logo isranews

logo small 2

“วิชา”รับกลางสภา! ลุยไต่สวนคดีอาญา 310 ส.ส.ดันพ.ร.บ.นิรโทษฯต่อ

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 15 มกราคม 2558 เวลา 15:19 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” ตอบข้อซักถาม กมธ.ซักถามคดีถอด “สมศักดิ์” ยันลุยไต่สวนคดีอาญา 310 ส.ส.ดัน พ.ร.บ.นิรโทษฯ เหมาเข่งต่อ จากตีตกไปตอนแรกเหตุร้องแต่ขัด รธน.50 อย่างเดียว 

PIC-wicha-15-1-58 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งช่าติ (ป.ป.ช.) กล่าวตอนหนึ่งในการตอบข้อซักถามของกรรมาธิการ (กมธ.) ซักถามฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีตีตกคดีถอดถอนอดีต ส.ส. 310 คน กรณีแก้ไขร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ว่า สำหรับเรื่องนี้มีการแยกออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีใดเป็นเรื่องที่เสนอเพื่อถอดถอนต่อ หรือเรื่องใดให้จบไป ซึ่งเราพิจารณาโดยละเอียดแล้ว พบว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับพวก เป็นผู้ร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้นได้กล่าวโทษว่าผิดต่อรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีกฎหมายอื่นรองรับเลย โดยเฉพาะผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ป.ป.ช.)

“ผมเข้าใจว่าทางสื่อได้ลงข่าวไปล่วงหน้า แต่กรณีนี้พฤติกรรมของเขาเนี่ย ไม่เป็นไปตามหลักคุณธรรม-จริยธรรม ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งก็แค่นี้ โดยไม่ได้อ้างว่า กระบวนการดังกล่าวขัดต่อหลักคุณธรรม-จริยธรรมของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. เลย อย่างนี้ถือว่าเป็นกรณีที่ยังไม่สามารถดำเนินการถอดถอนได้ ตามกรณีที่ว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 สิ้นสุดลงแล้ว เพราะเขาอ้างรัฐธรรมนูญปี 2550 อย่างเดียว” นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีสำหรับกรณีผู้ถูกกล่าวหาของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตรวจสอบเสร็จสิ้นลงแล้ว เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อาจไม่ได้แจ้งให้สื่อหรือประชาชนทราบ ซึ่งพอตรวจสอบดูแล้วพบว่าบุคคลเหล่านี้มีความผิดในทางอาญาด้วย จึงไม่อาจหยุดคดีถอดถอนได้ และเรามีมติเรียบร้อยแล้วว่า ควรไต่สวนต่อเพื่อให้ได้ความจริงต่อเนื่อง และขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ ซึ่งจะแยกออกเป็นกรณีเหมือนคดีของคุณนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และคุณสมศักดิ์ เกียรติ์สุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา

“ถ้าเป็นกรณีที่สามารถถอดถอนได้ ก็เสนอต่อ สนช. แต่ถ้าหากเป็นกรณีที่ผิดทางอาญา ก็ต้องไปว่ากันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉะนั้นคดีที่เกี่ยวกับการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ยังไม่สิ้นสุดลง” นายวิชา กล่าว