logo isranews

logo small 2

ป.ป.ท.ขยับแล้ว!สอบปมฮั้วจัดซื้ออาหารดิบ 11 เรือนจำ-ซัด 2 อธิบดีพันวิธีกรณีพิเศษ

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 26 ธันวาคม 2558 เวลา 18:30 น.
เขียนโดย
isranews

ผ่านเกือบปี ป.ป.ท.เพิ่งขยับ!เรียกสอบผู้ร้องกรณีกล่าวหาฮั้วจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ 11 แห่ง 4 หน่วยงานเอี่ยว ช่วงงบปี 57-58 หลังยื่น สตง. นายกฯ รมว.ยุติธรรม ตั้งแต่ ม.ค.58 แต่เงียบหมด ซัด ‘วิทยา’สานวิธีกรณีพิเศษจากยุค‘สุชาติ’อดีตอธิบดี

pibdgskkkdddd

กรณีจัดซื้ออาหารดิบโดยวิธีกรณีพิเศษของกรมราชทัณฑ์ที่ถูกร้องเรียนต่อ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าอาจมีการสมยอมราคาของผู้ร่วมเสนอราคา คือ องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย องค์การคลังสินค้า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย (ชสท.) ตามข่าวก่อนหน้านี้

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรายงานว่าเมื่อ 23 ธ.ค.58 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้เรียกผู้ร้องเรียนซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มผู้ขายอาหารดิบรายย่อยเข้าให้ถ้อยคำต่อเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงาน ป.ป.ท. ชั้น 30 ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยใช้เวลาสอบปากคำหลายชั่วโมง

ผู้ร้องเรียนได้ร้องเรียนให้ตรวจสอบการจัดซื้ออาหารดิบโดยวิธีกรณีพิเศษปีงบประมาณ 2557 และ 2558 ว่ามีการทุจริตหรือสมยอมราคาระหว่างหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษของเรือนจำ 11 แห่ง อาทิ เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี เรือนจำจังหวัดตราด สถานกักขังกลางตราด เรือนจำจังหวัดอุทัยธานี เรือนจำจังหวัดชัยนาท เรือนจำจังกลางจังหวัดนครสวรรค์ เป็นต้น

ผู้ร้องได้ให้ถ้อยคำต่อพนักงานสอบสวน ป.ป.ท. ว่า ในการจัดซื้ออาหารดิบ ประจำปีงบประมาณ 2556 และ 2557 พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดซื้อ จากวิธีทางอิเลกทรอนิกส์ พ.ศ.2549 ( E-Auction) เป็นวิธีการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ โดยอ้างเหตุผลว่า ‘เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการลักลอบนำยาเสพติดและสิ่งของต้องห้ามเข้าสู่เรือนจำ’ ผู้ร้องทราบว่ามีการฮั้วประมูลของ 4 หน่วยงาน

ผู้ร้องได้ให้ถ้อยคำต่อพนักงานสอบสวน ป.ป.ท. อีกว่า ในการจัดซื้ออาหารดิบ ประจำปีงบประมาณ 2558 นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ปัจจุบัน ยังคงนำวิธีการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษมาใช้ทำการจัดซื้อโดยใช้เหตุผลเดียวกันกับ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย โดยมี 4 หน่วยงานดังกล่าวข้างต้น และสหกรณ์วิเศษชาชาญจำกัดได้เข้าร่วมประมูลด้วย 6 เรือนจำ ได้แก่ ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา ทัณฑสถานบำบัดพิเศษพระนครศรีอยุธยา เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรือนจำจังหวัดอ่างทอง เรือนจำจังหวัดสระบุรี ทำให้มีการแข่งขันกัน ทำให้ราคาที่เสนอต่ำกว่าราคากลางถึง 64 % แต่วิธีการของผู้เสนอราคารายอื่นดำเนินการไม่ถูกต้อง มีการมอบอำนาจของหน่วยงานไม่ถูกต้อง แต่มีการยื่นซองเสนอราคากันจริง ที่ผ่านมาไม่มีการแข่งขันราคากันจริง โดยตั้งแต่เริ่มวิธีการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ สถาบันการเกษตรฯ ซึ่งมีผู้ร้องเป็นตัวแทนไม่เคยได้รับหนังสือเชิญให้เข้าร่วมเสนอราคาจากกรมราชทัณฑ์เลย

