logo isranews

logo small 2

ย้อนทรัพย์สินหมื่นล."ชนม์สวัสดิ์" ก่อนศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

"..ครอบครัวอัศวเหมมีพี่น้อง 3 คนคือ นายพิบูลย์ อัศวเหม นายพูลผล อัศวเหม อดีต ส.ส.สมุทรปราการ และนายชนม์สวัสดิ์ เป็นเจ้าของฐานธุรกิจทั้งอดีตถึงปัจจุบันประมาณ 38 บริษัท รวมสินทรัพย์กว่าหมื่นล้านบาท.."

piiueeeeee

สิ้นเสียงคำพิพากษาของศาลฎีกา ในช่วงบ่ายวันที่ 4 สิงหาคม 2558 ที่พิพากษายืน ให้จำคุกนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในคดีดำที่ อ.10182/45 และคดีแดงที่ 3579/49 ซึ่งพนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เป็นจำเลยที่ 1 ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้มีหน้าที่ในการเลือกตั้งหรือเป็นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือกระทำการโดยเจตนาขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย จบลง  

เป็นผลทำให้ นายชนม์สวัสดิ์ ต้องถูกควบคุมตัวเพื่อรอการส่งตัวไปยังเรือนจำในเวลาต่อมาทันที 

อันนำมาซึ่งการพาดหัวข่าวใหญ่ของสื่อหลายสำนักในโลกออนไลน์ทำนองว่า ปิดฉากตำนาน "ลูกเจ้าพ่อปากน้ำ"

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ นายชนม์สวัสดิ์ ให้ครบถ้วนและรอบด้านมากขึ้น 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้ประมวลข้อมูลเกี่ยวกับนายชนม์สวัสดิ์ ที่เคยตรวจสอบไปแล้ว มานำเสนออีกครั้ง ดังนี้

ปูมหลัง

นายชนม์สวัสดิ์ หรือ “เสี่ยเอ๋” เป็นสามีของตู่ “นันทิดา แก้วบัวสาย” นักร้องชื่อดัง มีบุตรสาว 1 คน แต่มิได้จดทะเบียนสมรส (ตามคำกล่าวของฝ่ายชาย) 

เคยปรากฎเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ กรณีจดทะเบียนสมรสกับ “เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ” นักแสดงสาว เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2556 หลังมีภาพข่าวทั้งคู่บินไปพบพ่อฝ่ายชายที่มาเก๊าปรากฎทางสื่อออนไลน์ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการหย่าร้างในช่วงเวลาต่อมา (ปัจจุบันฝ่ายหญิงปรากฎเป็นข่าวว่ากำลังคบหาดูใจกับนักธุรกิจหนุ่มชื่อดัง) 

ข้อมูลธุรกิจ

ครอบครัวอัศวเหมมีพี่น้อง 3 คนคือ นายพิบูลย์ อัศวเหม นายพูลผล อัศวเหม อดีต ส.ส.สมุทรปราการ และนายชนม์สวัสดิ์ เป็นเจ้าของฐานธุรกิจทั้งอดีตถึงปัจจุบันประมาณ 38 บริษัท รวมสินทรัพย์กว่าหมื่นล้านบาท

นายชนม์สวัสดิ์เคยเป็นกรรมการ 8 บริษัท ได้แก่ บริษัท วัฒนา เจย์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ซี บี. ออโต้เซอร์วิส จำกัด บริษัท ฟริดจ์-เมต (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท วัฒนา ซิมป์ซั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ออลเวอร์ชั่น ออโต เอซเซสซอรี่ส์ จำกัด บริษัท ชนม์ทิดา ปิโตรเลียม (2002) จำกัด บริษัท วัฒนา โปรสปีด จำกัด และ บริษัท เอ็น พี พี ขนส่ง จำกัด ทั้งหมดเลิกกิจการแล้ว

