logo isranews

logo small 2

เปิด‘ไทยบุ๊คฯ-พวก’คู่เทียบจัดซื้อหนังสือ กศน.16 โครงการ อยู่บ้าน‘หลังเดียวกัน’

ตามพิสูจน์ ‘บิ๊กบุ๊คไทยสโตร์-ไทยบุ๊คเซ็นเตอร์’2 หจก.ผู้ประกวดราคาจัดซื้อหนังสือเรียน กศน. ร่วม‘สนพ.เอมพันธ์’ 16 โครงการ เกือบ 80 ล้าน ใช้ที่ตั้งเดียวกันย่านลาดพร้าว คนในบ้านยันย้ายออกตั้งแต่ปลายที่แล้วรายแรกแจ้งเลิกการแล้ว

PIC thaibook 15 7 58 1

กรณีการจัดซื้อหนังสือแบบเรียนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในช่วงปี 2555-2557 ซึ่งมีบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ เป็นผู้ชนะการประกวดราคา อย่างน้อย 17 โครงการ รวม วงเงินประมาณ 78 ล้านบาท เงื่อนปมที่สำนักข่าวอิศรารายงานไปก่อนหน้านี้

1.การจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีอีอ๊อกชั่น เอกชนที่ร่วมประกวดราคารวม 4 ราย คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) เอเซีย มีเดีย บุ๊ค หจก. ฟิวเจอร์ บุ๊คสโตร์ หจก. ไทยบุ๊คเซ็นเตอร์ และ หจก. บิ๊กบุ๊คไทยสโตร์

มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด ผู้ร่วมชนะประกวดราคา

2.โครงการที่ บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัดเป็นผู้ชนะประกวดราคา 17 โครงการ จะมี 4 หจก.ดังกล่าวนี้เป็นผู้ร่วมประกวดราคา (แต่ละโครงการจะมีเอกชนร่วมเสนอราคา 3 ราย)

3. โครงการที่ หจก. เอเซีย มีเดีย บุ๊ค เป็นผู้ชนะการประกวดราคา จะมี บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด และ หจก. ไทยบุ๊คเซ็นเตอร์ เป็นผู้ร่วมประกวดราคา (อย่างน้อย 1 โครงการที่ กศน.จังหวัดเชียงราย)

4. โครงการที่ หจก. ไทยบุ๊คเซ็นเตอร์ เป็นผู้ชนะการประกวดราคา จะมี บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด มี หจก. เอเซีย มีเดีย บุ๊ค และ บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด เป็นผู้ร่วมประกวดราคา (อย่างน้อย 1 โครงการที่ กศน.จังหวัดกาฬสินธุ์)

5. หจก. เอเชีย มีเดีย บุ๊ค และ หจก. ฟิวเจอร์ บุ๊คสโตร์ ที่ตั้งเลขที่เดียวกัน เลขที่ 87/36 ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ลาดยาว จตุจักร กรุงเทพมหานคร หมู่บ้านเกร็ดแก้วการ์เด้น (ซ.เทศบาลสงเคราะห์ 4) เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ไม่ห่างจาก บริษัท สำนักพิมพ์ เอมพันธ์ จำกัด มากนัก มี นางระวีวรรณ อุปถัมภานนท์ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ และ มี นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์ เป็นผู้รับมอบอำนาจในการจดทะเบียนจัดตั้งต่อนายทะเบียน

6.หจก.ไทยบุ๊ค เซ็นเตอร์ และ หจก. บิ๊กบุ๊คไทยสโตร์ ที่ตั้งเดียวกัน เลขที่ 28/162 หมู่ที่ 7 หมู่บ้านกลางเมือง แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ ทุนแห่งละ 1 ล้านบาท นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ (หจก. บิ๊กบุ๊คไทยสโตร์ เลิกกิจการ 26 พ.ค.57)

7.หจก.ไทยบุ๊ค เซ็นเตอร์ เป็นผู้ร่วมเสนอราคา 14 โครงการ ชนะประกวดราคา 1 โครงการ ขณะที่ หจก. บิ๊กบุ๊คไทยสโตร์ เป็นผู้ร่วมเสนอราคา 2 โครงการ แต่ไม่ชนะประกวดราคา

จากกรณีดังกล่าวล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 58 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เดินทางตรวจสอบข้อมูล หจก.ไทยบุ๊คเซ็นเตอร์ และ หจก.บิ๊กบุ๊คไทยสโตร์ ตามที่ตั้งเลขที่ 28/162 ม.กลางเมือง (โชคชัย4) ถ.ลาดพร้าว แขวง/เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ พบเป็นทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น หลังหัวมุม(มีพื้นที่ข้างบ้าน) ด้านหน้ามีรถยนต์ไม่ทราบยี่ห้อจอดอยู่ 1 คัน และมีการต่อเติมบ้านเป็นห้องกระจก คล้ายสำนักงาน (ดูรูปประกอบ)

