logo isranews

logo small 2

ปริศนา!ไลน์หลุด‘บอลบิน’เจรจาขายซาก ฮ.ชีนุก 530 ล. - มีข้อความ‘ผมเคียเอง’

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 31 พฤษภาคม 2559 เวลา 21:00 น.
เขียนโดย
isranews

ไลน์หลุด คนชื่อ ‘บอลบิน’ เจรจา ขายซาก ฮ.ชีนุก 530 ล. ให้ ตัวแทน ผู้ประสานงาน บ.ค้าอาวุธสหรัฐ แนบไฟล์สัญญาด้วย พบข้อความ ‘ผมเคียเอง’ ขณะที่ ‘จิรภัทร’แจง คุย‘คงศักดิ์’ จริง แบบปากเปล่า ยังไม่ทำสัญญา

piccitt0431 5 16

กรณีกองทัพบกได้ประมูลขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D-ชีนุก) จำนวน 6 ลำ พร้อมชิ้นส่วน เครื่องมือซ่อมบำรุง และผลิตภัณฑ์ภาคพื้น วงเงิน 420 ล้าน บาท ผลปรากฏว่า บริษัท ธนนิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด ผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าใน จ.นครปฐมเป็นผู้ชนะประมูล ต่อมากองทัพบกได้ยกเลิกประกวดราคา และประกวดราคารอบใหม่แต่ทว่ามีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียว ทำให้ต้องยกเลิกประกวดราคาเป็นครั้งที่สอง ขณะนี้อยู่ในกระบวนการประกวดราคาครั้งที่ 3

กรณีดังกล่าวถูกตัวแทนผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานตรวจสอบว่า การที่หน่วยงานกำหนดราคา 420 ล้านบาท มีราคาต่ำกว่าปกติหรือไม่ เนื่องจากตัวแทนผู้ประสานงานฯ แสดงเจตจำนงเสนอซื้อในวงเงิน 600 ล้านบาท กรณีนี้เกิดความเสียหายแล้วหรือไม่

ขณะเดียวกันปรากฎข้อมูลว่า หลังประมูลครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 ก.พ.59 เพียง 1 วัน บริษัท ธนนิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด ผู้ชนะได้ติดต่อขายงานดังกล่าวให้แก่ ตัวแทนผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด (ไม่ร่วมประมูล) ในวงเงิน 550 ล้านบาท

ต่อมา นายจิรภัทร วรรัฐกฤติกร บุตรชายของ นายนิติธร วรรัฐกฤติกร กรรมการผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ธนนิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวภายหลังจากตกเป็นข่าวยืนยันว่า บริษัท ธนนิพัฒน์ ฯ ไม่ได้ทำสัญญาซื้อขายส่งไปให้ตัวแทนผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอโรสเปซ ฯ แต่อย่างใด เนื่องจาก ทราบว่า กองทัพบก มีคำสั่งยกเลิกการประมูลแล้ว แต่เป็นบริษัท ไทย แอโรสเปซ ฯ ที่เป็นฝ่ายส่งสัญญาซื้อขายเข้ามาขอซื้อซาก ฮ.ชีนุก วงเงิน 550 ล้านบาทเอง (อ่านประกอบ: ลูกชายหุ้นใหญ่ บ.ธนพิพัฒน์ฯแจงซื้อซาก ฮ.ชีนุก 420 ล.-ไม่ได้ส่งสัญญาขาย 550 ล.)

ถึงกระนั้นไม่ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร?

ล่าสุดมีข้อมูลการสนทนาผ่านแอพพิเคชันไลน์ระหว่าง ผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอโรสเปซ ฯ คนหนึ่ง กับ บุคคลหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า ‘บอลบิน’ เกี่ยวพันกับการขายซาก ฮ.ชีนุก

โดยปรากฏข้อความ ‘บอลบิน’ เป็นผู้สนทนาฝ่ายเดียว ขณะที่คู่สนทนาไม่ได้ตอบโต้ อาทิ

“ยืนไปเลย , ตามพี่เค้า , ผมเคียเอง ,เดี๋ยวมีแก้ไข,แป๊ป,จะส่งให้ดูครับ, อาจรบกวนขอเซนสัญญาที่กรมเลยนะครับ รักษาการแกจะขอเป็นพยานให้, เขาจะได้มั่นใจมากขึ้นว่าเขาได้งานแน่นอน , มั่นใจทั้ง 2 ฝ่าย, เดี๋ยวผมโทรกลับ , กล่อมให้ ,เรียบร้อยละ ,ขอให้งานใหญ่เราสำเร็จราบรื่นนะครับพี่”

