logo isranews

logo small 2

เลื่อนอีกหมายจับคดีคืนภาษี 2 พันล.!ดีเอสไออ้างเร่งแล้ว-ปิดช่องผู้ต้องหาต่อสู้

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคม 2559 เวลา 14:10 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

เลื่อนอีกคดีคืนภาษี 2 พันล. DSI ยังไม่ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง แจงเร่งรวบรวมหลักฐานปิดช่องโหว่ ป้องกัน ‘ผู้กระทำผิด’ หยิบประเด็นมาต่อสู้คดี เผยสอบพยานเกือบหมด เหลือแค่ 10 กว่าปาก ขอเวลาอีกเดือนกว่า  

240559 news vat dsi

กรณีกลุ่มเอกชนอ้างส่งออกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อเน็ทเวิร์คทุกชนิด โดย นำมาขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากร วงเงินประมาณ 2 พันล้านบาท ที่สำนักข่าวอิศราเปิดเผยข้อมูลไปก่อนหน้านี้ ว่า มีเครือข่ายในพื้นที่ จ.สมุทสาคร จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร จำนวน 39 บริษัท และอีกกลุ่มในพื้นที่เขตลาดกระบัง จำนวน 12 บริษัท (เท่าที่ตรวจสอบพบ) ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทเอกชนทั้งสองกลุ่มมีความเชื่อมโยงถึงกัน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org สอบถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวต่อ พ.ต.ท.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผบ.สำนักคดีภาษีอากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดย พ.ต.ท.อนุรักษ์ กล่าวว่า ผู้รับผิดชอบน่าจะออกหมายจับแล้ว เพราะเร่งเขาไว้แล้ว ตอนนี้ พ.ต.ท.อนุรักษ์ ย้ายมาอยู่สำนักเทคโน ฯ แล้ว  

ต่อมา ผู้สื่อข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่ดีเอสไอคนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของคดี เพื่อสอบถามความคืบหน้า กรณี พ.ต.ท.อนุรักษ์ ระบุไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เตรียมออกหมายจับผู้กระทำผิด ประมาณ 10 ราย   เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลคดี  (ไม่ขอเปิดเผยชื่อสกุล) กล่าวว่า อยู่ระหว่างกำลังเร่งรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อเก็บรายละเอียดบางส่วน เพื่อปิดช่องโหว่   

“ตอนนี้ก็ก็กำลังเร่งทำงานกันอยู่ รวบรวมหลักฐาน เพื่อเก็บรายละเอียดปิดช่องโหว่ เพื่อไม่ให้เขานำบางประเด็นมาต่อสู้คดี เมื่อจับกุมตัวได้ ตอนนี้พยานก็สอบเกือบหมดแล้ว เหลือปลีกย่อยอีก น่าจะประมาณ 10 กว่าราย” เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลคดี ฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีพบความเชื่อมโยงกับบริษัทส่งออกสินค้าในพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว โดยปรากฏชื่อ 'เจ๊หงษ์' นักธุรกิจชาวลาว ที่เกี่ยวข้องในฐานะเป็นผู้ส่งสินค้าให้แก่บริษัทในกรุงเทพ ฯ มีข้อเท็จจริงอย่างไร มีการติดต่อหรือเรียกตัวเข้าให้ปากคำหรือยัง พ.ต.ท.สุทธิศักดิ์ กล่าวว่า “กรณีนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกัน เข้าใจว่า สำนักข่าว ฯ อาจได้รับข้อมูลจากหลายด้าน และพยายามเสาะหาข้อมูลที่ถูกต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สรรพากรเอง ก็ยังทำงานตรวจสอบกันอย่างต่อเนื่อง และได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเช่นกัน ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งมืออยู่ ตอนแรกก็คิดว่าจะจบแล้วเหมือนกัน”

