กระทรวงการคลังขอเรียนว่า ประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจโดยได้รับมอบอำนาจจาก คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้เห็นชอบรายชื่อ นายสมชาย หาญหิรัญ เพื่อแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการ ธพว. แทน นางสาลินี วังตาล ที่ขอลาอกแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป และเมื่อดำเนินการแล้วโปรดแจ้งให้กระทรวงการคลังทราบด้วย จะขอบคุณยิ่ง

ลงชื่อนายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน”

pictrrrr

หนังสือฉบับนี้ เป็นที่มา ของ ประกาศ คณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ที่ 02/2559 เรื่อง แต่งตั้งประธานคณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ของนายสมชาย หาญหิรัญ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2559 (วันเดียวกัน)

สำหรับ นายสมชาย หาญหิรัญ ประธานบอร์ด ธพว.คนใหม่ เป็นกรรมการ ธพว.ตั้งแต่บอร์ดชุดเดิม โดยเป็นกรรมการตัวแทนจากกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อเริ่มเข้าไปเป็นบอร์ด ธพว. มีตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ปัจจุบันได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

น่าสังเกตว่าบอร์ด ธพว.ชุดใหม่ ฉบับวันที่ 24 ส.ค.2559 นั้น มีกรรมการชุดเดิมบางคนอยู่ด้วย ขณะที่บอร์ดชุดเดิมก็ถูกร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้

ฉะนั้น จึงต้องติดตามกันต่อไปว่า การเปลี่ยนตัว ประธานบอร์ด ธพว. ครั้งนี้ จะเป็นการแก้ไขปัญหาตรงจุดอย่างแท้จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามการบริหารของ คณะกรรมการ ธพว.ชุดใหม่กันต่อไป แบบไม่กะพริบตา

อ่านประกอบ 

ด่วน!‘สาลินี’ไขก๊อก ปธ.บอร์ด ธพว. ส่ง จม.ลา 2 ปีนำองค์กรดีขึ้นทุกด้าน-‘สมชาย’ นั่งแทน

‘คนใน’ยื่นนายกฯสอบ‘สถานะ’บอร์ด ธพว. อาจมีส่วนได้เสีย ปมปล่อยกู้โรงสีข้าว 125 ล.

ระเบิดเวลาลูกใหญ่ ธพว.‘หนี้รายย่อย’รอปะทุ! เกินครึ่งของพอร์ตสินเชื่อ 8.8 หมื่นล.

เปิดชื่อ-ปูมหลัง คกก. 4 ชุด โยงขายหนี้ บ.ชินวัตรไทย -ใครทำ ธพว.สูญเงินต้น 24 ล.?