logo isranews

logo small 2

ผู้ร้องสอบฮั้วจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำโวยถูกดีเอสไออายัดบัญชี-เตรียมยื่นนายกฯ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 07 ธันวาคม 2559 เวลา 11:00 น.
เขียนโดย
isranews

ยื่น รมว.ยุติธรรม-ไพสิฐ ถูก จนท.ดีเอสไออายัดเงิน ทั้งที่แพ้ประมูล-ร้องให้สอบฮั้วจัดซื้ออาหารดิบ กรมราชทัณฑ์ ปธ.โวยถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมเตรียมพาสมาชิกร้องนายกฯ พบเคยขอให้กรมราชทัณฑ์ใช้อี-บิดดิ้งทุกแห่ง

Chaichan 071259

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2559 นายสำรวย วงษ์สนอง ประธานกรรมการ สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีถูกผู้บัญชาการสำนักคดีออาญาพิเศษ 2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำหนังสือถึงธนาคารกรุงไทย สาขาวิเศษชัยชาญ อายัดบัญชีเงินฝากธนาคารของสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด โดยอ้างว่า ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย (ชสท.) และ สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด มีผู้อำนาจคนเดียวกันคือ นายณัฎฐชัย จิตรถนอม ซึ่งทั้งสองรายเข้าร่วมเสนอราคาจัดซื้ออาหารดิบ สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ 2559 ของกรมราชทัณฑ์ ในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าข่ายเป็นการกระทำในลักษณะการตกลงร่วมกันในการเสนอราคา (ฮั้ว) อันเป็นลักษณะการกระทำความผิดทางอาญามาตรา 4 และมาตรา 9 แห่ง พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

ทั้งนี้หนังสือร้องขอความเป็นธรรมของ สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ ระบุว่า นายณัฎฐชัย จิตรถนอม อดีตประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด และเป็นรองประธานชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด จริง ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าวอ้าง และ นายณัฎฐชัย ได้มีการลงนามในหนังสือเสนอตัวขอเข้าร่วมแข่งขันราคากับเรือนจำและทัณฑสถาน พร้อมทั้งได้เป็นผู้ลงนามในเอกสารเสนอราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ(อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง)สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยวิธีกรณีพิเศษ ของ เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา ทัณฑสถานบำบัดพิเศษพระนครศรีอยุธยา เรือนจำจังหวัดอ่างทอง และเรือนจำจังหวัดสระบุรี

ในการเสนอราคากับเรือนจำทั้ง 6 แห่ง ดังกล่าว มีหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมการแข่งขันกับสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด จำนวน 2 หน่วยงาน คือ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และ องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย

ผลของการแข่งขันราคาดังกล่าวข้างต้น ปรากฎว่า องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด และสามารถลดราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง)สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ได้มากถึง 18.14 – 63.40 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

ฉะนั้น ถึงแม้ว่า นายณัฎฐชัย อดีตประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด จะมีตำแหน่ง เป็นรองประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ในเวลาเดียวกันด้วยก็ตาม แต่ผลของการเสนอราคากับเรือนจำและทัณฑสถานต่าง ๆ ที่ นายณัฎฐชัย เป็นผู้ลงนามในใบเสนอราคา และเป็นผู้เสนอราคาได้ปรากฏข้อเท็จจริงที่แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า การเสนอราคาของนายณัฎฐชัย จิตรถนอม ไม่มีพฤติกรรมในการสมยอมราคา(ฮั้วประมูล) กับชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย ที่เรือนจำและทัณฑสถาน ทั้ง 6 แห่ง เลยแม้แต่น้อย และได้ชี้แจงรายละเอียดและข้อเท็จจริง ร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีกรมสอบสวนพิเศษก่อนหน้านี้

