logo isranews

logo small 2

"จอม" โผล่องค์กรเสรีไทย สัมภาษณ์เดี่ยว "จารุพงศ์" แนวคิดต้าน คสช.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 26 มิถุนายน 2557 เวลา 11:16 น.
เขียนโดย
isranews

"จอม เพชรประดับ" โผล่สัมภาษณ์พิเศษ "จารุพงศ์" ที่มา-แนวคิด จัดตั้งองค์กรเสรีไทย ต้าน คสช. นานกว่า 19.07 นาที เผยชงคำถามโหด คนไทยหวาดกลัว สิทธิเสรีภาพถูกย่ำยี่ จะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง? 

qweeeepe

จากกรณีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่หลบหนีการเข้ารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในต่างประเทศ ได้ประกาศจัดตั้งองค์กรเสรีไทย เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ต่อต้านการยึดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. จาก รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และมีการออกแถลงการณ์ฉบับแรกโจมตีการยึดอำนาจของคสช.ว่าเป็นการทำผิดกฎหมายไทยและสากล พร้อมเรียกร้องให้คนไทยทั่วโลกลุกขึ้นสู้ 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายจารุพงศ์ ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอคำให้สัมภาษณ์ถึงที่มาและแนวทางการทำงานขององค์กรเสรีไทย ผ่านช่องทางยูทูป โดยนายจอม เพชรประดับ พิธีกรรายการข่าวชื่อดังเป็นผู้สัมภาษณ์ มีความยาวประมาณ 19.07 น.

ทั้งนี้ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายจารุพงศ์ ยืนยันว่าจะไม่เดินทางกลับเข้ามารายงานตัวต่อ คสช. และไม่ยอมรับการยึดอำนาจจาก คสช. และยังถือว่าตนเองเป็นรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย จะยืนหยัดต่อสู้ต่อไป 

"หลังจากที่ผมหลุดพ้นกรงเล็บของคณะรัฐประหารมา ผมไม่ได้หนีไปซุกที่ไหน ผมมีความมุ่งมั่นว่าจะต้องหนีไปท้วงคืนสิทธิอันชอบธรรมของครม.เพื่อจะบอกว่าประชาชนเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการสัมภาษณ์ นายจอม ได้ถามนายจารุพงศ์ ว่า ประชาชนคนไทยในขณะนี้มีความหวาดกลัว สิทธิเสรีภาพของประชาชนคนไทยถูกย่ำยี่ ถูกกดทับและถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง ในเบื้องต้นเครือข่ายองค์กร จะช่วยอย่างไรได้บ้าง

นายจารุพงศ์ ตอบว่า "ผมกับเพื่อนร่วมกันก่อตั้งองค์กรแห่งนี้ขึ้น เมื่อได้รับการยอมรับมากขึ้น จะเดินทางไปพบผู้นำประเทศต่างๆ รวมถึงองค์การสหประชาชาติ ร่วมถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของนานาชาติ เพื่อจะบอกเขาว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย และเรียกร้องอย่างสันติ ขอให้ช่วยพูดคุยใช้หลักโลกล้อมประเทศ ไม่ต้องใช้กำลังอาวุธ ผมเชื่อว่าพูดกันด้วยเหตุผลได้ และในที่สุดจะมีการคืนอำนาจกลับมาให้ประชาชน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากปรากฎตัว เป็นผู้ดำเนินรายการสัมภาษณ์ นายจารุพงศ์ แล้ว คนเสื้อแดงในต่างประเทศ ยังได้รับจดหมายส่งต่อกัน เกี่ยวกับการประกาศขอยุติบทบาทการทำหน้าที่สื่อมวลชนในประเทศ จนกว่าคนไทยทั้่งประเทศจะได้รับสิทธิเสรีภาพกลับคืนมา และจนกว่า ประเทศไทย จะกลับมาปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง ของนายจอมด้วย 

(อ่านประกอบ :จม."จอม เพชรประดับ"ยุติบทบาทสื่อในไทย ก่อนโผล่สัมภาษณ์ "จารุพงศ์")