logo isranews

logo small 2

รมว.คมนาคม แจงปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ 117.6 ล.เป็นเรื่อง'นับคน' โยน ผอ.สนข.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 31 พฤษภาคม 2559 เวลา 20:45 น.
เขียนโดย
isranews

รมว.คมนาคม ระบุปมที่ปรึกษารถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล.เป็นเรื่องของการนับคน Man Month โอนให้ถาม ‘ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ’ ผอ.สนข. เจ้าของงาน ด้าน บ.ทีม คอนซัลติ้ง ฯ  ยังไม่แจง

 310559 trainnorth 00

กรณีโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ที่ดำเนินการโดย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม วงเงิน 117.6 ล้านบาท ถูกร้องเรียนว่า อาจไม่ชอบ เนื่องจากมี ‘บุคคลนอกสัญญา’ เป็นผู้มีบทบาทในการศึกษาแทน ‘บุคลากรในสัญญาจ้าง’ และเบิกเงินค่าจ้างไปแล้วเกือบ 60 ล้านบาท ที่สำนักข่าวอิศรารายงานไปแล้วก่อนหน้านี้ ทว่าจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีคำชี้แจงจาก ผู้รับผิดชอบของหน่วยงานว่าเป็นไปตามข้อร้องเรียนหรือไม่? (อ่านประกอบ :ร้อง ‘คนนอก’ สวม ‘ที่ปรึกษา’ โครงการรถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%)

 เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้โทรศัพท์ไปที่หมายเลข 02-509-9000 ซึ่งเป็นเบอร์โทร.ของบริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด คู่สัญญาจ้างที่ปรึกษา โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) วงเงิน 117.6 ล้านบาท เพื่อขอให้ชี้แจงกรณีข้างต้น

พนักงานประชาสัมพันธ์รายหนึ่งรับสาย ผู้สื่อข่าวแสดงตัว พร้อมระบุประเด็นที่ต้องการขอสัมภาษณ์ พนักงานคนดังกล่าวจึงโอนสายภายในให้ผู้สื่อข่าว เวลาผ่านไปครู่หนึ่ง พนักงานคนเดิมกลับมารับสาย กล่าวว่า “ไม่มีคนรับเลย น่าจะไม่มีใครอยู่ สงสัยว่าจะประชุมกันอยู่ อย่างไรแล้วทิ้งเบอร์ติดต่อกลับไว้ได้หรือไม่ เดี๋ยวประชุมเสร็จแล้วจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ” ผู้สื่อข่าวจึงทิ้งเบอร์ติดต่อไว้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด 20.30 น.ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาชี้แจง แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 14.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังโทรศัพท์ส่วนตัวของนายสาธิต มาลัยธรรม วิศวกร บริษัท ทีมฯ หมายเลข 086 3962XXX (ซึ่งถูกร้องว่าเป็นคนนอกที่เข้ามาทำรายงานผลการศึกษาโครงการฯ แต่ไม่มีชื่อเป็นที่ปรึกษาในสัญญา)  แต่ถูกตัดสาย 

ขณะที่ ช่วงเย็นวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่กระทรวงคมนาคม ติดต่อขอสัมภาษณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ชี้แจงกรณีมี ‘บุคคลนอกสัญญา’ เป็นผู้มีบทบาทในการศึกษาแทน ‘บุคลากรในสัญญาจ้าง’ และเบิกเงินค่าจ้างไปแล้วเกือบ 60 ล้านบาท รมว.คมนาคม กล่าวว่า “ถาม ผอ.สนข. เขาเลยได้ไหม เพราะเขาเป็นเจ้าของงาน ผมเข้าใจว่าเรื่องนี้มันเข้าใจกันคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ไม่ได้มีอะไรหรอก มันเป็นเรื่องของการนับคน นับอะไรสักอย่าง Man-Month  (เกลี่ยจำนวนคนทำงาน ของบุคลากรหลัก) น่ะ ลองคุยกับ ผอ.สนข. เขาเลย วันนี้ประชุมคนละเรื่อง เป็นเรื่องของการบิน ฯ เขาก็เลยไม่ได้มาเข้าร่วมประชุม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (ผอ.สนข.) แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการชี้แจง แต่อย่างใด

ส่วน บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด นั้น มีบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท ทีมแมเนจเมนท์ กรุ๊ป จำกัด ,บริษัท ทีม กรุ๊ป ออฟ คัมปานีส์ จำกัด ,บริษัท แมเนจเมนท์ โซลูชั่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ,บริษัท โมเดิร์น แมเนจเมนท์ แอนด์ เทคโนโลยี่ จำกัด ,บริษัท เอทีที คอนซัลแตนท์ จำกัด ,บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ,บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ,บริษัท เอช บี ไนน์ จำกัด ,บริษัท ทีม คอนสตรัคชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด ,บริษัท ทีม ควอลิตี้ แมเนจเมนท์ จำกัด และ บริษัท วิศวกรรมธรณีและฐานราก จำกัด

อย่างไรก็ดี มีข้อมูลระบุว่า เอกชนกลุ่มดังกล่าวได้รับว่าจ้างจาก สนข. ตั้งแต่ในช่วงปี 2544-2558 รวม 12 โครงการ วงเงินรวม 1,610,586,398 บาท (ไม่รวมอีก 7 หน่วยงานในสังกัด กระทรวงคมนาคม)  

อ่านประกอบ :  

ตามไปดู บ.ที่ปรึกษารถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ คว้างาน สนข. 12 โครงการ 1.6 พันล.

เปิด‘ที่มา’ปมจ้าง‘ที่ปรึกษา’รถไฟรางคู่ฯ 117.6 ล. ใครตัวจริง ? คำถามที่ไม่มีคำตอบ

พบ บ.ที่ปรึกษารางคู่ฯ 117.6 ล. คว้ารถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่อีก 548.4 ล.

เปิดตัว 'วิศวกร' มือชงผลศึกษา รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล. ก่อนถูกร้องสอบ! 

ว่อน!ผอ.สำนักฯ สนข.สั่งสอบโทรศัพท์‘ลูกน้อง’ปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ฯ117.6 ล.

โชว์หลักฐานเบิกจ่ายแล้ว 59 ล.‘ค่าที่ปรึกษา’รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล.

บิ๊กคมนาคม -30 ขรก.พัน ‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล.

รมว.-ผู้ดูแลโครงการ ติดภารกิจ ยังไม่แจงปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ 117.6 ล.

เปิดเอกสารมัดปม‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล. ใคร ‘ตัวจริง-เก๊’

ร้อง‘คนนอก’สวม‘ที่ปรึกษา’โครงการรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%