logo isranews

logo small 2

“รัชตะ-สมศักดิ์”งานเข้า! ป.ป.ช.สอบปมตั้งผู้ทรงฯกก.สถาบันวิจัยสาธารณสุข

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 27 มิถุนายน 2558 เวลา 12:40 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“หมอรัชตะ-สมศักดิ์” งานเข้า! ป.ป.ช.ตั้งอนุฯลุยสอบปมตั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิ ในกรรมการ สวรส. ถูกกล่าวหามีผลประโยชน์ทับซ้อน-เร่งรัดไม่กลั่นกรองคุณสมบัติ-จงใจเลื่อนประชุมไม่พิจารณาปัญหาความไม่โปร่งใส ปมรับทุนวิจัยจากแคนาดา

PIC somsak 27 6 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหา ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข กระทำความผิดหรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น

กรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และเร่งรัดดำเนินการสรรหาโดยไม่กลั่นกรองคุณสมบัติเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน และกรณีจงใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขชุดเดิม ที่จะพิจารณาปัญหาความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการบริหารงานวิจัยภายใต้โครงการที่ได้รับทุนวิจัยจาก IDRC ประเทศแคนาดา แต่เร่งเปลี่ยนแปลงกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ที่คัดเลือก และเร่งรัดให้จัดประชุมคณะกรรมการชุดใหม่โดยเร็ว

ล่าสุด คณะอนุกรรมการไต่สวน ที่มีนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองรายแล้ว แต่ทาง นพ.สมศักดิ์ ไม่ได้รับทราบคำสั่งการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ แต่อย่างใด