logo isranews

logo small 2

ป.ป.ท.ขยับสอบปมขายซาก 'ฮ.ชีนุก' 420 ล.เรียกตัวแทน 'บ.ค้าอาวุธ' ให้ถ้อยคำ 27 พ.ค.

ปมขายซาก 'ฮ.ชีนุก' 420 ล. 'กองทัพบก' ถึง 'ป.ป.ท.' ขยับเรียก ตัวแทน 'บ.ค้าอาวุธใหญ่' ผู้ร้องให้ถ้อยคำ 27 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเตรียมข้อมูล ปัดกล่าวหาใคร

260559 chinook47 news02

กรณี จ.ส.ต.คงศักดิ์ คงคามาศ ตัวแทนผู้ประสานงาน บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขอความเป็นธรรมและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

1.กรณีขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D-ชีนุก) จำนวน 6 ลำ ว่า มีราคาต่ำกว่าปกติหรือไม่ เนื่องจาก บริษัท ฯ แสดงเจตจำนงเสนอซื้อในวงเงิน 600 ล้านบาท แต่ทว่า กรมการขนส่งทหารบกได้ประมูลขายทอดตลาดให้เอกชนรายหนึ่งในวงเงิน 420 ล้านบาท

2.ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีกรมการขนส่งทหารบกมีคำสั่งปลด จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ บุตรชาย จ.ส.ต.คงศักดิ์ ตำแหน่งพลขับ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 11 ออกจากราชการ ฐานหนีราชการ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2559 ไม่มีเบี้ยหวัด และบำนาญ และสั่งถอดยศ

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ส่งหนังสือ 2 ฉบับ ฉบับแรก เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2559 โดยนายอรรถพร จรจำรัส ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทน เลขาฯ ป.ป.ท. และ ฉบับที่สองวันที่ 19 พ.ค. 2559 โดย นายนพดล เพชรสว่าง ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 ได้ขอให้ จ.ส.ต.คงศักดิ์ คงคามาศ ไปให้ถ้อยคำในวันที่ 27 พ.ค. 2559

จ.ส.ต.คงศักดิ์ คงคามาศ เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจาก เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ด้วยวาจาและหนังสือราชการ ให้เดินทางให้ถ้อยคำในกรณีดังกล่าวจริง และเตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ได้กล่าวหาใคร เพียงแค่ให้ข้อมูลตามที่ร้องเรียนต่อนายก ฯ เท่านั้น

จ.ส.ต.คงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีของลูกชายที่ถูกสั่งปลดจากราชการ นั้น มีเอกสารหลักฐานในเรื่องดังกล่าวทุกชิ้น ขอเรียนว่า ในขณะถูกปลดปฏิบัติหน้าที่อยู่อีกหน่วยงานหนึ่ง แต่คำสั่งปลดจากราชการ ดำเนินการโดยอีกหน่วยงานหนึ่ง ต้องร้องเรียนชี้แจงให้ทราบข้อเท็จจริง ต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2559 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง โฆษกกองทัพบกแถลงข่าวชี้แจงว่า โครงการขายซาก ฮ.ชีนุก 6 ลำ หน่วยงานของกองทัพบก ได้ยกเลิกประกวดราคาไปแล้ว 2 ครั้ง ขณะนี้ ยังไม่ได้ทำสัญญาซื้อขาย โดยอยู่ในขั้นตอนการประกวดราคา และดำเนินการอย่างโปร่งใส ยึดประโยชน์ของทางราชการเป็นหลัก

สำหรับกรณี จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ หน่วยต้นสังกัดได้ดำเนินการตามขั้นตอนมาตั้งแต่ปี 2557 โดย กำลังพลดังกล่าวมีพฤติกรรมขาดหนีราชการหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา โดย หน่วยได้พิจารณาลงโทษ ลงทัณฑ์ ขัง จำขัง ตามขั้นตอนของการพิจารณาโทษมาตามลำดับ ล่าสุด เมื่อ 1 มี.ค. 2559 กรมการขนส่งทหารบกจึงได้มีคำสั่งให้ปลดออกจากราชการ ฐานหนีราชการในเวลาประจำการ เป็นนายสิบกองหนุนไม่มีเบี้ยหวัด ตั้งแต่ 23 ต.ค. 2558 และต่อมา ได้มีการรายงานขอถอดยศทหารตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม เมื่อ 1 เม.ย. 2559 หากพิจารณาตามขั้นตอนที่ได้กล่าวมา จะเห็นได้ว่า หน่วยต้นสังกัดได้ดำเนินการตามระเบียบของทางราชการ อย่างครบถ้วน มิได้มีการกระทำใด ๆ ที่เกินกว่าขอบเขตหรือกลั่นแกล้งให้เกิดความเสียหายต่อกำลังพล และเรื่องดังกล่าวก็ไม่ได้มีความเกี่ยวโยงกับการขายซากเฮลิคอปเตอร์ แต่อย่างใด.

อ่านประกอบ :

เปิดตัวหุ้นใหญ่ บ.ซื้อซาก ฮ.ชีนุก 420 ล. ปริศนา!ใช้เบอร์โทร.ขรก.-สนง.บัญชี

ทบ.แจงยังไม่ทำสัญญาขายซาก ฮ.ชีนุก อยู่ในขั้นประกวดราคา

'สตง.' รับลูก 'อิศรา' สั่ง จนท.ลุยหาข้อมูลปมขายซาก ฮ.ชีนุกกองทัพ 420 ล.

บ.ซื้อ ฮ.ชีนุก 420 ล. กองทัพ! ทำสัญญาขายต่อ 550 ล. หลังประมูล 1 วัน

ยื่นบิ๊กตู่-สตง. สอบปมกองทัพขาย ฮ.ชีนุก 420 ล. โยงปลด‘จ่าทหาร’