logo isranews

logo small 2

ผู้ว่าฯระยอง ปัดถูกล็อบบี้ช่วยอีสท์วอเตอร์เคลียร์ปมขุดสระพันล.รุกที่สาธารณะ

ผู้ว่าฯระยอง ยัน 'อิศรา' ไม่เคยถูกใครล็อบบี้ช่วยเหลืออีสท์วอเตอร์เคลียร์ปัญหาก่อสร้างสระเก็บน้ำดิบคลองทับมารุกที่สาธารณะ ย้ำเป็นเรื่องสำคัญ ต้องผ่านการพิจารณาคกก.ที่ดินระดับชาติ ลั่นยุคคสช. ใครจะใช้อำนาจหาผลประโยชน์ส่วนตัวไม่ได้ เตรียมประสานที่ดินจ. ขอดูข้อเท็จจริงทั้งหมด 

pioiuijujujujuju5 4 16

กรณี บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์วอเตอร์ ดำเนินการก่อสร้างสระเก็บน้ำดิบคลองทับมา จ.ระยอง โดย ใช้วงเงินกว่า 1.5 พันล้านบาท ถูกร้องเรียนว่า พบปัญหาความไม่โปร่งใสหลายประการ เนื่องจากการดำเนินงานที่ผ่านมามีความล่าช้า พื้นที่ที่ใช้การก่อสร้างบางส่วนรุกล้ำเข้าไปในบริเวณพื้นที่สาธารณะ ขณะที่คนในอีสท์วอเตอร์ ออกมาระบุว่ามีความพยายามจากผู้บริหารอีสท์วอเตอร์บางกลุ่มในการเข้าไปล็อบบี้ทางจังหวัดให้ช่วยหาทางแก้ไขปัญหาให้ด้วย 

 (อ่านประกอบ : บอร์ดชุดเก่าทำไว้! ปธ.อีสท์วอเตอร์สั่งสอบปมจ้างขุดสระพันล.เอื้อเอกชนคนอีสท์วอเตอร์ โวยผู้บริหารเอื้อเอกชนขุดสระเก็บน้ำพันล. รุกที่สาธารณะ)

ความคืบหน้าล่าสุดกรณีนี้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้ติดต่อไปยัง นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีปรากฎข้อมูลว่า มีความพยายามจากผู้บริหารอีสท์วอเตอร์บางกลุ่มในการเข้าไปล็อบบี้ทางจังหวัดให้ช่วยหาทางแก้ไขปัญหาให้ด้วย 

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า ทางจังหวัดไม่เคยถูกใครล็อบบี้ให้หาทางช่วยเหลือกรณีการก่อสร้างสระเก็บน้ำดิบคลองทับมา ของ อีสท์วอเตอร์ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว และเรื่องนี้ตามขั้นตอนทางกฎหมาย ทางจังหวัดก็ไม่มีอำนาจที่จะช่วยเหลืออะไรได้ เพราะตามขั้นตอนต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการที่ดินระดับชาติ ขณะที่ในยุคนี้อำนาจการบริหารงานอยู่ภายใต้การบริหารงานของ คสช. อะไรไม่ได้อยู่กับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเหมือนสมัยก่อน การใช้อำนาจเพื่อทำเรื่องทุจริตไม่ได้ทำกันง่ายๆ เหมือนสมัยก่อนแล้ว

"ผมเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าฯ ระยอง ปีหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าไม่เคยมีใครมาล็อบบี้ให้ทำอะไรในเรื่องที่ไม่ดีไม่ถูกต้อง ส่วนกรณีการก่อสร้างสระเก็บน้ำดิบคลองทับมา ของ อีสท์วอเตอร์ ก็ยังไม่เคยเห็นเรื่องหรืออนุมัติอะไรให้ใครไปเลย"

เมื่อถามว่า แต่ทางอีสท์วอเตอร์ ระบุว่า ผู้รับเหมาที่เข้ามารับจ้างก่อสร้างสระเก็บน้ำดิบคลองทับมา ระบุว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยการจัดให้มีการทำทางขึ้นใหม่เพื่อให้ประชาชนไว้ใช้สัญจรทดแทนทางสาธารณะเดิมที่อยู่ภายในโครงการ  

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยังระบุด้วยว่า ตามมาตรา 9 ของพ.ร.บ.ที่ดิน เปิดโอกาสให้มีการนำที่ดินแปลงใหม่ มาแลกกับที่ดินสาธารณะได้ แต่เรื่องนี้ไม่ได้ทำกันง่ายๆ เพราะการพิจารณาต้องเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการระดับประเทศ และต้องเปิดประชาพิจารณ์รับฟังเสียงจากชาวบ้านด้วย 

"เท่าที่ผมฟังข้อมูลมา เข้าใจ เรื่องของ อีสท์วอเตอร์ น่าจะยังอยู่ในระหว่างการนำเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการที่ดินระดับประเทศให้พิจารณา ยังไม่น่าจะมีการพิจารณาอนุมัติอะไร และเรื่องนี้ ก็ไม่ได้อยู่ในอำนาจของทางจังหวัดที่จะพิจารณาได้ แต่ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ใครมีใครมา ล็อบบี้ จังหวัดให้ช่วยเหลืออะไร และเรื่องที่ดินสาธารณะก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ใช่เรื่องที่จะพิจารณาหรืออนุญาตให้ใครทำอะไรได้ง่ายๆ" 

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยังระบุด้วยว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะสอบถามข้อมูลไปยังที่ดินจังหวัด ว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร 

อ่านประกอบ :

 บอร์ดชุดเก่าทำไว้! ปธ.อีสท์วอเตอร์สั่งสอบปมจ้างขุดสระพันล.เอื้อเอกชน

คลี่ปมร้อน-ไขข้อมูลลับ! 'อีสท์วอเตอร์'จ้างขุดสระเก็บน้ำพันล. รุกที่สาธารณะ?

'อีสท์วอเตอร์' แจงทำตามขั้นตอนกม.!ปมจ้างเอกชนขุดสระเก็บน้ำพันล้าน