logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.รับคดีเลี่ยงภาษีรถหรูสอบยาก! เอกสารเยอะ-คนกรมศุลฯเอี่ยวเพียบ

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 14 มิถุนายน 2558 เวลา 12:30 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. รับคดีเลี่ยงภาษีรถหรูตรวจสอบยาก! เหตุเอกสารเยอะ พบคนกรมศุลกากรเอี่ยวเพียบ ยังไม่เรียก “ราฆพ” เข้าให้ถ้อยคำ

PIC nacc 14 6 58 2

แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้า กรณีการไต่สวนข้อเท็จจริงการเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ ว่า เบื้องต้น ภายหลังสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ระดมกำลังจากทุกสำนักจัดตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้เข้าไปตรวจสอบหน่วยงานรัฐทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้ารถยนต์แล้ว โดยเฉพาะกรมศุลกากร ที่พบว่า มีข้าราชการเกี่ยวพันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ยอมรับว่าการตรวจสอบเป็นไปได้ค่อนข้างยากและล่าช้า เนื่องจากเอกสารหลักฐานมีจำนวนค่อนข้างเยอะ

เมื่อถามว่า ได้เรียกนายราฆพ ศรีศุภอรรถ อดีตอธิบดีกรมศุลกากร ที่เป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา เข้ามาให้ถ้อยคำหรือยัง แหล่งข่าว กล่าวว่า เบื้องต้น ยังไม่ได้เรียกเข้ามาชี้แจง เพราะยังตรวจสอบไม่ถึงในส่วนนั้น ต้องรอผลการตรวจสอบให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้มีผู้ถูกกล่าวหา 2 ราย ได้แก่ นายราฆพ อดีตอธิบดีกรมศุลกากร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และนายชัยพงศ์ พิทักษ์มงคล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง

โดยมีข้อกล่าวหาว่า ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ หรือโดยทุจริตเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระเพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี กรณีหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศต่ำกว่าความเป็นจริง และมีพฤติการณ์ทุจริตรับราคารถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าต่ำกว่าความเป็ฯจริง ทำให้ผู้นำเข้ารถยนต์เสียภาษีอากรหรือค่าธรรมเนียมน้อยกว่าที่ต้องชำระ

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช.บี้สอบกรมศุลฯพันคดีนำเข้ารถหรู-จ่อเรียกขรก.ระดับสูงให้ปากคำ
ป.ป.ช.ฟอร์มทีมชุดใหญ่สอบลึกคดีนำเข้ารถหรู-รับมีบิ๊ก ขรก.เอี่ยว
“ภักดี”รับป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบคดีเลี่ยงภาษีรถหรูจริง -เรียก"ดุษฎี"ให้ปากคำแล้ว
ชื่ออธิบดีกรมศุลฯ ติดอยู่ในบัญชีสอบคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ป.ป.ช.
เส้นทางชีวิต“ราฆพ”ก่อนปรากฎชื่อในบัญชีสอบคดีภาษีรถหรู"ป.ป.ช."