logo isranews

logo small 2

เผยปัญหากกท.ซื้อครุภัณฑ์76ล.เกิดยุค'กนกพันธุ์' ก่อนพ้นวาระ2ด.-สตง.ชง 'บิ๊กตู่' จัดการ

เปิดหนังสือ สตง.ฉบับที่สอง แจ้งนายกฯ ดำเนินการตามเห็นสมควร กรณีกกท.' จัดซื้อครุภัณฑ์76 ล.ไม่มีที่เก็บ ระบุชัดผู้ว่าฯ กกท. รับรู้ปัญหาแต่ยังเดินหน้าต่อ -เผยจัดซื้อยุค 'กนกพันธุ์ จุลเกษม' ก่อนพ้นวาระ 2 เดือนเศษ 

picdghddddddeee30 4 16

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่าความคืบหน้าล่าสุดการตรวจสอบกรณีการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2557 จัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา วงเงิน 76 ล้านบาท ทั้งที่ ไม่มีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์รองรับ จนกระทั่งระยะเวลาผ่านพ้นไปประมาณ 1 ปีเศษ ทำให้ต้องหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการทำบันทึกข้อตกลงกับ มหาวิทยาลัยมหิดล นำครุภัณฑ์ที่จัดซื้อมาส่วนใหญ่ ไปติดตั้ง ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล แทน โดยมีข้อตกลงว่าหากการกีฬาแห่งประเทศไทยจะไปใช้งาน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่า นอกเหนือจากหนังสือที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แจ้งถึง นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าหากผลการตรวจสอบพบว่า การกระทำดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบแบบแผนราชการหรือก่อให้เกิดความเสียหายกับ กกท. ก็ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย  

สตง.ยังได้ทำหนังสืออีก 1 ฉบับ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานโครงการนี้ ซึ่งมีเนื้อหาเหมือนกับในหนังสือที่ทำแจ้ง นางกอบกาญจน์ โดยเฉพาะประเด็นพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ได้เสนอให้ผู้มีอำนาจพิจารณาทบทวนหรือชะลอการจัดซื้อเนื่องจากไม่มีสถานที่สำหรับการติดตั้ง ขณะที่ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้มีอำนาจในการพิจารณาเสนอขออนุมัติการจัดซื้อก็ทราบปัญหาอุปสรรคในการก่อสร้างห้องปฏิบัติการดังกล่าว แต่ไม่ได้สั่งการให้มีการชะลอการดำเนินการหรือมีคำสั่งให้ระงับยับยั้งการจัดซื้อเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย 

โดยสตง. ได้ขอให้นายกฯ พิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไปด้วย (ดูรายละเอียดในหนังสือประกอบท้ายข่าว) 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่อยู่ในตำแหน่ง ช่วงที่มีการจัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา กลุ่มที่ 3  จำนวน 13 รายการ วงเงิน 76,564,000 บาท ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2557 คือ นายกนกพันธุ์ จุลเกษม

ขณะที่นายกนก หมดวาระในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.57 หลังจากช่วงเวลาที่จัดซื้อประมาณ 2 เดือนเศษ  

picnayoo30 4 16

อ่านประกอบ : 

สตง.ชง 'กอบกาญจน์-นายกฯ' สอบ 'บิ๊ก กกท.' ซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์กีฬา 76 ล. แต่ไม่มีที่เก็บ

 รู้ปัญหายังซื้อต่อ!'สตง.'ชี้ช่องสอบ'บิ๊กกกท.' ซื้อครุภัณฑ์76 ล.ไม่มีที่เก็บ

ให้ขนของคืนจากมหิดลแล้ว!'กอบกาญจน์' สั่งเคลียร์ปมกกท.ซื้อครุภัณฑ์76 ล.