logo isranews

logo small 2

‘สมศักดิ์’ รอด! มติ สนช.109:82 ไม่ถอดถอน ปมร่ำรวยผิดปกติ บ้าน 16 ล.

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:45 น.
เขียนโดย
isranews

คะเเนนไม่ถึง 3 ใน 5 สนช.มีมติไม่ถอดถอน 109:82 ‘สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล’ อดีต รมว.ศธ. ปมร่ำรวยผิดปกติ แจงที่มาบ้าน 16 ล. ที่อ่างทองไม่ได้

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 เวลาประมาณ 10.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระบวนการถอดถอนหรือไม่ถอดถอนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 6 วรรคสอง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ประกอบมาตรา 56 (1) พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติ กรณีไม่สามารถชี้แจงที่มาของบ้าน มูลค่า 16 ล้านบาท จ.อ่างทอง ซึ่งคะแนนเสียงสามารถถอดถอนนายสมศักดิ์นั้น ต้องมีคะแนนไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 หรือ 132 เสียง จากจำนวนสมาชิก สนช. ที่มีสิทธิลงมติ 220 คน อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 นายสมศักดิ์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา ได้แถลงปิดสำนวนด้วยวาจา ขณะที่ ป.ป.ช. ยื่นคำแถลงปิดสำนวนด้วยหนังสือแล้ว (อ่านประกอบ:ปล่อยผมไปเถอะ! ‘สมศักดิ์’ยันได้บ้านก่อนนั่ง รมว.ศธ.ลุ้น สนช.ถอด 13พ.ย.)

ทั้งนี้ ภายหลังใช้เวลาลงมติกว่า 1 ชั่วโมง นายพรเพชร สรุปผลการนับคะแนนลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนนายสมศักดิ์ ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติไม่ถอดถอน เนื่องจากคะเเนนไม่ถึง 3 ใน 5 ด้วยคะแนนถอดถอน 109 ไม่ถอดถอน 82 ไม่ลงคะแนน 3 คน บัตรเสีย 1 ใบ จากทั้งสิ้น 195 คน โดย สนช. จะแจ้งผลการลงมติดังกล่าวให้ ป.ป.ช. ในฐานะผู้กล่าวหา เเละนายสมศักดิ์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของเเผ่นดินด้วย

นอกจากนี้เมื่อปี 2555 นายสมศักดิ์ เคยถูกพิพากษาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบต่อ ป.ป.ช.ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ กรณีไม่แจ้งรายการเงินฝากและบ้านอาศัย

ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และให้มีความผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 จำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท แต่โทษจำคุกให้รอการลงอาญาเป็นเวลา 3 เดือน 

อ่านประกอบ: สนช.ไฟเขียว “สมศักดิ์” เพิ่มภาพถ่ายอากาศโชว์บ้าน! สู้คดีถอดปมรวยผิดปกติ

ป.ป.ช.ฟันดาบ 2 “สมศักดิ์” รวยผิดปกติหาที่มาบ้าน 16 ล้าน ไม่ได้

หนักกว่า “ชินณิชา” ศาลฎีกาฯ เชือด “สมศักดิ์” ซุกบ้าน-เงินฝาก 30 ล้าน จำคุก 6 เดือน

ภาพประกอบ: สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล-www.moneylifetoday.com