logo isranews

logo small 2

ดีเอสไอ สาวลึกเส้นทางเงินธนาคารมัดคดีคืนภาษี2พันล.ชี้ทำผิดยาวนานหลายปี

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 26 ตุลาคม 2559 เวลา 08:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เผยเงื่อนปมคดีขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 2 พันล. ‘กลุ่ม 39 บริษัท-กลุ่มคัมภีรดา’ รวบรวมข้อมูลเยอะมาก ประสานงานร่วมกับธนาคารทยอยส่งให้เรื่อย ๆ เหตุช่วงเวลากระทำผิดยาวนานค้นข้อมูลย้อนหลังหลายปี 

251059 DSI vat2km 00

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลกลุ่มเอกชนอ้างส่งออกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อเน็ทเวิร์คทุกชนิด แล้วนำมาขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากร วงเงินประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งมีเครือข่ายในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร จำนวน 39 บริษัท และอีกกลุ่มในพื้นที่เขตลาดกระบัง จำนวน 12 บริษัท (เท่าที่ตรวจสอบพบ) โดยเอกชนทั้งสองกลุ่ม มีความเชื่อมโยงกัน 

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2559 แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีนี้ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพยายามเร่งดำเนินการขอข้อมูลกับทางธนาคารอยู่ เนื่องจากข้อมูลมีเยอะมาก ขอไปหลายอย่าง เพราะต้องย้อนข้อมูลกลับไปหลายปี จึงต้องรวบรวมรายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก เพื่อให้ได้หลักฐานมัดตัวผู้ต้องหา ซึ่งทางธนาคารก็ได้ทยอยส่งข้อมูลมาให้เรื่อย ๆ และได้คุยกันอยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการออกหมายจับผู้กระทำความผิดที่สามารถระบุได้ชัดเจนแล้วจำนวนกี่คน มีใครบ้าง และต้องใช้เวลาอีกประมาณเท่าใดกระบวนการถึงจะแล้วเสร็จ แหล่งข่าวกล่าวว่า “การให้ข้อมูลข่าวในส่วนนี้ทางผู้บัญชาการกำชับมาก อย่างไร ประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้ ให้ติดต่อมาสอบถามอีกครั้ง"

"ปัญหา คือ ต้องอาศัยข้อมูลหลายฝ่ายมาประกอบ ทั้งข้อมูลจากกรมสรรพากร กรมศุลกากร และข้อมูลจากธนาคาร บวกกับช่วงเวลากระทำผิดยาวนานหลายปี จึงทำให้กระบวนการต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ก็กำลังทำงานกันอย่างสุดความสามารถ”

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ อดีต ผบ.สำนักคดีภาษีอากร กล่าวว่า “เรื่องนี้เป็นคดีใหญ่ ผู้กระทำผิดมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเข้ามาให้ปากคำแล้วประมาณ 50 ราย ส่วนข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนตัวคิดว่ามีแน่นอน แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ ขณะที่ กำลังดำเนินการให้ศาลออกหมายจับก่อน ให้มีคนกล่าวหา มีพยานหลักฐานครบก่อน ถึงจะดำเนินการยึดทรัพย์สินต่าง ๆ ได้”

อย่างไรก็ตาม พยานบางคนได้ขอเลื่อนวันเข้าพบพนักงานสอบสวน ทำให้ต้องเวลาเลื่อนออกไป ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง นั้น พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเกือบหมดแล้ว โดยขั้นตอนจะออกหมายจับผู้เกี่ยวของเมื่อไหร่ นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพนักงานสอบสวนจะพิจารณา

