logo isranews

logo small 2

โดนแล้ว!สตง.เรียกสอบ อดีตรองอธิบดีกรมศุลฯ -2 จนท. ปมภาษี 2 บ.นำเข้ารถหรู

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 07:40 น.
เขียนโดย
isranews

เผยหนังสือด่วนที่สุด 'สตง.' แจ้ง 'กรมศุลกากร' เรียกตัว อดีตรองอธิบดีฯ -2 จนท. สอบ ปมสั่งยกเลิกประเมินภาษี 2 บ.รถนำเข้าหรู ขีดเส้น ตั้งแต่ 4 ส.ค.59 เป็นต้นไป

picfger27 7 16

กรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อยู่ระหว่างตรวจสอบการจัดเก็บภาษีอากรของกรมศุลกากรอันเนื่องจาก เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร (ตำแหน่งขณะนั้น) ได้สั่งคืนภาษีอากร (ที่รัฐจะต้องจัดเก็บตามกฎหมาย) ให้แก่ บริษัท จูบิไลน์ จำกัด และ บริษัท นิชคาร์ จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์หรูจากประเทศอังกฤษ และอิตาลี แต่สำแดงราคานำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง โดยเกี่ยวพันกับรองอธิบดีกรมศุลกากร (ตำแหน่งในขณะนั้น) และเจ้าหน้าที่อีก 2 คน ตามข่าวที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานก่อนหน้านี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2559 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง อธิบดีกรมศุลกากร เพื่อขอให้แจ้งและติดตามบุคคค 3 ราย ประกอบไปด้วย

1.นายธีระ สุวรรณพงษ์ (นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ)

2.นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา (อดีตนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ ปัจจุบันเป็นรองผู้ช่วยทูต ฝ่ายศุลกากร สำนักงานที่ปรึกษาการศุลกากร ณ กรุงบรัสเซลส์)

และ 3. นางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล (อดีตรองอธิบดีกรมศุลกากร ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนา และบริหารการจัดเก็บภาษี)

ซึ่งปรากฎรายชื่อตามหนังสือร้องเรียนกรณีการสั่งคืนภาษีอากร ให้แก่ บริษัท จูบิไลน์ จำกัด และ บริษัท นิชคาร์ จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์หรูจากประเทศอังกฤษ และอิตาลี แต่สำแดงราคานำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง เข้าพบเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสตง. ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.2559 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า สตง.ได้แจ้งการเข้าตรวจสอบการจัดเก็บภาษีอากรของ บริษัท จูบิไลน์ จำกัด และ บริษัท นิชคาร์ จำกัด ประเด็นการอุทธรณ์ ณ ส่วนอุทธรณ์พิกัดอัตราศุลกากร สำนักมาตรฐานพิธีการและราคาศุลกากร และได้แจ้งขอให้กรมศุลกากรจัดส่งหนังสือแจ้งเรื่องการคืนเงินค่าภาษีถึงทั้ง 2 บริษัท แต่ไม่ได้รับความร่วมมือในการตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งประเด็นการตรวจสอบการคืนภาษี เนื่องมาจากหนังสือร้องเรียน 

ผู้ว่าฯ สตง. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 39 และมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542 ให้กรมศุลกากรแจ้งและติดตามบุคคล ทั้ง 3 เข้าพบเจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วย (ดูหนังสือสตง.ประกอบ)

picbook27 7 16

อ่านประกอบ:

สตง.สอบบิ๊กกรมศุลฯสั่งยกเลิกประเมินภาษี บ.นำเข้ารถหรู 16 คัน เสียหายหลายสิบ ล.

เปิดพฤติกรรม‘บิ๊กกรมศุลฯ’สั่งยกเลิกประเมินภาษีเอื้อ 2 บ.นำเข้ารถหรู 16 คัน - สตง.สอบ

ต่อสายตรงสตง.ทันที! อธิบดีกรมศุลฯ พร้อมร่วมมือสอบคืนภาษีรถหรู 2 เอกชนดั

หลักฐานมัด ผอ.ศุลกากรสั่งยกเลิกประเมินภาษี บ.รถหรู -สำแดง LAMBORGHINI คันละ 2 ล.