logo isranews

logo small 2

อบจ.อุบลฯ ยันสร้างถนน4เลน ไม่เอื้อปย.'เมีย'ผู้บริหาร-แค่ตัดผ่านที่ดินชายชรา

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 12 ตุลาคม 2559 เวลา 07:40 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

รักษาการนายก อบจ.อุบลฯ ยันโครงการสร้างถนน 4 ช่องจราจร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ภรรยา 'บิ๊ก' อบจ. ตัดผ่านแค่ที่ดินชายชราคนหนึ่ง ปัจจุบันระหว่างขออนุญาตกรมป่าไม้ ระบุชัด "ถ้าให้ทำก็ทำ ไม่ให้ทำก็ไม่ทำ"

111059 ubon news

กรณี สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือถึง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี และนายก อบจ.อุบลฯ เพื่อให้ทบทวนหรือระงับยับยั้งการโอนงบประมาณรายงานประจำปี 2559 จากงบกลาง ประเภทเงินสำรองจ่าย ในการจัดจ้างโครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามห้วยแจะระแม สายบ้านทุ่งบูรพา หมู่ที่ 11 ต.หนองขอน-บ้านหนองมะเขื่อ หมู่ที่ 17 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานีงบประมาณ 2,774,000 บาท และ แผนงานโครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัสท์ติกคอนกรีต จำนวน 4 ช่องจราจร งบประมาณ 30 ล้านบาท โดยระบุว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแผนงานโครงการในข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 แต่ผู้บริหาร อบจ.อุบลราชธานี ได้ดำเนินการโดยวิธีโอนงบประมาณจากงบกลาง ประเภทเงินสำรองจ่ายเพื่อใช้เป็นงบประมาณในการดำเนินโครงการ และอาจมีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน 

(อ่านประกอบ:สตง.ส่งหนังสือเบรก! อบจ.อุบลฯตัดถนน 30 ล.ผ่านป่าสงวนฯ เข้าที่ดินนักการเมือง)

ล่าสุด นายสุทัศน์ เรืองศรี รองนายกอบจ.อุบลราชธานี รักษาการแทนนายก อบจ.อุบลราชธานี เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ในส่วนของสะพาน และถนน 4 ช่องจราจร ซึ่งทาง สตง. ได้มีหนังสือสั่งให้ทบทวนในส่วนของถนน 4 ช่องจราจร ซึ่งในกรณีของสะพาน ทาง อบจ. ก็ได้ดำเนินการตามระเบียบ สำหรับกรณีการก่อสร้างถนนดังกล่าวที่มีพื้นที่บางส่วนติดอยู่กับป่าสงวนแห่งชาติ นั้น ล่าสุด ได้ทำหนังสือขออนุญาตแจ้งกรมป่าไม้ไปแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณา และศึกษาผลกระทบ และหากได้รับอนุญาตก็จะทำหนังสือแจ้งไปยัง สตง. พิจารณาอีกครั้ง ถ้าให้ทำก็ทำ ไม่ให้ทำก็ไม่ทำ

“ทางจังหวัดมีปัญหาเรื่องการจราจรเยอะมาก โดยเฉพาะบริเวณ ถ.แจ้งสนิท ที่เป็นเส้นทางสำคัญที่จะไปยังสนามกีฬาทุ่งบูรพาที่มีขนาดกว่า 500 ไร่ ในอนาคตถนนเส้นนี้มีความสำคัญ เพราะเป็นถนนเส้นหลักในการสัญจรไปมาของชาวบ้าน ทั้งนี้ การก่อสร้างถนนบริเวณสนามกีฬาทุ่งบูรพาก็ดำเนินการไปได้ 30-40% แล้ว รวมถึง ไดมีการของบฯ อีกประมาณ 700 ล้านบาท เพื่อนำมาปรับปรุงสนามกีฬาให้ได้มาตรฐานต่อไป เนื่องจาก ในปี 2567 ทาง จ.อุบลราชธานี เป็นเจ้าภาพในการจัดกีฬาซีเกมส์”นายสุทัศน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับที่ดินของภรรยาอดีตผู้บริหาร อบจ. ใช่หรือไม่ นายสุทัศน์กล่าวว่า “ไม่น่าจะเกี่ยวนะ ไม่ได้ผ่าน น่าจะเป็นการกล่าวหากันมากกว่า และไม่น่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับเอกชนด้วย เนื่องจากจำได้ว่าถนนตัดผ่านพื้นที่ดินของชายแก่คนหนึ่งเท่านั้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้  สตง. ระบุว่า พื้นที่โครงการก่อสร้างถนนลาดยางสายดังกล่าว มีสภาพเป็นถนนดินเดิมอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงฟ้าห่วน มีความยาวของถนนตามแนวเสาไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระยะทาง 2.70 กิโลเมตร ไม่มีบ้านพักอาศัยของประชาชนและไม่ได้เป็นเส้นทางสัญจรไป-มาตามปกติของประชาชนโดยทั่วไป หากก่อสร้างจะต้องขออนุญาตเข้าทำประโยชน์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก่อน

ขณะที่ นายอนิรุทธ์ สิงหศิริ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า  สตง.ยืนยันความเห็นว่าโครงการตัดถนนสายดังกล่าวไม่เหมาะสม เริ่มจากไปสร้างสะพานเตรียมการไว้ก่อน จึงเข้าไปตรวจสอบ และพบว่ากำลังจะตัดถนนเข้าไปในพื้นที่ อาจจะเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งในลักษณะผลประโยชน์ทับซ้อน เราจึงป้องปรามไว้ก่อน และถ้าหาก อบจ.อุบลฯไม่ทบทวน ยังยืนยันดำเนินการก่อสร้างโครงการ ทาง สตง.ก็ต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ อบจ.อุบลราชธานี มี นายพรชัย โควสุรัตน์ เป็นนายก อบจ.ฯ แต่ถูกสั่งพักงาน เนื่องจาก คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 19 /2558 วันที่ 25 มิถุนายน 2558

(อ่านประกอบ : ชำแหละ พฤติการณ์ อบจ.อุบลฯ ซิกแซกงบฯก่อสร้างถนน 30 ล. เอื้อเอกชน)