logo isranews

logo small 2

ศาลฎีกาฯสั่งจำคุก‘พงศ์เวช’อดีต ส.ส.ปชป.จงใจซุกหุ้น7แสนบ.-รอลงโทษ 1ปี

โดนแล้ว!ศาลฎีกาฯมติเอกฉันท์ 9 เสียงฟัน ‘พงศ์เวช เวชชาชีวะ’ อดีต ส.ส.ปชป. จงใจซุกหุ้น บริษัทฟาร์มเลี้ยงหมู 7 แสน อ้างไม่มีประสบการณ์เรื่องหุ้น ฟังไม่ขึ้น สั่งจำคุก 6 เดือน ปรับ 24,000 บาท สารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง รอลงโทษ 1 ปี

071158 pongwech 00

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อ 5 พ.ย.58 สำนักงานศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้เผยแพร่คำพิพากษาคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯกรณี นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ อดีต ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ได้แก่ รายการเงินลงทุน บริษัท พี. วี.ฟาร์ม จำกัด ประกอบธุรกิจโรงเรือนให้เช่า ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ของตนเองและคู่สมรส จำนวน 7,000 หุ้นมูลค่า 700,000 บาท

ผู้คัดค้านชี้แจงเหตุไม่แสดงรายการเงินลงทุนในรายการบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน เพราะไม่มีประสบการณ์ในเรื่องบริษัทและหุ้น โฉนดที่ดินที่ตั้งบริษัทฯเป็นของบิดามารดา เป็นการลงทุนด้านการเกษตรเป็นระบบครอบครัว ฟาร์มเลี้ยงสุกรก็เป็นทรัพย์สินของบริษัท พี.วี.ฟาร์ม จำกัด

ศาลฎีกาฯ มีเสียงเอกฉันท์ 9 เสียง พิพากษาว่า นายพงศ์เวช จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีรับตำแหน่ง พ้นตำแหน่ง และ พ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 32 และ 33 ห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือในตำแหน่งใดใดในพรรคการเมืองเป็นเวลาห้าปี นับจากวันที่ 8 ธ.ค.56 อันเป็นวันที่ผู้คัดค้านพ้นตำแหน่ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34 วรรคสอง กับมีความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 การกระทำของผู้คัดค้านเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 จำคุกกระทงละ 2 เดือน ปรับกระทงละ 8,000 บาท รวม 3 กระทง เป็นจำคุก 6 เดือน ปรับ 24,000 บาท

ผู้คัดค้านให้รับการสารภาพ มีประโยชน์ในการพิจารณาคดี มีเหตุให้บรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 3 เดือน ปรับ 12,000 บาท ไม่ปรากฏว่า ผู้คัดค้านได้รับการลงโทษจำคุกมาก่อน ให้รอการลงโทษจำคุกไว้มีกำหนด 1 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 (คดีหมายเลขแดงที่ อม.52/2558 – 25 ส.ค. 58 )

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า ภายหลัง ส.ส. ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นตำแหน่ง เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีกำหนดให้ ส.ส. ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ภายในเดือน ม.ค. 2557 และเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในเดือน ก.พ. 2557 แต่นายพงศ์เวช ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกำหนด แต่กลับมายื่นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2557 ล่าช้ากว่าเดิมถึง 6 เดือน โดยอ้างว่า “เหตุการณ์บ้านเมืองขณะนั้นไม่ปกติ จึงไม่สามารถเข้าไปยื่นบัญชีทรัพย์สินฯต่อ ป.ป.ช. ได้"

นายพงศ์เวชแจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 13,122,431 บาท มีหนี้สินทั้งสิ้น 12,629,361 บาท มีรายได้ทั้งหมด 3,540,000 บาท และมีรายจ่ายทั้งหมด 1,134,794 บาท

ในส่วนของหนี้สินนั้น ระบุว่า มีหนี้เงินกู้กับธนาคารธนชาติ มูลค่า 11,223,781 บาท ซึ่งพบว่า เป็นเอกสารยืนยันยอดสินเชื่อของ บริษัท พี.วี. ฟาร์ม จำกัด

สำนักข่าวอิศราตรวจสอบ บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯของนายพงศ์เวช ทั้งช่วงเข้ารับตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. พบว่า ไม่ได้แจ้งการถือหุ้นในบริษัท พี.วี. ฟาร์ม จำกัด แต่อย่างใด ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นายพงศ์เวช จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯอันเป็นเท็จ และปกปิดทรัพย์สินที่ควรแจ้งให้ทราบ กระทั่งศาลฎีกาฯมีคำพิพากษาในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงศ์เวช เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรายแรกในรอบปี 2558 ที่ถูกศาลฎีกาฯพิพากษามีความผิด กรณีจงใจซุกทรัพย์สิน ขณะที่ นักการเมืองรายอื่นก่อนหน้านี้ มีความผิด กรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ

อ่านประกอบ:

ศาลฎีกาฯฟัน 6 นักการเมือง ตจว. ‘จงใจ’ซุกทรัพย์สิน ปรับเงิน-จำคุก 1-2 เดือน

ไขเบื้องหลัง ป.ป.ช.ฟัน'พงศ์เวช'ยื่นบัญชีเท็จ ซุกหุ้น 7 แสน

ป.ป.ช.ชี้มูล“พงศ์เวช”ยื่นทรัพย์สินเท็จปมไม่แจ้งหุ้น บ.ฟาร์มเลี้ยงหมู7แสน

“พงศ์เวช”ญาติ“มาร์ค”ยื่นทรัพย์สินฯป.ป.ช.ช้า6เดือน อ้างเหตุการณ์ไม่ปกติ

“พงศ์เวช-เมีย”ถือหุ้นธุรกิจเลี้ยงสัตว์ไม่แจ้งป.ป.ช. 7 แสน

“พงศ์เวช”โผล่ขายผลไม้ 1 ปี 3 ล้าน แต่ไม่ยื่นภาษี ป.ป.ช.

“พงศ์เวช”ทำสวนลำไย-กล้วยไข่ช่วงยื่นบัญชีฯ-พูดยากขาย 3 ล.แพงหรือไม่

ที่ดิน 4 แปลง“พงศ์เวช”มูลค่าเพิ่มขึ้น 5.3 ล.หลังพ้นเก้าอี้ส.ส.

ป.ป.ช.คาดสรุปคดี“เก่ง-การุณ”ส.ค.นี้-จ่อสอบ“พงศ์เวช”ปมขายผลไม้ต่อ

“พงศ์เวช”แจงไม่แจ้งหุ้นพี.วี.ฟาร์มฯเหตุบริษัทไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์

หลักฐานมัด“พงศ์เวช-เมีย”ไม่แจ้งธุรกิจเลี้ยงสัตว์ต่อป.ป.ช. 7 แสน

ผ่างบธุรกิจเลี้ยงสัตว์ไม่แจ้งป.ป.ช. “พงศ์เวช” ปี 56 ฟันกำไร 1.5 แสน

ป.ป.ช.พร้อมสอบ“พงศ์เวช”ปมไม่แจ้งหุ้น 7 แสน ยันข้ออ้างฟังไม่ขึ้น

ป.ป.ช.เผยสนช.ขาดยื่นทรัพย์สินฯอีก 2 ราย – ลุยสอบ“พงศ์เวช”แล้ว