logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.เรียกสอบปากคำกว่า10ราย!อดีตผอ.ร.ร. ปัดแจงปมอาหารกลางวันร.ร.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 21 ธันวาคม 2559 เวลา 21:10 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

‘สมนึก ศุภโสภาพงศ์’ อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านคลองตาล ยังไม่ชี้แจงปมเบิกจ่ายค่าอาหารกลางวัน-ประมูลร้านค้า-จ้างคนสกุลเดียวเป็นลูกจ้างชั่วคราว อ้างติดภารกิจ ส่วน ‘ป.ป.ช.สุโขทัย’ ระบุสอบถ้อยคำแล้วกว่า 10 ราย บางส่วนส่งเอกสารให้ข้อมูล คาดแล้วเสร็จ ก.พ.60 ยืนยันหากพบมีความผิด เตรียมแจ้งข้อกล่าวหา

211259 luanchschool

กรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่เรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง (ข้อมูล ณ 1 พ.ย. 2559) เรื่องร้องเรียนเลขดำที่ 5890370264 ปรากฏชื่อ นายสมนึก ศุภโสภาพงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านคลองตาล (กระจ่างจินดา) ,น.ส.สุมาลี เมืองทอง รอง ผอ.ฯ และนางสุนันทา แก้วคำอ้าย ครูในโรงเรียนฯ ถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการเบิกจ่ายเงินโครงการอาหารกลางวัน ปีการศึกษา 2556 และปีการศึกษา 2557 รวมถึง การประมูลร้านค้า และการจ้างลูกจ้างชั่วคราวที่ปรากฏชื่อบุคคลที่มีนามสกุลเดียวกับ ผอ.โรงเรียนฯ

ขณะที่ ป.ป.ช.สุโขทัย ระบุว่าได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว กำลังเริ่มกระบวนการสืบหาพยานหลักฐานทั้งในส่วนข้อมูลบุคคลและเอกสาร โดยได้ขอข้อมูลกับทางต้นสังกัดแล้ว ส่วนเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาสอบหรือไม่ ขอรวบรวมพยานหลักฐานก่อน เนื่องจากมีหลายประเด็น แต่มีคำสั่งแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหารับทราบแล้ว

(อ่านประกอบ : ป.ป.ช.ตั้งอนุไต่สวน'ผอ.ร.ร.บ้านคลองตาล-สุโขทัย' ปมอาหารกลางวัน-ประมูลร้านค้า ,ป.ป.ช.สุโขทัย ลุยสอบคดีทุจริต'ร.ร.บ้านคลองตาล'-เรียกไต่สวนผู้เกี่ยวข้อง12 ราย)

ล่าสุด วันที่ 21 ธ.ค. 2559 นายสมนึก ศุภโสภาพงศ์ อดีตผอ.โรงเรียนบ้านคลองตาลฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีข้างต้นว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนการไต่สวนของคณะอนุกรรมการฯ ป.ป.ช. ซึ่งกำลังเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวเข้าไปให้ถ้อยคำ ทั้งนี้ ยังไม่ได้เรียกตน แต่ได้มีหนังสือส่งมาแจ้งให้รับทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการร้องเรียนการเบิกจ่ายค่าอาหารกลางวัน และการประมูลร้านค้าของ ร.ร.บ้านคลองตาลฯ รวมถึงกรณีการจ้างลูกจ้างชั่วคราวเป็นบุคคลที่มีนามสกุลเดียวกัน จะชี้แจงอย่างไร นายสมนึก กล่าวว่า “ผมยังไม่สะดวก ยังไม่ขอชี้แจงอะไรทั้งนั้น พอดี ติดภารกิจอยู่ข้างนอก ขอรอชี้แจงกับทาง ป.ป.ช. เท่านั้น เขายังไม่ได้เรียกเข้าไปให้ถ้อยคำ แต่มีหนังสือส่งมาแจ้งให้ทราบแล้ว ได้ยินว่าเริ่มทยอยเรียกไปบ้างแล้ว” ก่อนจะขอวางสายไป

