logo isranews

logo small 2

สตง.สอบบิ๊กกรมศุลฯสั่งยกเลิกประเมินภาษี บ.นำเข้ารถหรู 16 คัน เสียหายหลายสิบ ล.

สตง.แจ้งอธิบดี ส่งทีมลุยสอบ จนท.กรมศุลฯ ปมสั่งยกเลิกประเมินภาษี-คืนเงิน บ.นำเข้ารถยนต์หรู LAMBORGHINI- LOTUS 16 คัน จากอิตาลี-อังกฤษ สำแดงราคาไม่ถูกต้อง เสียหายหลายสิบล้าน หลักฐานโยง‘บิ๊ก’

picidujdddddddd5454 5 16

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็วนี้ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลกากร เพื่อแจ้งให้ทราบว่า สตง.จะเข้าตรวจสอบการจัดเก็บภาษีอากรของกรมศุลกากรกรณีการสั่งคืนภาษีอากร (ที่รัฐจะต้องจัดเก็บตามกฎหมาย) ให้แก่ บริษัท จูบิไลน์ จำกัด และ รายบริษัท นิชคาร์ จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์หรูจากประเทศอังกฤษ จึงขอให้กรมศุลกากร อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ สตง.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท จูบิไลน์ จำกัด ได้นำรถยนต์ยี่ห้อ LAMBORGHINI รุ่น GALLARDO จำนวน 6 คันราคาคันละกว่า 20 ล้านบาทผลิตจากประเทศอิตาลี และ บริษัท นิชคาร์ จำกัด ได้นำเข้ารถยนต์ยี่ห้อ LOTUS รุ่น EXIGE และ ELISE จำนวน 10 คัน ราคาคันละกว่า 10 ล้านบาท ผลิตจากประเทศอังกฤษ (รวมนำเข้า 2 บริษัทประมาณ 230 ล้าน) เข้ามาเก็บไว้ในเขตปลอดอากรบางกอกฟรีโซน ถ.บางนา-ตราด ต่อมาทั้งสองบริษัทได้ยื่นใบขนสินค้าขาเข้าขอเสียภาษีเพื่อนำรถยนต์จำนวนดังกล่าวออกจากเขตปลอดอากรเพื่อขายในประเทศ แต่สำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่รับผิดชอบเขตปลอดอากรในเวลานั้นให้บริษัททั้งสองวางประกันราคาเพิ่ม เพื่อรับรถยนต์ทั้ง 16 คันออกไป แต่บริษัทฯกลับไม่ยอมมาชี้แจงเหตุผลหรือแสดงหลักฐานการซื้อขายที่ชำระเงินกันจริง เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่รับผิดชอบจึงได้ออกแบบแจ้งการประเมินอากรเพื่อให้บริษัทฯมาชำระเงิน และเพื่อให้บริษัทฯใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ราคา และได้สั่งการให้ผลักเงินประกันเป็นค่าภาษีอากรรายได้แผ่นดินจำนวนหลายสิบล้านบาท

ต่อมาบริษัททั้งสองได้รับแบบแจ้งการประเมินอากรจากกรมศุลกากรและ ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ราคา แต่ทว่าเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในขั้นตอนดังกล่าวไม่ได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในชั้นคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ แต่ได้พิจารณาและเสนอเรื่องให้รองอธิบดีกรมศุลฯ ใช้อำนาจแก้ไขเปลี่ยนแปลงการกำหนดราคาศุลกากร และเพิกถอนการออกแบบแจ้งการประเมินอากร โดยอ้างว่าการกำหนดราคาศุลกากรรถยนต์จำนวน 16 คันก่อนหน้านี้ไม่ถูกต้อง รวมทั้งการออกแบบการแจ้งการประเมินอากรไม่ถูกต้อง และส่งเรื่องกลับให้ฝ่ายบริการคลังสินค้าทัณฑ์บนและเขตปลอดอากรที่ 3 (บางปู) ยกเลิกแบบแจ้งประเมินอากร พร้อมทั้งสั่งคืนเงินภาษีอากรจำนวนหลายสิบล้านบาทให้แก่ผู้นำเข้ารถยนต์ทั้งสอง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นางดวงฤทัย กาญจนภิญโญวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่ม รักษาราชการแทน ผู้กำกับดูแลผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบการจัดเก็บรายได้ สตง. ยอมรับว่า สตง.กำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจริง อยู่ระหว่างให้กรมศุลกากรส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงข้อเท็จจริง แต่นางดวงฤทัยไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก สตง.เปิดเผยว่า เรื่องนี้รัฐเสียหายหลายสิบล้านบาท ทาง สตง.ได้ส่งหนังสือถึงอธิบกรมศุลกากรเพื่อขอเอกสาร ใบขนสินค้าขาเข้า และเอกสารที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากกรมศุลกากรเท่าที่ควร

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับรองอธิบดีฯในขณะนั้น และ ข้าราชการระดับหัวหน้าที่เกษียณอายุราชการแล้ว จะต้องเรียกบุคคลทั้งสองมาสอบสวน ใช้เวลาอีกไม่นาน หลังจากนั้นจะสรุปส่งให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ส่วนบริษัทฯผู้นำเข้า อาจไม่ต้องเรียกมาสอบสวนเพราะเป็นขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของทางราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงาน อธิบดีกรมศุลกากรคนปัจจุบันชื่อนายกุลิศ สมบัติศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ย้ายข้ามมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งเมื่อ วันที่ 25 สิงหาคม 2558

สำหรับ บริษัท จูบิไลน์ จำกัด และ รายบริษัท นิชคาร์ จำกัด ผู้นำเข้า จากการตรวจสอบพบจดทะเบียนในกรุงเทพฯ มีผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มเดียวกัน