logo isranews

logo small 2

สภาคณาจารย์ฯ จี้อธิการ มรภ.เทพสตรี แจงให้ชัด ปมไม่ต่อสัญญาจ้างพนักงาน

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 05 กันยายน 2559 เวลา 17:45 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

จดหมายเปิดผนึก สภาคณาจารย์ฯ มรภ.เทพสตรี ร้อง รศ.ดร.นันทนา อธิการบดีฯ แจงปมไม่ต่อสัญญาจ้าง พนักงานมหาวิทยาลัยฯ ต่อสาธารณะให้ชัดเจน ขณะที่ยังติดต่อไม่ได้  ด้าน หน.สาขานิติฯ ผู้ร้องบอก อาจารย์ 20 คนอยู่ในข่าย

050959 tru 00

กรณี ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) ได้ออกแถลงการณ์ กรณี มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) เทพสตรี ไม่ต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยในปีงบประมาณ 2560 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ให้พนักงานส่งเอกสารหลักฐานเพื่อขอต่อสัญญา และพนักงานได้ส่งเอกสารไปครบแล้ว โดยเรียกร้องให้ มรภ.เทพสตรี ดำเนินการบริหารงานบุคคลให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 มาตรา 18 เข้าไปแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา นั้น (อ่านประกอบ :แถลงการณ์ ทปสท. จี้ มรภ.เทพสตรี ใช้ธรรมาภิบาล แก้ปัญหาไม่ต่อสัญญาจ้าง พนง.)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2559 สภาคณาจารย์และข้าราชการ มรภ.เทพสตรี ได้ออกจดหมายเปิดผนึก เรื่อง การไม่ต่อสัญญาจ้างพนักงาน มรภ.เทพสตรี โดยระบุสาระสำคัญว่า เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อสังคม และลดความกังวลใจของผู้ปกครอง รวมถึง ขวัญและกำลังใจของพนักงานในมหาวิทยาลัย สภาคณาจารย์และข้าราชการฯ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ต่อผู้บริหารในประเด็น ต่อไปนี้

1.โปรดแถลงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่อสาธารณชน

2.ดำเนินการแก้ไข เช่น ทบทวนการพิจารณาต่อสัญญา ตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการบริหารงานาบุคคล (กบม.) ใน มรภ.เทพสตรี เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำสัญญาจ้างพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา สังกัด มรภ.เทพสตรี พ.ศ. 2555

หรือประการอื่นใดเพิ่มเติม ตามที่เห็นสมควรอย่างเร่งด่วน (ดูเอกสารประกอบ)   

050959 tru 01

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวติดต่อไปที่ มรภ.เทพสตรี ติดต่อ รศ.ดร.นันทนา แจ้งสุวรรณ์ อธิการบดีฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีข้างต้น เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์รายหนึ่งรับสาย ก่อนจะโอนสายไปที่หน้าห้องอธิการบดีฯ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งรับสาย กล่าวว่า อธิการฯ เดินทางไปประชุมที่ สกอ. (สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา) ตั้งแต่เช้า น่าจะประชุมกันทั้งวัน

ต่อมา ผู้สื่อข่าวขอเบอร์โทร.ติดต่อ รศ.ดร.นันทนา อธิการบดี มรภ.เทพสตรี โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุหมายเลข 091-819-XXXX ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปที่หมายเลขดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ขณะที่ ดร.เสนีย์ เจริญสุข หัวหน้าสาขาวิชานิติศาสตร์ มรภ.เทพสตรี กล่าวว่าถูกแจ้งว่าไม่ได้รับการต่อสัญญาให้เป็นอาจารย์ต่อ ซึ่งประเด็นที่น่าตกใจคือ มีข้อมูลระบุว่า ขณะนี้ มีอาจารย์น่าจะมากกว่า 20 คนที่ได้รับแจ้งไม่ต่อสัญญา อีกทั้ง มีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้รับการต่อสัญญาอีกกว่า 50-60 คน ซึ่งศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) มีความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เป็นเรื่องใหญ่มากที่จะมีการเลิกจ้างคณาจารย์ และเจ้าหน้าที่จำนวนมากในปีงบประมาณนี้ รวมถึง มีผู้ปกครองติดต่อมาที่มหาวิทยาลัยฯ เพราะเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเรียนของบุตรหลาน

"ท่านยังไม่มีการออกมาชี้แจงเหตุผลในเรื่องนี้ แต่อย่างใด ที่สำคัญคือ มหาวิทยาลัยฯ เปิดภาคเรียน และอาจารย์เริ่มสอนกันมาเป็นเดือนแล้ว ก็ไม่น่าจะมีการที่จะไม่ต่อสัญญาแล้ว ซึ่งระเบียบ กบม. ก็ได้ระบุไว้แล้วว่า หลังหมดสัญญา 5 ปีแรก ให้ต่อสัญญาได้อีก 5 ปี และหากครบ 10 ปี แล้วยังไม่ได้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ให้เลิกต่อสัญญาจ้างได้ โดยวันนี้ ผมและคณาจารย์รวม 12 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วที่ศูนย์ดำรงธรรมจังวัดลพบุรีไว้แล้ว" ดร.เสนีย์ กล่าวและว่า

ทังนี้ ก่อนหน้านี้ ทปสท. ได้ออกประกาศแถลงการณ์เรื่องดังกล่าวในข้อ 3 ว่า หากสภา มรภ.เทพสตรี ไม่ดำเนินการใด ๆ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ไม่ว่าจะเป็น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ใช้อำนาจตามคำสั่ง คสช. ที่ 39/2559 ตามมาตรา 44 เรื่อง การจัดระเบียบ และแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา เข้าไปแก้ไขโดยด่วน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา แก้ไขสถานการณ์ความไม่ถูกต้อง และไม่ชอบธรรมของการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจให้แก่สังคมโดยรวม ต่อไป