หนังสือร้องขอความเป็นธรรมระบุว่า ในความเป็นจริง นายณัฎฐชัย ได้แจ้งขอถอนตัวจากการเป็นตัวแทนในการเสนอราคา ต่อที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 และลาออกจาการเป็นกรรมการของสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2559 ฉะนั้น นายณัฎฐชัย จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสนอราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ของสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด แต่อย่างใด

“เชื่อว่า การที่ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้สั่งอายัดเงินในบัญชีของสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ทั้งที่ยังไม่มีการสืบสวนสอบสวน เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงให้ถูกต้องในทุก ๆ ด้านนั้น เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ น่าจะมีเจตนาที่ต้องการจะกลั่นแกล้ง ให้ได้รับความเสียหาย โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสหกรณ์ฯ และการจัดเลี้ยงอาหารกับผู้ต้องขังเลยแม้แต่น้อย”

ถ้าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเชื่อว่าเงินที่สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ได้รับชำระเป็นเงินที่ได้จากการกระทำความผิด เพราะเหตุใด จึงไม่มีการกล่าวหา องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร องค์การคลังสินค้า องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย และ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ในลักษณะเช่นเดียวกัน กับการปฎิบัติกับ สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด บ้าง ทั้งที่สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด มิได้เป็นคู่สัญญา และมิได้รับเงินหรือผลประโยชน์จากเรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรีแต่อย่างใดเลย

อีกทั้งผู้ลงนามในหนังสือคำสั่งของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีตำแหน่งเป็นเพียงผู้บัญชาการสำนัก เท่านั้น แต่สามารถลงนามในหนังสือถึง กรมราชทัณฑ์ด้วยตนเองได้ การปฎิบัติดังกล่าว จะขัดต่อระเบียบหรือไม่ และต้องการกระทำเพื่อวัตถุประสงค์อื่นใด

นายสำรวย วงษ์สนอง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในวันเดียวกันได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว หากไม่ได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมจากหน่วยของรัฐ จะพาสมาชิกสหกรณ์ฯที่รับความเดือดร้อนมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ ยื่นหนังสือร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการทุจริตจัดซื้ออาหารดิบของเรือนจำมาโดยตลอดหลายปี ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2559 ได้ขอให้กระทรวงยุติธรรม ได้พิจารณาสั่งการให้กรมราชทัณฑ์ ทำการจัดซื้อด้วยวิธีการทางอิเลคทรอนิกส์ (E-Bidding) เพียงวิธีการเดียว ทุกแห่งในปี 2560

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.59 ได้ยื่นฟ้องนายชาตพล อาภาสัตย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา ที่ 1 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่ 2 ในฐานะรักษาการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นจำเลย ต่อศาลจังหวัดนนทบุรี กรณีชะลอลงนามในสัญญาซื้อขาย เครื่องบริโภค สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ 2559 และละเว้นไม่เรียกให้โจทก์ในฐานะผู้ชนะการประกวดราคา เพื่อลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายเครื่องบริโภค สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ 2559 ร่วมกันปฏิบัติและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ศาลนัดไต่สวนในวันที่ 19 ธ.ค.นี้

อ่านประกอบ:
ยื่นปลัด ยธ. สอบจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำธนบุรี-พ่วงให้เปิด‘อี บิดดิ้ง’ทุกแห่ง
หนังสือถึง ปลัด ก.ยุติธรรม ชี้เงื่อนปมจัดซื้ออาหารดิบ'ผู้ต้องขัง'เรือนจำธนบุรี
ห่วงของเน่า!เรือนจำธนบุรีแจงปมจัดซื้ออาหารดิบ ปัดกีดกันสหกรณ์วิเศษฯ อ้างอยู่ไกล
ป.ป.ช.สอบปมเรียก‘หัวคิว’จัดซื้ออาหารดิบ‘ผู้ต้องขัง’ ให้เรือนจำส่งเอกสารใน 30 วัน
จัดซื้ออาหารดิบบาน! ฟ้องอาญา ผบ.เรือนจำพัทยา-รองปลัดฯ ปมสั่งชะลอ 43.8 ล.