logo isranews

logo small 2

“บิ๊กป้อม”ยันปลดล็อคม.8ให้เกียรติคนถูกเว้นวรรคการเมือง“รบ.รู้คนไหนดีไม่ดี”

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 18 มิถุนายน 2558 เวลา 11:28 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“พล.อ.ประวิตร” ยันปลดล็อค ม.8 รธน.ชั่วคราว ให้เกียรติคนถูกเว้นวรรคการเมือง ลั่น รบ.รู้คนไหนดี-ไม่ดี จะเอาทำงานหรือไม่อยู่ที่ คสช.-ครม. ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียม ชี้เหตุยุบ สปช. ไม่ต้องการให้สังคมเข้าใจว่า คสช. ชี้นำลงมติร่าง รธน.ใหม่ พูดชัด สภาขับเคลื่อนฯ ไม่ต้องแจ้งทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.

PIC prawit 18 6 58 1

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวชี้แจงถึงข้อซักถาม กรณีเหตุใดต้องยกเลิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และเหตุใดไม่ยกเลิกกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญด้วยว่า ความคิดของ คสช. และคณะรัฐมนตรี เห็นว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแบบเดิม ถ้า สปช. ผ่าน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กมธ.ยกร่างฯ และ สปช. จะอยู่ต่อหมด ดังนั้นถ้าให้สิทธิตัวเองยังอยู่ ยังไงก็จะต้องลงมติให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านแน่นอน ก็เลยเป็นแนวความคิดว่า จะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็ให้ สปช. มีสิทธิในการลงมติอย่างเต็มที่

“อยากให้เป็นความคิดของตัวเอง เพราะอย่างไรจะต้องถูกออกอยู่แล้ว อยากจะทำอะไรก็ทำ ให้ลงมติได้เต็มที่เลย จะได้ไม่ว่า คสช. สั่ง ครม. สั่ง เพราะอย่างไร จะชอบหรือไม่ชอบว่าไปเลย” พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ถ้าผ่านแล้ว กมธ.ยกร่างฯ ทำไมต้องอยู่ต่อ เพราะจำเป็น เนื่องจากหลังการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อาจถูกแก้ไขได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่จะแก้ไข เขียนไว้ว่า ถ้าลงประชามติ เกิด สนช. หรือ สปช. ส่งคำถามไป แล้วประชาชนเห็นชอบด้วย ก็จำเป็นต้องแก้ เป็นเรื่องของ กมธ.ยกร่างฯ แก้ไขปัญหานั้นต่อ แต่ถ้าไม่ผ่านก็ต้องไปทั้งหมด ถ้าไปทั้งหมด จำเป็นต้องตั้งกรรมการยกร่างฯ ขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง มีจำนวน 21 คน เพื่อดำเนินการต่อไป และไปทำประชามติอีกครั้ง ถ้าผ่านหรือไม่ผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็กลับมาร่างใหม่ ทำจนกว่าจะผ่าน เพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีที่สุด

ส่วนกรณีการปลดล็อคมาตรา 8 ให้ผู้อยู่ระหว่างเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามาดำรงตำแหน่ง สนช. ได้นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้ง แต่ว่าวันนี้ รัฐบาลเห็นว่า คนไหนดี คนไหนไม่ดี คนไหนที่จะเอามา แต่ที่ทำอย่างนี้เพราะจำเป็นที่ต้องให้เกียรติผู้ถูกเพิกถอน ลงโทษไปแล้ว 5 ปีแล้ว อะไรแล้ว ก็ต้องมีสิทธิ แต่จะเอาเขาทำงานหรือไม่ มันอยู่ที่ คสช. และรัฐบาล และต้องการว่า ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันหมด เพราะฉะนั้นการดำเนินการอย่างไร ขึ้นอยู่กับ คสช. และคณะรัฐมนตรี ขณะนี้ปลดล็อคเพื่อให้เป็นสิทธิ์เมื่อถูกลงโทษไปแล้ว

“ไม่ใช่ย้อนหลัง 10-20 ปี ก็เอากลับมา ไม่ใช่ว่าเราไม่แข็งกร้าวหรืออะไร ไม่ใช่ เราเข้าใจที่ พล.อ.สมเจตน์ (บุญถนอม สนช.) พูดทุกอย่าง และ ครม. ก็เข้าใจ คสช. ก็เข้าใจ แต่ว่า มันต้องการความปรองดอง ความเป็นธรรม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนกรณีสิทธิประโยชน์ของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ใกล้เคียงกับสภาผู้แทนราษฎรนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ชื่อบอกชัดว่า สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ดังนั้นจึงขับเคลื่อนการปฏิรูปอย่างเดียว ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ที่มาทำเลย ทำเรื่องปฏิรูปอย่างเดียว อำนาจหน้าที่เปลี่ยนไป จะให้เหมือนสภาผู้แทนราษฎรมันย่อมเป็นไปไม่ได้ กฎหมายก็ไม่เกี่ยว ทำเรื่องปฏิรูปอย่างเดียว ดังนั้นการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขนาด สปช. ที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญยังไม่แจ้ง แล้วสภาขับเคลื่อนฯ ไม่โปรดเกล้าฯด้วย ก็ไม่มีการแจ้ง และทำเรื่องขับเคลื่อนปฏิรูปอย่างเดียว

อ่านประกอบ : เริ่มแล้ว! สนช.ถกแก้ รธน.ชั่วคราวปูทางทำประชามติ“วิษณุ-บิ๊กป้อม”เข้าแจง

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ พล.อ.ประวิตร จาก brighttv