logo isranews

logo small 2

ม.44 สั่งพักงาน นายก อบจ.เชียงใหม่! หลังพบร่าง รธน.ปลอมบิดเบือนเนื้อหาว่อน

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 26 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:59 น.
เขียนโดย
isranews

‘บิ๊กตู่’ ใช้ ม.44 สั่งพักงาน นายก อบจ.เชียงใหม่ ไม่ได้เงินตอบแทน หลังได้รับรายงานผู้บริหาร-จนท.ท้องถิ่น ทำผิด กม.ประชามติ สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องสอบด่วน หากพบว่าไม่ผิดจริงให้รายงานเพื่อเปลี่ยนแปลงคำสั่ง หลังพบร่าง รธน.ปลอมบิดเบือนเนื้อหาเพียบ ก่อนหน้านี้เคยเข้าค้นบริษัทด้วย

PIC pukjobb 26 7 59 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 44/2559 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 5

คำสั่งดังกล่าว ระบุว่า ตามที่จะมีการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 และเจ้าหน้าที่ได้เข้าดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตามกฎหมายนั้น เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานและตรวจค้นพบว่าผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งมีการกระทําซึ่งอาจเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ จําเป็นต้องดําเนินการโดยด่วนเพื่อป้องกันหรือระงับมิให้เป็นการทําลายความสงบเรียบร้อยหรือเกิดความเสียหายต่อราชการแผ่นดิน

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคําสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคําสั่งโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน

ข้อ 2 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีอํานาจหน้าที่ตามกฎหมายดําเนินการตรวจสอบหรือดําเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว ในกรณีพบว่ามีผู้บริหารหรือข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้อื่นเกี่ยวข้องกับการกระทําความผิด หรือไม่พบว่าบุคคลตามข้อ 1 มีความผิด ให้หน่วยงานดังกล่าวรายงานนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาหรือเปลี่ยนแปลงคําสั่งต่อไป

ข้อ 3 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 26 กรกฎาคม พุทธศักราช 2559
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้หน่วยงานความมั่นคง และทหาร ได้ตรวจค้นในจังหวัดเชียงใหม่ อ้างว่าในหลายพื้นที่มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญปลอมเพื่อเผยแพร่ให้เกิดความบิดเบือน ขณะเดียวกันนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เคยระบุถึงกรณีนี้ว่า มีการจัดทำเอกสารดังกล่าวจริง แต่ต้องดูก่อนว่าเอกสารดังกล่าวมีเจตนาบิดเบือนเนื้อหา หรือจัดทำเพื่อแสดงความเห็นต่าง และมีเอกสารถูกจัดพิมพ์จำนวนมาก เชื่อว่ามีกลุ่มนายทุนอยู่เบื้องหลังในการจัดทำ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2559 เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 33 สนธิกำลังตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จำนวน 300 นาย ลงพื้นที่เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด ที่เป็นเครือข่ายนักการเมือง ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องต่อกระบวนการส่งจดหมายกรณีร่างรัฐธรรมนูญ ได้แก่ บริษัท ทัศนาภรณ์ จำกัด บริเวณ ถ.เชียงใหม่-สันกำแพง ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวของตระกูลบูรณุปกรณ์ และบ้านเลขที่ 11 ม.1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกันกับ บริษัท ทัศนาภรณ์ จำกัด รวมทั้ง เป้าหมายอื่น ๆ อีก 4 จุด ที่อยู่บนถนนเส้นเดียวกันอีกด้วย

อ่านประกอบ : พลิกธุรกิจ ‘บุญเลิศ บูรณุปกรณ์’ 45บริษัท ก่อนทหาร-ตร.บุกค้น บ.ทัศนาภรณ์