logo isranews

logo small 2

เผยหนังสือ สตง.ชง ศอตช.ใช้ ม.44 พักงานนายกฯราชบุรีปมซื้อที่ดิน-จ้าง บ.กำจัดขยะ

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:50 น.
เขียนโดย
isranews

เผยหนังสือลับ สตง. รายงาน ปธ.ศอตช. ใช้ ม.44 พักงาน ‘เจ๊หงส์’ นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี 2 ปมจ้างเอกชนกำจัดขยะวิธีพิเศษ 6 ครั้ง 39 ล. ใช้จ่ายเงินไม่อยู่ในกรอบกฎหมาย จัดซื้อที่ดิน 203 ไร่ 30.5 ล. ไม่โปร่งใส ไม่คุ้มค่า เกิดเสียหาย

PIC smanunn 7 2 59 1

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เทศบาลเมืองราชบุรีใช้งบประมาณว่าจ้างบริษัท เอสเอ็นที เทค จำกัด ซึ่งเป็นเอกชนแค่รายเดียว กำจัดขยะมูลฝอยและรายการอื่นที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อยเท่าที่ตรวจสอบพบ 12 ครั้ง รวมวงเงินกว่า 69.7 ล้านบาท นับตั้งแต่ปี 2552-2558 รวมนานกว่า 7 ปีนั้น

(อ่านประกอบ : เจาะราชบุรี เทศบาลเมืองยุคเจ๊หงส์’ ผูกจ้างรายเดียวเก็บขยะ ปีซ้อน 70 ล้าน)

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือถึงประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เพื่อรายงานพฤติการณ์การใช้จ่ายเงินของนางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิฏ (เจ๊หงส์) นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีให้รับทราบ 

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า เทศบาลเมืองราชบุรีดำเนินการจัดจ้างกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล โดยวิธีพิเศษ จำนวน 13 ครั้ง รวมวงเงิน 70,249,400 บาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าว จัดจ้างสมัยที่นางศมานันท์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี 6 ครั้ง เป็นเงิน 39,230,200 บาท

นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2549 ได้จัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษเพื่อใช้เป็นที่ทิ้งขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล จำนวน 203 ไร่ 1 งาน 48 ตารางวา ราคาไร่ละ 1.5 แสนบาท รวมเป็นเงิน 30,501,000 บาท แต่จ่ายเงินให้กับเจ้าของที่ดินในราคาไร่ละ 4-5 หมื่นบาท ส่วนเงินจำนวนที่เหลือนำไปใช้ส่วนตัว ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยชี้มูลความผิดนางศมานันท์ไปแล้ว แต่ขณะนั้นนางศมานันท์พ้นวาระการดำรงตำแหน่ง จึงมิได้ทำการถอดถอน แต่คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา

ต่อมาเมื่อปี 2553 นางศมานันท์ เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีอีกครั้ง และพ้นตำแหน่งเมื่อปี 2557 อย่างไรก็ดีนางศมานันท์ได้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีอีกวาระหนึ่ง ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อปลายปี 2557

ทั้งนี้ สตง. ตรวจสอบพบว่า ปัจจุบันที่ดินดังกล่าว เทศบาลเมืองราชบุรี ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่อย่างใด แสดงให้เห็นว่า การบริหารการใช้จ่ายเงินงบประมาณมิได้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ระเบียบกำหนดและวินัยการเงินการคลัง ทั้งมีพฤติการณ์ไม่โปร่งใสและไม่เกิดความคุ้มค่า ทำให้เทศบาลเมืองราชบุรีได้รับความเสียหาย

ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของทางราชการ และเป็นการยับยั้งป้องกันการกระทำที่อาจจะเกิดความเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของนางศมานันท์ และการใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปแทรกแซงการดำเนินการตามกฎหมาย เห็นควรรายงานเรื่องดังกล่าวให้ประธาน ศอตช. พิจารณาเสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อมีคำสั่งตามนัยมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ให้นางศมานันท์ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากกรณีนี้แล้ว สตง. ยังทำหนังสือถึงนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ขอทราบรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง กรณีการใช้งบประมาณจัดงานราชบุรีไชน่าทาวน์ ระหว่างวันที่ 7-10 ก.พ. 2559 จำนวน 5 ล้านบาท แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับเพื่อชี้แจงแต่อย่างใด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังได้ชี้มูลความผิดนางศมานันท์ กรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย

ขณะที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าฯ สตง. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า สตง. ได้ทำหนังสือรายงานพฤติการณ์การใช้จ่ายเงินโดยไม่สุจริตของนางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิฏ (เจ๊หงส์) นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีไปจริง ขณะที่ นางศมานันท์ มีสิทธิที่จะชี้แจงความบริสุทธิ์ของตนเองได้ตามขั้นตอน

อ่านประกอบ :

เทศบาล‘ราชบุรี’ใช้เงินจัดอีเวนท์ ‘ไชน่าทาวน์’ 6 ปี 42.2 ล.-บ.เดียวฟัน 20.1 ล.

ศาลฎีกาฯนัด 20 คดีนักการเมืองท้องถิ่นจงใจไม่ยื่นบัญชีฯ-ผู้ช่วยเลขาฯผู้ว่ากทม.ด้วย 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนางศมานันท์ จาก คมชัดลึก