logo isranews

logo small 2

ไม้จิ้มฟันยันมะนาว!กลุ่มพนง.ฯชงบิ๊กตู่ใช้ม.44 ตั้งคกก.พิเศษสอบบินไทยทั้งระบบ

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 19:55 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

‘กลุ่มพนักงานการบินไทยจิตอาสาต้านโกง’ นัดรวมตัวสนามบินสุวรรณภูมิ เรียกร้องสื่อฯ ปชช. หน่วยงานตรวจสอบภาครัฐ-เอกชน ร่วมตรวจสอบคอร์รัปชันในบริษัทฯ เผยปัญหาเกิดขึ้นในการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งแต่ไม้จิ้มฟัน มะนาว ยันเครื่องบิน -ชงบิ๊กตู่ใช้ม.44 ตั้งคกก.พิเศษสอบบินไทยทั้งระบบ

12260 14planetrash

สืบเนื่องจาก กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน พร้อมด้วย นายโยธิน ภมรมนตรี และ นายสุเทพ สืบสันติวงศ์ เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) โดยขอให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และ A340-600 มูลค่านับหมื่นล้านบาท ซึ่งถูกจอดรอขายอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (จ.ระยอง-พัทยา) นั้น 

ล่าสุด วันที่ 12 ก.พ. 2560 สำนักข่าวอิศรา www.isranews รายงานว่า นายนเรศ ผึ้งแย้ม พร้อมด้วย กลุ่มพนักงานการบินไทยจิตอาสาต้านโกง ได้เดินทางไปที่อาคารศูนย์ปฏิบัติการ การบินไทย (OPC) สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเรียกร้องให้สื่อ สาธารณชน หน่วยงานตรวจสอบภาครัฐ และภาคเอกชน รับทราบปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในบริษัท การบินไทยฯ

นายนเรศ กล่าวว่า "ในวันนี้ พวกเราพนักงานการบินไทย ออกมาแสดงพลังและรวมตัวกันในนามกลุ่ม คนบินไทยจิตอาสา เราต้องการออกมาสะท้อนถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในบริษัท การบินไทยฯ ทั้งระบบ ผ่านขบวนการการจัดซื้อจัดจ้างในบริษัทฯ"

“พวกเราพนักงานรับรู้ และทราบกันดีว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นในขบวนการ และในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทฯ ตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้างไม้จิ้มฟัน มะนาว ยันเครื่องบิน โดยลักษณะการทุจริตที่เกิดขึ้นในบริษัท การบินไทยฯ นั้น ที่จะเห็นเด่นชัดที่สุดคือ การจัดซื้อเครื่องบิน การ modify ระบบเครื่องบิน เช่น การ modify ระบบ seat ระบบ IFE หรือระบบ wifi ที่บอร์ดและฝ่ายบริหารของบริษัทได้ลงมติอนุมัติดำเนินการล่าสุดโดยใช้งบประมาณในการลงทุนถึง 6000 ล้านบาทในปี 2560” นายเรศ กล่าว

นายเรศ กล่าวต่อว่า ในนามกลุ่มพนักงานการบินไทยจิตอาสาต้านโกง ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชน ประชาชนทั่วไป หน่วยงานตรวจสอบทุจริตภาครัฐ ภาคเอกชน เข้ามาตรวจสอบการดำเนินการบริหารงานนโยบายของคณะบอร์ดและคณะผู้บริหารบริษัท การบินไทยฯ ที่ดำเนินนโยบายซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทฯ และความมั่นคง และคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน ในประเด็นต่อไปนี้

1. ขอเรียกร้องให้ ตรวจสอบคณะบอร์ด และฝ่ายบริหารบริษัท การบินไทยฯ ที่ร่วมลงมติในการ ลดอายุการใช้งานจริงของเครื่องบินในฝูงบินของบริษัทฯ จนส่งผลทำให้เครื่องบินจำนวนมากถูกขายเป็นเศษเหล็ก และจอดไว้เพื่อรอการขาย ที่ ดอนเมือง และ อู่ตะเภา