piccitt0131 5 16

piccitt0231 5 16

piccitt0331 5 16

จากกรณีนี้ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายจิรภัทร วรรัฐกฤติกร กรณีความสัมพันธ์กับ จ.ส.ต.คงศักดิ์ คงคามาศ ตัวแทนผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด นายจิรภัทร กล่าวว่า จริง ๆ รู้จักกับ จ.ส.ต.คงศักดิ์ อยู่แล้ว เพราะเขา (จ.ส.ต.คงศักดิ์) ก็ทำเกี่ยวกับประมูลงานของทหารเหมือนกัน แต่บริษัท ไทย แอโรสเปซ ฯ เพิ่งจะรู้จักตอนเข้าร่วมงานประมูล

เมื่อถามว่า ผู้ร้องเรียนระบุ มีการเจรจาเรื่องสัญญาจะซื้อจะขาย ฮ. ชีนุก ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ มีข้อเท็จจริงอย่างไร?

นายจิรภัทร กล่าวว่า มีการพูดคุยกันจริง ๆ แต่เป็นเพียงการตกลงเรื่องตัวเลข ซึ่งยังไม่มีอะไรลงตัว เพียงแค่มีการพูดคุยกันปากเปล่า และยังไม่ได้มีการทำสัญญากันจริง ๆ

“ตอนนี้ ผมไม่มีอะไรจะชี้แจงอีกแล้ว นักข่าวก็เขียนไปหมดแล้ว”นายจิรภัทรกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายจิรภัทร วรรัฐกฤติกร ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ ‘จิรภัทร บอลบิน วรรัฐกฤติกร’ก่อนเกิดเหตุกรณีดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความ และรูปภาพเครื่องบินจำนวนมาก รวมถึง กระบวนการทำงานต่าง ๆ โดยเฉพาะ การโพสต์รูปถ่ายเซลฟี่ตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ ห้องประชุมทหารอากาศ (ทอ.) หน้าห้องทำงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หน้าห้องทำงานรองผู้บัญชาการ (1) มีการเช็คอินที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็นต้น

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.59 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง โฆษกกองทัพบกแถลงข่าวชี้แจงว่าโครงการขายซาก ฮ.ชีนุก 6 ลำ หน่วยงานของกองทัพบก ได้ยกเลิกประกวดราคาไปแล้ว 2 ครั้ง ขณะนี้ยังไม่ได้ทำสัญญาซื้อขาย โดยอยู่ในขั้นตอนการประกวดราคา และดำเนินการอย่างโปร่งใส ยึดประโยชน์ของทางราชการเป็นหลัก

อ่านประกอบ :

เปิดตัว'จิรภัทร'ลูกชาย บ.ผู้ชนะซื้อ ฮ.ชีนุก โชว์เซลฟีหน้าห้อง ส.ส.- รองผบ.ภาค 1

บ.ไทย แอโรสเปซฯ ส่งหนังสือแจง'อิศรา' ปม ฮ.ชีนุก 420 ล. ‘คงศักดิ์’ ผู้ประสาน ไม่ใช่ พนง.

ป.ป.ท.ขยับสอบปมขายซาก 'ฮ.ชีนุก' 420 ล.เรียกตัวแทน 'บ.ค้าอาวุธ' ให้ถ้อยคำ 27 พ.ค.

ลูกชายหุ้นใหญ่ บ.ธนพิพัฒน์ฯแจงซื้อซาก ฮ.ชีนุก 420 ล.-ไม่ได้ส่งสัญญาขาย 550 ล.

เปิดตัวหุ้นใหญ่ บ.ซื้อซาก ฮ.ชีนุก 420 ล. ปริศนา!ใช้เบอร์โทร.ขรก.-สนง.บัญชี

ทบ.แจงยังไม่ทำสัญญาขายซาก ฮ.ชีนุก อยู่ในขั้นประกวดราคา

'สตง.' รับลูก 'อิศรา' สั่ง จนท.ลุยหาข้อมูลปมขายซาก ฮ.ชีนุกกองทัพ 420 ล.

บ.ซื้อ ฮ.ชีนุก 420 ล. กองทัพ! ทำสัญญาขายต่อ 550 ล. หลังประมูล 1 วัน

ยื่นบิ๊กตู่-สตง. สอบปมกองทัพขาย ฮ.ชีนุก 420 ล. โยงปลด‘จ่าทหาร’