และผู้ร้องได้ส่งหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีให้มีบัญชาให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบการจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี เรือนจำจังหวัดตราดและสถานกักขังจังหวัดตราด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนหน้านี้ การจัดซื้ออาหารดิบของกรมราชทัณฑ์ ถูกร้องเรียนต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบของรัฐบาลและองค์กรอิสระทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ต้นปี 2558 จนถึงขณะนี้อย่างน้อย 7 ครั้ง

กระทั่ง ป.ป.ท.เพิ่งเรียกผู้ร้องให้ถ้อยคำเมื่อ 23 ธ.ค.58 น่าสังเกตอยู่ในช่วงแถลงผลงานของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ วันที่ 7 ก.ย.58 นายรุจน์ ทรงแสงธรรม และพวก ได้ยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา) ที่กำกับกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) กำกับองค์การคลังสินค้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ) กำกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นสถาบันเกษตรกร ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ เป็นไปตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 69/2557 และนโยบายของรัฐบาลข้อที่ 10 จึงขอให้ รัฐมนตรีทั้ง 3 กระทรวงฯดังกล่าว ได้พิจารณาใช้มาตรการทางด้านวินัย มาตรการทางการปกครอง และมาตรการทางกฎหมาย กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้ออาหารดิบ สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ ในส่วนของหน่วยงานข้างต้น

ล่าสุดเมื่อ 21 ก.ย. 2558 ผู้ประกอบการค้ารายย่อยกับพวกได้ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คัดค้านการดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีตกลงราคา หรือ วิธีพิเศษของกรมราชทัณฑ์ดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า การที่ กรมราชทัณฑ์ ได้ออกคำสั่งให้เรือนจำและทัณฑสถาน ทำการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 โดยวิธีตกลงราคาหรือวิธีพิเศษ ในระยะเวลากระชั้นชิด จนใกล้สิ้นสุดปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 นั้น น่าจะเป็นการจงใจที่จะประวิงเวลา เพื่อเอื้อประโยชนให้กับผู้ขายรายเดิมที่ผูกขาดการจำหน่ายอาหารดิบให้กับเรือนจำและทัณฑสถานต่างๆ ตามรายละเอียดที่ได้เคยร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว และ ขอให้นายกฯ และกระทรวงยุติธรรม เร่งรัดให้กรมราชทัณฑ์ ทำการจัดซื้ออาหารดิบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 พร้อมทั้งให้พิจารณาทำการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ต่อไปด้วย

ต่อมากรมราชทัณฑ์ได้สั่งต่อเวลาการจัดซื้ออาหารดิบโดยวิธีพิเศษหรือตกลงราคาอีก 2 เดือน หรือสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.59

อ่านประกอบ:

โวย!เรือนจำอยุธยาเล่นแง่กรณีร้องเปิดข้อมูลจัดซื้ออาหารดิบวิธีพิเศษ 4 เดือน

อธิบดีราชทัณฑ์ปิดปากปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-อ้างกำลังหาช่องทางเหมาะสม

ตามคาด!อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘วิธีพิเศษ’อีก 2 เดือน

รมว.ยุติธรรมเรียกถกปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-กรมราชทัณฑ์จ้องตีตั๋ว‘วิธีพิเศษ’

ผวาถูกตีกัน!สหกรณ์วิเศษฯยื่นหนังสือนายกฯไฟเขียวร่วมจัดซื้ออาหารดิบ 40 เรือนจำ

ดูชัดๆ! 12 เรือนจำ จัดซื้ออาหารดิบวิธี‘กรณีพิเศษ’ ราคาแพงกว่าปี 55 หลายสิบเท่า

ต้องทลาย (ความฉ้อฉล?) จัดซื้ออาหาร‘นักโทษ’ 5 พันล.ที่กรมราชทัณฑ์

หนังสือถึง พล.อ.ไพบูลย์กรณีจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ:ถ้าไม่มีผล ปย. คงไม่มีข่าว 6%

เปิดขุมทรัพย์ 1,800 ล้าน ‘คุณนายติ๋ม’ 1 ใน 5 เสือ ‘ค้าอาหารดิบ’เรือนจำ

ส่งหนังสือ‘บิ๊กตู่’ฉ.7 ค้านใช้‘วิธีพิเศษ’จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ-ตั้ง กก.สอบ‘อธิบดี’