ขณะที่ สำนักข่าวอิศรา เคยนำข้อมูลแล้วว่า เครือข่ายภาษีมูลค่าเพิ่มกลุ่มนี้ มีเอกชนจำนวน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 39 บริษัท ได้แก่ เครือข่ายบริษัท ริช เทค เทคโนโลยี จำกัด ที่มี นายฐาณุพงศ์ แสงวรพิพัฒน์ ,นายธนันท์ชัย วีริยาวัลย์ ,นายเชาวลิต ศรีวงศ์ ,นายสมชาติ อุตราช ,นายรัชเขต โรจนวิภาต ,นายสันติ รัตคาม และ น.ส.ภูริตา แซ่เตียว เป็นตัวละครหลัก โดยมี น.ส.เยาวภา กิ่งนอก ,นายไพศาล เชชเอม ,น.ส.สุพรรณิกา โปธากาศ ,น.ส.อัญชลี พรมมา ,นายฐิติวัฒน์ กังแฮ ,น.ส.รุ่งรัตน์ กาญจนประดิษฐ์ ,นายเจน ลิ้วทอง และ นายสมชาย แซ่จึงสอง เป็นพยาน และมีนางอำไพนรี ศรีดารณพ ,นายสวัสดิ์ พึ่งแก้ว ,น.ส.ศศวรรณ วราห์สิน และ น.ส.เยาวเรศ แสนไชย์ เป็นผู้สอบบัญชี

โดยผู้เกี่ยวข้องบางคนในกลุ่มข้างต้นนี้ มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม 12 บริษัทของ น.ส.คัมภีรดา เพชรม่วง ที่ถูกกรมสรรพากรตรวจสอบการเสียภาษีเงินได้ จำนวน 9 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท พลัสทู อิมพอร์ท เอ็กซ์พอร์ต จำกัด ,บริษัท ไอ ที พาร์ท จำกัด ,บริษัท ไอที ออล โซลูชั่น จำกัด ,บริษัท อาริฟอร์ม จำกัด ,บริษัท เอ็ม. วาย. ไอ. อี จำกัด ,บริษัท อินเตอร์ ดรีม ดอท คอม จำกัด ,บริษัท พาร์ตเนอร์ อิมพอร์ต เอ็กซ์พอร์ต จำกัด ,บริษัท มัลติลิ้งค์ คอนซัลท์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด และ บริษัท พี.วาย แครี่ เซอร์วิส (2008) จำกัด อีกด้วย

เบื้องต้น กรมสรรพากร ได้ระงับการจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีนิติบุคคลอีกนับสิบแห่ง ในจำนวนนี้จดทะเบียนใน จ.มุกดาหาร หนองคาย และอุบลราชธานี

อ่านประกอบ :

ดีเอสไอเปิดชื่อ'เจ๊หงษ์'โยงคดีภาษี 2 พันล.-หลักฐานใหม่ เลื่อนหมายจับ 10 คนเดือน พ.ค.

เห็นตัวกว่า 20 ราย!ผบ.ดีเอสไอเผยคดีคืนภาษี 2 พันล.สอบแล้ว 50 ปาก-เม.ย.หมายจับ

ผัง 20 ตัวละคร 39 บ.เครือข่ายคดีคืนภาษี 2 พันล. ใครคนพักเงิน?

33 บ.เครือข่ายคืนภาษีกลุ่ม 2 พันล. ใช้‘ผู้สอบบัญชี’4 คน-รายเดียวโผล่ 13 แห่ง

ดีเอสไอจ่อหมายจับเอกชน 7-8 คนพันคดีภาษี 2 พันล.-เรียกสอบ 10 ขรก.สรรพากร

พยานอื้อ100 ปาก!ดีเอสไอแย้มคดีทุจริตคืนภาษีกลุ่ม 2 พันล.‘ตัวการ’นับสิบคน

เชื่อคนสรรพากรเอี่ยว!ดีเอสไอขอ 2 เดือนออกหมายจับคดีคืนภาษี 2 พันล.

ลุยสาวเส้นทางเงิน บ.เจ๊นกกับพวก-อธิบดี'ดีเอสไอ'รับตั้งทีมสอบคดีโกงภาษี 2 พันล