ก่อนหน้านี้นายชนม์สวัสดิ์ทำธุรกิจร่วมกับ “ตู่-นันทิดา” ชื่อ บริษัท ชนม์ทิดา ปิโตรเลียม (2002) จดทะเบียนวันที่ 20 มีนาคม 2541 ทุน 1 ล้านบาท ประกอบกิจการสถานีบริการน้ำมัน ซ่อมแซม บำรุงรักษา ตรวจสอบ ยานพาหนะ ที่ตั้งเลขที่ 447 ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร ได้จดทะเบียนเลิกกิจการเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2544

ปัจจุบันธุรกิจตระกูลอัศวเหมอยู่ในความดูแลของนายพิบูลย์ และนายพูนผล ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2556 ทั้งสองคนเป็นกรรมการบริษัทที่ยังเปิดดำเนินการทั้งสิ้น 17 บริษัท

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ยังตรวจสอบพบว่า ณ วันที่ 31 มกราคม 2556 ตระกูลอัศวเหม มีธุรกิจที่เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 22 บริษัท ทุนจดทะเบียน 1,707.5 ล้านบาท สินทรัพย์รวม 10,387,863,276 บาท ได้แก่

บริษัท สุพรีม ฟู้ด โปรดัก จำกัด บริษัท อัลเตอร์เนทีฟ ดิสตริบิวชั่น จำกัด บริษัท พงษ์ภารดี จำกัดบริษัท เอ็ม.พี.ธุรกิจการเกษตร จำกัดบริษัท อัศวเหม โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด บริษัท เอ็ม.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดบริษัท เอ็ม พี โฮลดิ้ง กรุ๊ป (1994) จำกัด บริษัท กรุงศิริ จำกัด บริษัท อัศวฟาร์ม แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด บริษัท เกาะกลางสวน จำกัด บริษัท แสงเทียนพัฒนาบ้านและที่ดิน จำกัด บริษัท ริเวอร์ฮิลล์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ จำกัด 

บริษัท สยามอีสเทอร์น ชิปบิลดิ้ง จำกัด บริษัท เอ็ม พี ดวงตะวัน จำกัด (เดิมค้าน้ำมันปัจจุบันทำโรงแรม) บริษัท วัฒนา ทอมส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท วัฒนาบอดี้ เซอร์วิส จำกัด บริษัท เฟร็กซ์ซอน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท เอ็มพีวัฒนาวีปิโตรเลียม จำกัด)บริษัท เบทเตอร์ พอยท์ จำกัด (ชื่อเดิม รวมไทยปิโตรเลี่ยม จำกัด)บริษัท ภูมิระพี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด บริษัท เอ็ม พี เวิลด์ ทรานสปอร์เตชั่น จำกัด บริษัท บิวดิ้ง คอนสตรั๊คชั่น จำกัดและ บริษัท อัศุวริทธิ์ กรุ๊ป จำกัด

ส่วนใหญ่ประกอบกิจการอสังหาริมทรัพย์

สำหรับนายวัฒนา อัศวเหม ปัจจุบันกำลังหลบหนีหมายจับตามคำพิพากษาจำคุกในคดีออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน คลองด่าน จ.สมุทรปราการ

ขณะที่ นายชนม์สวัสดิ์ ก่อนหน้าที่จะถูกศาลตัดสินจำคุก เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ดังกล่าว ปรากฎชื่อเป็นหนึ่งในกลุ่มข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่น ที่ถูกสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2558 

หลังจากมีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายยงบประมาณอุดหนุนวัดใน จ.สมุทรปราการ มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ในขณะนี้ 

อ่านประกอบ:

 เปิดฐานธุรกิจหมื่นล้าน“เสี่ยเอ๋-ชนม์สวัสดิ์”กุมหัวใจ“เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ”

ย้อนตำนาน นักการเมือง "ขาใหญ่" ก่อน“ประชา” ใครบ้างถูกออกหมายจับ คดีทุจริต?

สินทรัพย์ธุรกิจเครือ“วัฒนา อัศวเหม” 22 บริษัท 10,387 ล้าน

หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก bangkokbiznews.com