PIC ไทยบค 1

PIC ไทยบค 2

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อบุคคลภายในบ้านเพื่อขอสัมภาษณ์ นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์ ผู้หญิงรายหนึ่งออกมาบอกว่า หจก.สองแห่ง ดังกล่าวไม่ได้ตั้งอยู่ที่นี่แล้ว และตนเอง ซื้อบ้านต่อมาอีกทอด

เมื่อถามว่า ย้ายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วปัจจุบันที่ตั้งนี้ชื่อบริษัทอะไร? ผู้หญิงคนดังกล่าว ยืนยันว่า “จำได้ว่าประมาณปลายที่ที่แล้วนะ (พ.ศ.2557) ส่วนเรื่องที่นี่เปลี่ยนชื่อเป็นอะไรขอไม่บอก เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน เพียงซื้อบ้านต่อจากเขามาเฉยๆ ไม่ได้ติดต่ออะไรกัน”

ทั้งนี้ นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์ เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท เอมพันธ์ มีเดีย จำกัด (บริษัทในเครือสำนักพิมพ์เอมพันธ์) ของ นายโสภณ เสือพันธ์ เจ้าของ บริษัท สำนักพิมพ์ เอมพันธ์ จำกัด คู่สัญญาจัดซื้อหนังสือ กศน.อย่างน้อย 17 โครงการ เกือบ 80 ล้านบาท

PIC ไทยบค 3

PIC ไทยบค 4

 

หจก.ไทยบุ๊ค เซ็นเตอร์

หจก.  บิ๊กบุ๊คไทยสโตร์

จดทะเบียน  2 มี.ค.52

จดทะเบียน 29 พ.ย.56

ทุน 1 ล้าน

ทุน  1 ล้าน 

ที่ตั้ง  เลขที่ 28/162 หมู่บ้านกลางเมือง-โชคชัย  4 ถ.ลาดพร้าว แขวงลาดพร้าว กรุงเทพฯ

ที่ตั้ง เลขที่ 28/162 หมู่ที่ 7 หมู่บ้านกลางเมือง แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ

หุ้นส่วน

1.นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์

400,000

2.น.ส.สุนันทา โพธิสิ 400,000

3.น.ส.วาสนา สิทธิเลิศ 200,000

หุ้นส่วนผู้จัดการ

นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์

น.ส.สุนันทา โพธิสิ

หุ้นส่วน

1.นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์

400,000

2.น.ส.สุนันทา โพธิสิ 400,000

3.นายสุชาติ สอนแก้ว 200,000

หุ้นส่วนผู้จัดการ

นายสมบูรณ์ สินสมบูรณ์

น.ส.สุนันทา โพธิสิ

ผู้รับมอบอำนาจจดทะเบียน

ไม่มีข้อมูล

ผู้รับมอบอำนาจจดทะเบียน

ไม่มีข้อมูล

ยังเปิดดำเนินการ

เลิกกิจการ 26 พ.ค.57

อ่านประกอบ:
‘เอเซียมีเดียบุ๊ค-พวก’คว้าจัดซื้อหนังสือ กศน.10 ล.‘สนพ.เอมพันธ์’โผล่เป็นคู่เทียบ
 เปิดตัว‘สนพ.เอมพันธ์’ผู้ค้าหนังสือ กศน.78 ล. แจงแค่ ‘เฉพาะกิจ’ - 2 หจก.คู่เทียบ
เจาะจัดซื้อหนังสือ กศน. ‘สำนักพิมพ์เอมพันธ์’ 17 สัญญา - 4 เครือข่ายเป็น'คู่เทียบ'
ร้องสอบปม กศน. 21 แห่งจัดซื้อหนังสือเรียนบริษัทใหญ่ -โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ
สรรพากรบี้ภาษี‘เอกพิมพ์ไท’ผู้ค้าใหญ่แบบเรียน กศน.-พบคว้าอื้อ‘ราชบุรี-กำแพงเพชร’ 
พบ กศน.29 แห่งผูกจ้าง บ.ใหญ่พิมพ์แบบเรียน 121.3 ล.-ใช้‘ผู้สอบบัญชี’คนเดียวกัน
ร้องสอบปม กศน. 21 แห่งจัดซื้อหนังสือเรียนบริษัทใหญ่ -โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