logo isranews

logo small 2

เปิดคำสั่งอธิบดีแจกงบฯจัดซื้อไมโครชิปกระบือลอตแรก 8 จ.- นครพนมรับ 1.9 หมื่นตัว

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 26 กรกฎาคม 2559 เวลา 08:00 น.
เขียนโดย
isranews

โชว์หนังสือโอนงบฯจัดซื้อไมโครชิปกระบือปี 58 งวดแรก 8 จังหวัด ปศุสัตว์นครพนมเผยฝังไปแล้ว 1.3 หมื่นตัวจาก 1.9 หมื่นตัว ส่วนเครื่องอ่านฯ 15 เครื่อง ตอนนี้ยังไม่พบปัญหา   

250759 buffchip 0

จากกรณีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ใช้งบประมาณเกือบ 100 ล้านบาทในโครงการอนุรักษ์พันธุ์และพัฒนาพันธุ์กระบือไม่ให้สูญหาย ด้วยการฝั่งไมโครชิป (microchip) บริเวณโคนหางกระบือ โดยจัดซื้อจำนวน 5 แสนตัว (จากกระบือทั้งประเทศ 8 แสนตัว) ราคาอันละ 100 บาท แต่ปรากฏว่า มีเอกชนเพียงรายเดียวเป็นคู่สัญญาจัดซื้อดังกล่าว คือ บริษัท เค เคมิเคิล แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด

ขณะที่ นายชาคริต ภูมิศรีจันทร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเคลื่อนย้าย กองสารวัตรและกักกัน จ.ปทุมธานี กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การจัดซื้อดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์กระบือ ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 100 ล้านบาท โดยงบฯ ส่วนหนึ่งใช้จัดซื้อไมโครชิปดังกล่าว และอีกส่วนหนึ่งเป็นค่าระบบซอฟแวร์ฐานข้อมูลกระบือเชื่องโยงไมโครชิป และ เครื่องอ่านไมโครชิป ซึ่งเป็นอำนาจของสำนักงานปศุสัตว์ทั้ง 9 เขตเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ โดยรายละเอียดต้องสอบถามจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อที่เป็นผู้รับผิดชอบ (อ่านประกอบ : จัดซื้อ‘ไมโครชิป’ฝังกระบือ 5 แสนตัว/อันละ 100 บาท-บ.เดียวกวาดเรียบงบฯ 100 ล.)

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า กรมปศุสัตว์ได้โอนงบประมาณปี 2558 เป็นค่าจัดซื้อไมโครชิป ให้หน่วยงานในสังกัด 8 จังหวัด ได้แก่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร ชัยภูมิ อำนาจเจริญ และ นครพนม 

กรณีของ จ.นครพนมนั้น เมื่อ 23 มี.ค. 2558 น.สพ.อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มีหนังสือถึงว่าผู้ว่าฯ จ.นครพนม ระบุว่า กรมปศุสัตว์ได้โอนงบฯ ผ่านระบบ GFMIS งวดที่ 1 ครั้งที่ 163 แผนงานส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต สร้างมูลค่าภาคการเกษตร และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรอย่างเป็นระบบผลผลิตการพัฒนาสุขภาพสัตว์ กิจกรรมเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม บำบัดและชันสูตรโรคสัตว์ งบดำเนินงานค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ จำนวน 1,900,000 บาท เพื่อเป็นค่าจัดซื้อไมโครชิป (microchip) จึงเรียนให้ปศุสัตว์จังหวัดทราบและดำเนินการ ดังนี้

1.ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม, ระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

2.ควบคุมและเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินให้เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2558 โดยเบิกจ่ายให้สอดคล้องกับแผนการปฏิบัติงานที่วางไว้

พร้อมระบุรายละเอียดการโอนจัดสรรงบฯ จากกองสารวัตรและกักกัน (ดูเอกสารประกอบ)

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้โทรศัพท์ไปที่ สำนักงานปศุสัตว์ จ.นครพนม ขอติดต่อ นายธนบดี ขวาโยธา ปศุสัตว์จังหวัด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว นายธนบดี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องขอไปดูรายละเอียดก่อน เนื่องจาก เพิ่งข้ามารับตำแหน่งเมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จึงไม่ทราบว่าทางปศุสัตว์มีการจัดซื้อไม่โครชิปดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรแล้ว ในช่วงที่เข้ามารับตำแหน่ง มีไมโครชิปที่ได้รับมาจากส่วนกลางอยู่แล้ว จำนวน 19,705 ตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการฝังไมโครชิปให้กับกระบือไปกี่ตัวแล้ว ทั้งจังหวัดมีกี่ตัว และพบปัญหาบ้างหรือไม่ ปศุสัตว์ จ.นครพนม กล่าวว่า “ข้อมูลตรงนี้ผมจดไว้อยู่ โดย ณ วันที่ 21 ก.ค. 2559 ปศุสัตว์จังหวัดได้ฝังไมโครชิปให้กับกระบือไปแล้ว จำนวน 13,018 ตัว ทั้งนี้ ยังไม่พบปัญหาใด ๆ”

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า ทางส่วนกลางได้มีการส่งเครื่องอ่านไมโครชิปดังกล่าวมาให้ปศุสัตว์ จ.นครพนม ด้วยหรือไม่ หรือเป็นการส่งงบฯ มาให้ เพื่อให้ปศุสัตว์จังหวัดฯ จัดซื้อเอง บุคคลดังกล่าว ยืนยันว่า “เรื่องที่ทางส่วนกล่างมีการส่งงบฯ มาให้ ตรงนี้ ผมต้องขอไปดูรายละเอียดก่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สวนกลางได้ส่งเครื่องอ่านไมโครชิปที่ฝังกระบือมาให้ทางปศุสัตว์จังหวัดแล้ว จำนวน 15 เครื่อง”

250759 buffchip 01

250759 buffchip 02

โดยในวันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทร.ติดต่อไปที่ น.สพ.อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีข้างต้น โดย เลขาฯ น.สพ.อยุทธ์ เป็นผู้รับสายกล่าวว่า พอดี นายอยุทธ์กำลังติดประชุมอยู่ และยังไม่ทราบว่าจะเสร็จในช่วงเวลาใด ทั้งนี้ ขอรับเรื่องไว้ก่อน และเมื่ออธิบดีฯ ประชุมเสร็จแล้วจะติดต่อกลับไป 

เมื่อถามว่า กรมปศุสัตว์ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วใช่หรือไม่ เลขาฯ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า “ตอนนี้ ทางกรมฯ เราทราบเรื่องแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมเอกสารเพื่อชี้แจง" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.สพ.อยุทธ์ หรินทรานนท์ เข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ เมื่อ 26 ม.ค. 2558 ขณะที่ ปศุสัตว์ จ.นครพนม อยู่ในพื้นที่ความดูแลของปศุสัตว์เขต 4

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า น.สพ.อยุทธ์ อธิบดีกรมปศุสัตว์จะเกษียณอายุราชการในสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 นี้