เมื่อถามว่าคาดว่าจะออกหมายจับผู้กระทำผิดได้เมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลคดี ฯ กล่าวว่า “ผมขอเวลาอีกเดือนกว่า ๆ ละกันนะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ www.dsi.go.th พบว่า 'พ.ต.ท.อนุรักษ์  โรจนนิรันดร์กิจ'ระบุตำแหน่งใหม่ เป็น ผู้บัญชาการสำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ ขณะที่ ผู้บัญชาการสำนักคดีภาษีอากร คนใหม่ชื่อ 'พ.ต.ท.พงศ์พร พรหมณ์เสน่ห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายภาษีมูลค่าเพิ่มที่ สำนักข่าวอิศรา นำข้อมูลมารายงานไปแล้ว นั้น ในส่วนของกลุ่มเอกชน มีจำนวน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 39 บริษัท เครือข่ายที่มี นายฐาณุพงศ์ แสงวรพิพัฒน์ ,นายธนันท์ชัย วีริยาวัลย์ ,นายเชาวลิต ศรีวงศ์ ,นายสมชาติ อุตราช ,นายรัชเขต โรจนวิภาต ,นายสันติ รัตคาม และ น.ส.ภูริตา แซ่เตียว เป็นตัวละครหลัก มี น.ส.เยาวภา กิ่งนอก ,นายไพศาล เชชเอม ,น.ส.สุพรรณิกา โปธากาศ ,น.ส.อัญชลี พรมมา ,นายฐิติวัฒน์ กังแฮ ,น.ส.รุ่งรัตน์ กาญจนประดิษฐ์ ,นายเจน ลิ้วทอง และ นายสมชาย แซ่จึงสอง เป็นพยาน และมี นางอำไพนรี ศรีดารณพ ,นายสวัสดิ์ พึ่งแก้ว ,น.ส.ศศวรรณ วราห์สิน และ น.ส.เยาวเรศ แสนไชย์ เป็นผู้สอบบัญชี

ขณะที่ ผู้เกี่ยวข้องบางคนในกลุ่มดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับ กลุ่ม 12 บริษัท ของ น.ส.คัมภีรดา เพชรม่วง ที่ถูกกรมสรรพากรตรวจสอบการเสียภาษีเงินได้ จำนวน 9 บริษัท ย่านลาดกระบัง  ขณะเดียวกันกรมสรรพากรได้ระงับการจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีนิติบุคคลนับสิบแห่ง ในจำนวนนี้จดทะเบียนใน จ.มุกดาหาร หนองคาย และอุบลราชธานี 

กรมสรรพากรได้ร้องทุกข์กล่่าวโทษต่อดีเอสไอก่อนหน้านี้หลายเดือน 

อ่านประกอบ :

เห็นตัวกว่า 20 ราย!ผบ.ดีเอสไอเผยคดีคืนภาษี 2 พันล.สอบแล้ว 50 ปาก-เม.ย.หมายจับ

ผัง 20 ตัวละคร 39 บ.เครือข่ายคดีคืนภาษี 2 พันล. ใครคนพักเงิน?

33 บ.เครือข่ายคืนภาษีกลุ่ม 2 พันล. ใช้‘ผู้สอบบัญชี’4 คน-รายเดียวโผล่ 13 แห่ง

ดีเอสไอจ่อหมายจับเอกชน 7-8 คนพันคดีภาษี 2 พันล.-เรียกสอบ 10 ขรก.สรรพากร

พยานอื้อ100 ปาก!ดีเอสไอแย้มคดีทุจริตคืนภาษีกลุ่ม 2 พันล.‘ตัวการ’นับสิบคน

เชื่อคนสรรพากรเอี่ยว!ดีเอสไอขอ 2 เดือนออกหมายจับคดีคืนภาษี 2 พันล.

ลุยสาวเส้นทางเงิน บ.เจ๊นกกับพวก-อธิบดี'ดีเอสไอ'รับตั้งทีมสอบคดีโกงภาษี 2 พันล.