logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ลุยสอบปม“บุญทรง”เพิ่งแจ้งหุ้นบ.เชียงใหม่แลนด์-จ่อเรียกแจงเพิ่ม

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:52 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วรวิทย์” ยังไม่ฟันธง “บุญทรง” เพิ่งแจ้งหุ้น “เชียงใหม่แลนด์” ถือว่าปกปิดทรัพย์สิน ยันต้องตรวจสอบดูก่อนตามหลักการ นำทรัพย์สินมาเปรียบเทียบด้วย อาจเรียกตัวมาชี้แจงเพิ่ม

PIC boonsong 12 2 58 1

จากกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ เพิ่งแจ้งเงินลงทุนในบริษัท เชียงใหม่แลนด์ จำกัด 3.5 แสนบาท ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ครบ 1 ปี ทั้งที่ถือครองหุ้นมาตั้งแต่ปี 2523 นั้น

(อ่านประกอบ : “บุญทรง”โผล่แจ้งหุ้น“เชียงใหม่แลนด์” 3.5 แสนต่อป.ป.ช.หลังถือมาตั้งแต่ปี’23)

ล่าสุด นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีดังกล่าวว่า ต้องดูตามหลักการว่านายบุญทรงถือหุ้นดังกล่าวมาก-น้อยแค่ไหน เหมาะสมกับทรัพย์สินที่มีหรือไม่ ซึ่งโดยหลักทั่วไปจะเรียกนายบุญทรงเข้ามาชี้แจงต่อ ป.ป.ช. แต่ปกติหากแจ้งมาในลักษณะนี้ก็ต้องแนบหลักฐานการชี้แจงมาด้วยอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ต้องไปตรวจสอบดูอีกทีว่า เงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นมาเป็นไปตามหลักการของ ป.ป.ช. หรือไม่ เช่น เพิ่มขึ้นมาก-น้อยเท่าไหร่ เจ้าตัวรู้หรือไม่ และมีไว้ได้ใช้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์อย่างไร

เมื่อถามว่า นายบุญทรง อ้างว่า ได้ชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเชิงลึกที่มีนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุฯแล้ว นายวรวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบ ต้องตรวจสอบดูก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญทรง เป็นหนึ่งในห้ารัฐมนตรีที่ถูก ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเชิงลึก กรณีเกี่ยวพันกับโครงการรับจำนำข้าว นอกจากนี้ยังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยมิชอบอีกด้วย

อ่านประกอบ : 
แกะรอย“บ.เชียงใหม่แลนด์”หลัง“บุญทรง”เพิ่งแจ้งป.ป.ช.-“พ่อ”ยื่นจัดตั้ง
เจาะถุงเงินบ.เชียงใหม่แลนด์“บุญทรง”ไม่มีรายได้ตั้งแต่ปี’47-หนี้ท่วม 32 ล.
ป.ป.ช.เชือดล็อตแรกคดีข้าวจีทูจี"บุญทรง-ภูมิ"ไม่รอด-ฟ้องแพ่ง 6 แสนล้าน
ดูชัด ๆ ป.ป.ช.ปอกเปลือกคดีจีทูจีเก๊เชือดยกเข่ง“บุญทรง-บิ๊กขรก.-เสี่ยเปี๋ยง”
ป.ป.ช.ชงพาณิชย์-คลังเรียกค่าเสียหายคดีอาญาข้าวจีทูจี 12 ก.พ.นี้

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายบุญทรง จาก sanook