logo isranews

logo small 2

เจาะข้อมูลงบลับก.แรงงาน! พบยอดเงิน"เฉลิม"เบิกใช้ช่วงม็อบกปปส. 6.4 ล้าน

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม 2558 เวลา 13:00 น.
เขียนโดย
isranews

เจาะข้อมูลงบราชการลับกระทรวงแรงงาน พบเริ่มต้นตั้งแต่ปี 54 ในรูปเงินกองทุนใช้จ่ายด้านการตรวจสอบแรงงานนอกระบบ เผย"เฉลิม" ได้รับอนุมัติเงินด้วย เฉพาะช่วง ม็อบ กปปส. 6.4 ล้าน ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ ยันยุคปัจจุบันก็มีแค่ 4 ล้าน ให้ใช้เฉพาะเจ้าหน้าลงพื้นที่ทำภารกิจพิเศษ ไม่เกี่ยวข้องกับ"รมต." 

oyydddsssss

จากกรณี สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพบว่า กระทรวงแรงงาน ในยุคที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีการนำเงินจากหน่วยงานในสังกัด มาใช้จ่ายในลักษณะการตั้งงบราชการลับอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง วงเงินหลายสิบล้านบาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกว่างบลับดังกล่าว ถูกเบิกไปใช้จ่ายในเรื่องอะไร และใครที่ปรากฎรายชื่อเป็นผู้ได้รับเงินไปบ้างนั้น 

(อ่านประกอบ : ฮือฮา!ก.แรงงานยุค"เฉลิม"ดอดตั้งงบลับใช้จ่ายหลายสิบล้าน-สตง.ลุยสอบแล้ว)

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงแรงงาน กล่าวยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า กระทรวงแรงงานมีการตั้งงบราชการลับไว้ใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จริง โดยตั้งมาแต่งตั้งช่วงปี 2554 ในรูปแบบของเงินกองทุนเพื่อใช้สำหรับการตรวจสอบข้อมูลแรงงานนอกระบบ วิธีการใช้เงินจะมีการขอให้ออกเป็นมติรับรองอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แค่ยุคของร.ต.อ.เฉลิม เพียงคนเดียว  

"สำหรับการใช้จ่ายเงินงบลับในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในช่วงที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พบว่าได้รับอนุมัติเงินไปทั้งสิ้น 2 ครั้ง คือ ในปี 2555 จำนวน 5 แสนบาท และในช่วงปี 2557 ที่เป็นช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. (คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข) จำนวน6,400,000บาท"  

ผู้สื่อข่าวอิศรา รายงานว่า ได้ติดต่อไปยัง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการตั้งงบราชการลับของกระทรวงแรงงาน ได้รับการยืนยันว่า ในช่วงที่พล.อ.สุรศักดิ์ เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรง ได้มีการเสนอขอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้มีการตั้งงบส่วนนี้ให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ในระหว่างปฎิบัติภารกิจพิเศษ 

"ผมเพิ่งเห็นข่าวเรื่องงบลับของกระทรวงแรงงานจากอิศราเหมือนกัน แต่ข้อมูลในช่วงก่อนที่ผมจะเข้ามารับตำแหน่ง เขาทำกันอย่างไร ผมไม่ทราบแต่ในช่วงที่ผมเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ได้มีการตั้งงบส่วนนี้ ขึ้นมาใช้ในภารกิจของเจ้าหน้าที่เพื่อทำงานตรวจสอบข้อมูลแรงงานเถื่อน เพราะเวลาเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาข้อมูลต้องมีค่าใช้จ่าย ค่าแหล่งข่าวบ้าง ทำงานกัน 24 ชั่วโมง จะมารอเบิกงบประมาณปกติคงไม่ไหว ซึ่งตอนนี้ก็มีการทำงานเรื่องแรงงานประมง 22 จังหวัด และการค้ามนุษย์กันอยู่ 

พล.อ.สุรศักดิ์ ยังกล่าวถึงรายละเอียดการใช้จ่ายงบลับในยุคปัจจุบันว่า ยอดเงินที่ตั้งไว้มีจำนวนไม่มาก เป็นของสำนักงานปลัดจำนวน 2 ล้าน และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  2 ล้าน เฉลี่ยใช้ทั้งปี เดือนหนึ่งก็ตกประมาณ 100,000-200,000 บาท 

เมื่อถามว่า ในยุคก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง มีการใช้จ่ายงบลับอย่างไร พล.อ.สุรศักดิ์ ตอบว่า "ผมไม่ทราบรายละเอียด แต่ในยุคที่ผมเป็นรัฐมนตรี ไม่เคยได้ใช้เงินส่วนนี้"

เมื่อถามว่า มีการตรวจสอบพบข้อมูลว่า ร.ต.อ.เฉลิม ได้รับงบส่วนนี้ด้วย เป็นจำนวนเงินหลายล้านบาท พล.อ.สุรศักดิ์ ตอบว่า "ผมไม่ทราบ เพราะเป็นการตรวจสอบของสตง. ที่เข้ามาตรวจสอบข้อมูลตามปกติ และมีการรายงานไปที่ทางนายกรัฐมนตรี ตามภารกิจของเขา ไม่ได้แจ้งมาทางกระทรวงโดยตรง "

เมื่อถามว่า จะเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ ด้วยตนเองหรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์ ตอบว่า "เมื่อปรากฎเป็นข่าวขึ้นมาก็คงต้องเข้าไปดูว่าที่ผ่านมาเขาใช้เงินกันอย่างไร ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งก็คงเป็นเรื่องที่ สตง.และเจ้าหน้าที่สำนักงานประมาณจะต้องไปพูดคุยกัน" 

หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก Google