2. ขอเรียกร้องร้องให้ทำการตรวจสอบคณะบอร์ด และฝ่ายบริหารที่ทำแผนยัดไส้กู้เงินในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูปี 2552-2554 โดยอ้างว่าเพื่อนำมาฟื้นฟูกิจการหลังบริษัทฯ ขาดทุนหนักจำนวน 2 หมื่นกว่าล้านบาทในปี 2551 ว่า การขายหุ้นระดมทุนกู้เงินดังกล่าวของคณะบอร์ดปี 2552 นั้น ได้ใช้เงินกู้จำนวน 6 หมื่นล้านบาท ไปเพื่อฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ หรือกู้ไปเพื่อยัดไส้ในการดำเนินการเพื่อซื้อเครื่องบินใหม่ สร้างหนี้สินผูกพันระยะยาวให้บริษัทฯ และพนักงาน

3. ขอให้ทำการตรวจสอบแผนการ modify เครื่องบินในปี 2555 ในระบบ seat ระบบ IFE ซึ่งเครื่องหลายลำถูก modify ทั้ง ๆ ที่ บอร์ดและฝ่ายบริหารได้ทำแผนปลดไว้ล่วงหน้าแล้ว และขอให้ทำการตรวจสอบ seat ที่ modify ไปของเครื่อง 340 ว่า seat ดังกล่าวที่บริษัทฯ modify ไปนั้น ยังสามารถใช้ได้ตามการทดสอบมาตรฐานสากลหรือไม่ อย่างไร

4. ขอให้ทำการตรวจสอบการ modify เครื่อง 747-400 เป็นเครื่อง cargo และสร้างความเสียหายให้งบประมาณค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ หลายพันล้านบาท

5. ขอให้ทำการตรวจสอบการดำเนินการจัดตั้งบริษัทลูกหลายบริษัท โดยเฉพาะ บริษัท ไทยสมายด์ นกแอร์ และ wingspan ว่าการดำเนินนโยบายดังกล่าวเป็นไปเพื่อผลประโยชน์โดยรวมของบริษัทฯ หรือเป็นไปเพื่อเอื้อในการดำเนินการเพื่อผลประโยชน์เฉพาะตนของบอร์ดและฝ่ายบริหารบางคน เพื่อยากในการตรวจสอบ

6. ขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อตรวจสอบการทุจริตเชิงนโยบายในการจัดซื้อเครื่องบิน การ modify เครื่องบิน และการจัดซื้อจัดจ้างในบริษัท การบินไทยฯ ทั้งระบบ

7. ขอให้ สตง. เข้ามาตรวจสอบทางบัญชีผลประกอบการของบริษัทฯ ว่าบัญชีผลประกอบการบริษัทฯ เกิดจากการแต่งบัญชียัดไส้ค่าด้อยสภาพเครื่องบินที่เกินจริง หรือเป็นไปตามการดำเนินการจริงของผลประกอบการบริษัทฯ เพราะจากข้อมูลที่ตรวจสอบพบว่า ฝ่ายบัญชีของบริษัทฯ มีการจำหน่ายค่าด้อยสภาพเครื่อง 340 ที่เกินจริง

8. ขอเรียกร้องให้บอร์ดและฝ่ายบริหารที่ร่วมเป็นคณะกรรมการในแผนฟื้นฟูบริษัทในปี 2552-2554 ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อแผนและนโยบายที่ผิดพลาดที่ก่อให้เกิดปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องของบริษัทฯ และสร้างหนี้สินผูกพันระยะยาวให้บริษัทและพนักงาน จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทฯ และความมั่นคงในอาชีพ และคุณภาพชีวิตของพนักงาน

“การจำหน่ายค่าด้อยสภาพดังกล่าว พวกเราพนักงานต่างมองว่า เป็นการแต่งบัญชีที่บริษัทฯ สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ผลประกอบการไตรมาสไหน ปีไหน จะมีผลกำไร หรือขาดทุน และการจำหน่ายบัญชีดังกล่าว ไม่สะท้อนถึงผลประกอบการในการดำเนินธุรกิจการบินที่แท้จริงของบริษัทฯ” นายนเรศ กล่าวทิ้งท้าย

12260 14planetrash1

12260 14planetrash3

12260 14planetrash4

12260 14planetrash2

อ่านประกอบ : 

กลุ่มธรรมาภิบาลฯโชว์ภาพเครื่องบิน14ลำ'อู่ตะเภา'หลัง'บินไทย'สั่งห้ามสื่อฯเข้า!

'บินไทย'สั่งห้ามสื่อดู! จอดทิ้งเครื่องบิน-ผอ.อู่ตะเภายันแค่ให้เช่าพื้นที่

สตง.ลุยตรวจเครื่องบินที่อู่ตะเภาแล้ว หลังถูกร้องสอบปมจอดทิ้งรอขายต่อ