logo isranews

logo small 2

'อผศ.' ผูกรับงานตั้งแต่ปี 56!กรมอุทยานฯ สั่งสอบซื้อชุดลายพรางร้อยล้าน

กรมอุทยานฯ เต้นสั่งตั้งกก.สอบโครงการจัดซื้อชุดลายพรางจนท.ปี 59 จำนวน 8 พันชุด วงเงิน 48 ล้าน หลังพบปัญหาความไม่ชอบมาพากลจำนวนมาก เผย 'อผศ.' ผูกรับจ้างผลิตมาตั้งแต่ช่วงปี 56 ล่าสุดส่งหนังสือให้ชี้แจงข้อมูลแล้ว แต่นิ่งเงียบไม่ตอบกลับ     

picdgtgeedd13 1 15

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีสำนักอุทยานแห่งชาติ ได้ดำเนินการโครงการจัดซื้อเครื่องแบบปฏิบัติการตรวจพิทักษ์ป่า (ชุดลายพราง) A2 พร้อมอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ประจำปี 2559 จำนวน 4 รายการ รวมจำนวน 8 พันชุด วงเงิน 49,800,000 บาท โดยใช้เงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ซึ่งปรากฎรายชื่อองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นผู้รับจ้างผลิต หลังตรวจสอบปัญหาความไม่ชอบมาพากลจำนวนมาก ส่งผลทำให้กำหนดส่งมอบงานในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นี้ ต้องเลื่อนออกไป จนกว่าผลการสืบสวนจะแล้วเสร็จ 

ขณะที่ แหล่งข่าวระดับสูงจากกรมอุทยานฯ ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า ล่าสุด คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โครงการนี้ที่มี นางกรภัทร ดำรงค์ไทย ผู้ตรวจราชการเป็นประธาน ได้ทำหนังสือถึงองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเครื่องแบบปฏิบัติการตรวจพิทักษ์ป่า ว่ามีกระบวนการผลิตอย่างไร ดำเนินการเองหรือว่าจ้างเอกชน เข้ามารับช่วงงานต่อ แต่จนถึงปัจจุบันทางองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ยังไม่ได้ส่งหนังสือชี้แจงตอบกลับมาให้รับทราบแต่อย่างใด 

"ทางคณะกรรมการฯ ได้ทำหนังสือแจ้งให้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ชี้แจงข้อเท็จจริงไปนานแล้ว และกำหนดให้ส่งข้อมูลมาให้ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.2558 ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งหนังสือมายืนยันข้อเท็จจริงแต่อย่างใด" 

แหล่งข่าวรายนี้ ยังระบุด้วยว่า สำหรับการสืบสวนข้อเท็จจริงโครงการฯ นี้ นับตั้งแต่ทางกรมฯ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2558 คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก และพบข้อมูลที่สำคัญหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระเบียบและอำนาจการใช้จ่ายเงิน

รวมถึงข้อมูลสำคัญที่ว่า โครงการจัดซื้อเครื่องแบบปฏิบัติการตรวจพิทักษ์ป่า องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เริ่มปรากฎรายชื่อเข้ามาเป็นผู้รับจ้าง ตั้งแต่ช่วงปี 2556 และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยในช่วงปี 2558 มีการจัดซื้อทั้งหมด 2 รอบ รอบแรกในช่วงเดือน ก.พ. 2558 วงเงิน 48 ล้านบาท ส่วนรอบที่สอง วงเงิน 49.8 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบในปัจจุบัน

"ขณะที่วงเงินจัดซื้อตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน นับรวมมากกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป" แหล่งข่าวระบุ