ขณะที่ แหล่งข่าวใน ป.ป.ช.สุโขทัย เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้ทาง ป.ป.ช.สุโขทัย ได้ทยอยเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ถ้อยคำแล้วประมาณ 10 กว่าราย บางส่วนได้มีการส่งเอกสารให้ข้อมูล อยู่ระหว่างสอบพยานรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รวบรวมพยานหลักฐานถึงไหนแล้ว และจะเรียกเข้าบุคคลให้ถ้อยคำแล้วเสร็จเมื่อใด แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของพยานหลักฐาน ส่วนหนึ่งได้จากเอกสารที่ส่งเข้ามาให้ข้อมูล และอยู่ระหว่างรอเอกสารอีกส่วนหนึ่งจากทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยเริ่มเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.พ. 2560

เมื่อถามต่อว่า มีการเรียก อดีตผอ. และรองผู้อำนวยการ ร.ร.บ้านคลองตาลฯ เข้าให้ถ้อยคำแล้วหรือยัง แหล่งข่าวยืนยันว่า “ในส่วนนี้ต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานให้เสร็จก่อน แล้วดูว่ามีความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป”

ขณะที่อาจารย์ประจำ ร.ร.บ้านคลองตาลฯ รายหนึ่งเปิดเผยผู้สื่อข่าวว่า ทาง ป.ป.ช.สุโขทัย ได้เริ่มเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องกรณีดังกล่าวไปให้ถ้อยคำแล้ว เท่าที่ทราบน่าจะเกินครึ่งแล้ว ตนเองไม่ได้โดนเรียก แต่ได้ทำหนังสือขอให้ถ้อยคำ และเพิ่งหลักฐานไปให้ ป.ป.ช. แล้ว แต่ยังไม่มีการตอบกลับมา แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นางสุนันทา แก้วคำอ้าย ครูประจำ ร.ร.บ้านคลองตาลฯ (หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา) เปิดเผยผู้สื่อข่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ต้องไปชี้แจงกับทาง ป.ป.ช. อยู่แล้ว” โดยอ้างว่ากำลังขับรถอยู่ (อ่านประกอบ : ลั่นพร้อมแจงป.ป.ช.! ครู ‘ร.ร.บ้านคลองตาล’ ยันอิศราปมถูกสอบคดีอาหารกลางวัน) ส่วนผู้ร้องเรียนกรณีดังกล่าว ระบุว่า กรณีนี้ทำให้นักเรียนต้องเสียประโยชน์ไปมาก เนื่องจากคุณภาพ และปริมาณอาหารที่ได้รับในแต่ละวันไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน นายสมนึก ศุภโสภาพงศ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อยู่ที่ ร.ร.บ้านเกาะตาเลี้ยง (ทองดีประชานุกูล) โดยเขียนรายงานขอย้ายไปอยู่ที่โรงเรียนดังกล่าวด้วยตนเอง สำหรับ ร.ร.บ้านคลองตาล (กระจ่างจินดา) ปัจจุบันมี ดร.อำไพ นงค์เยาว์ เป็นผู้อำนวยการ

อ่านประกอบ :

เปิดเอกสารโครงการอาหารกลางวัน'ผอ.ร.ร.บ้านคลองตาล'ก่อนถูกร้อง ป.ป.ช.สอบ

ลั่นพร้อมแจงป.ป.ช.! ครู ‘ร.ร.บ้านคลองตาล’ ยันอิศราปมถูกสอบคดีอาหารกลางวัน

ป.ป.ช.ตั้งอนุไต่สวน'ผอ.ร.ร.บ้านคลองตาล-สุโขทัย' ปมอาหารกลางวัน-ประมูลร้านค้า 

ป.ป.ช.สุโขทัย ลุยสอบคดีทุจริต'ร.ร.บ้านคลองตาล'-เรียกไต่สวนผู้เกี่ยวข้อง12 ราย